ข่าว

"อุตตม" คาด เลือกตั้ง 2ใบ หาร100 อาจควบรวมพรรค ตัดทางร่วม "รวมไทยสร้างชาติ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อุตตม" คาด เลือกตั้ง 2ใบ หาร100 อาจควบรวมพรรค มีเงื่อนไขทำงานทิศทางเดียวกัน ชัดเจนไม่ร่วมงาน "รวมไทยสร้างชาติ" ขณะที่ "สนธิรัตน์" เชื่อ 2ป.แยกกันเดินมีเหตุผล การเมืองเปลี่ยนแปลงได้ตลอด

หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย พ.ร.ป.พรรคการเมือง และ พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. ไม่ขัดแย้งต่อรัฐธรรมนูญ ส่งผลให้การเลือกตั้งครั้งหน้าในปี 2566 ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ คือ ส.ส.เขต 400 คน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน รวม ส.ส. 500 คน และใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หารด้วย 100 ซึ่งจะไม่มีส.ส.พึงมี อาจจะทำให้ "พรรคเล็ก" เสียเปรียบ

 

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย ระบุว่า ต้องดูว่ากฎเกณฑ์และกติกาของแต่ละพรรคจะมีแนวทางอย่างไร เพื่อเดินหน้าต่อไปให้ได้ การควบรวมก็คงอยู่ในใจบางพรรค ในส่วนของพรรคสร้างอนาคตไทยเรายึดหลักการว่า หากเราเลือกเส้นทางไหน ต้องสามารถทำงานให้ประชาชนได้  

ส่วนกระแสข่าวการควบรวมพรรค ยอมรับว่ามีการพูดคุยกัน แต่อยู่ระหว่างการพูดถึงแนวคิดการทำงาน ยังไม่มีข้อยุติ 100% พร้อมยืนยัน ไม่เคยมีแนวคิดควบรวมพรรครวมไทยสร้างชาติ 

 

ส่วนพรรคที่มีแนวโน้มจะควบรวม ต้องดูในมิติต่างๆ ว่าจะทำงานร่วมกันได้หรือไม่ มีเป้าหมายในเชิงนโยบายจะสอดคล้องกันหรือไม่ 

สำหรับกรณีการแยกกันเดินระหว่าง 2 ป. นั้น นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวว่า ต้องดูบริบทการเมืองโดยรวม สถานการณ์ที่มีการแตกพรรคล้วนเป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างคาดไม่ถึง เมื่อรวมกับผลวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ในความชัดเจนของกฎหมายลูก เขาเชื่อว่าหลายพรรคจะมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งพรรคเราไม่ได้มองว่าจะได้เปรียบหรือเสียเปรียบ แต่มีหน้าที่ประเมินการทำงานของแต่ละพรรค และดำเนินยุทธศาสตร์พรรคให้เหมาะสมกับสถานการณ์ มองว่า ท่านคงมีเหตุผลของท่านในทางการเมือง และไม่สามารถประเมินได้ว่าจะอยู่ครบวาระหรือไม่

 

ส่วนการปรับคณะรัฐมนตรีล่าสุด สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลจะอยู่ครบเทอมใช่หรือไม่ มองว่า เป็นหน้าที่ เมื่อพรรคร่วมรัฐบาลมีตำแหน่งว่างลง ก็ต้องปรับ ครม. เป็นเรื่องธรรมดา 

พรรคสร้างอนาคตไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ