ข่าว

"อุตตม" คาด เลือกตั้ง 2ใบ หาร100 อาจควบรวมพรรค ตัดทางร่วม "รวมไทยสร้างชาติ"

"อุตตม" คาด เลือกตั้ง 2ใบ หาร100 อาจควบรวมพรรค มีเงื่อนไขทำงานทิศทางเดียวกัน ชัดเจนไม่ร่วมงาน "รวมไทยสร้างชาติ" ขณะที่ "สนธิรัตน์" เชื่อ 2ป.แยกกันเดินมีเหตุผล การเมืองเปลี่ยนแปลงได้ตลอด

หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย พ.ร.ป.พรรคการเมือง และ พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. ไม่ขัดแย้งต่อรัฐธรรมนูญ ส่งผลให้การเลือกตั้งครั้งหน้าในปี 2566 ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ คือ ส.ส.เขต 400 คน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน รวม ส.ส. 500 คน และใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หารด้วย 100 ซึ่งจะไม่มีส.ส.พึงมี อาจจะทำให้ "พรรคเล็ก" เสียเปรียบ

 

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย ระบุว่า ต้องดูว่ากฎเกณฑ์และกติกาของแต่ละพรรคจะมีแนวทางอย่างไร เพื่อเดินหน้าต่อไปให้ได้ การควบรวมก็คงอยู่ในใจบางพรรค ในส่วนของพรรคสร้างอนาคตไทยเรายึดหลักการว่า หากเราเลือกเส้นทางไหน ต้องสามารถทำงานให้ประชาชนได้  

ส่วนกระแสข่าวการควบรวมพรรค ยอมรับว่ามีการพูดคุยกัน แต่อยู่ระหว่างการพูดถึงแนวคิดการทำงาน ยังไม่มีข้อยุติ 100% พร้อมยืนยัน ไม่เคยมีแนวคิดควบรวมพรรครวมไทยสร้างชาติ 

 

ส่วนพรรคที่มีแนวโน้มจะควบรวม ต้องดูในมิติต่างๆ ว่าจะทำงานร่วมกันได้หรือไม่ มีเป้าหมายในเชิงนโยบายจะสอดคล้องกันหรือไม่ 

สำหรับกรณีการแยกกันเดินระหว่าง 2 ป. นั้น นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวว่า ต้องดูบริบทการเมืองโดยรวม สถานการณ์ที่มีการแตกพรรคล้วนเป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างคาดไม่ถึง เมื่อรวมกับผลวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ในความชัดเจนของกฎหมายลูก เขาเชื่อว่าหลายพรรคจะมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งพรรคเราไม่ได้มองว่าจะได้เปรียบหรือเสียเปรียบ แต่มีหน้าที่ประเมินการทำงานของแต่ละพรรค และดำเนินยุทธศาสตร์พรรคให้เหมาะสมกับสถานการณ์ มองว่า ท่านคงมีเหตุผลของท่านในทางการเมือง และไม่สามารถประเมินได้ว่าจะอยู่ครบวาระหรือไม่

 

ส่วนการปรับคณะรัฐมนตรีล่าสุด สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลจะอยู่ครบเทอมใช่หรือไม่ มองว่า เป็นหน้าที่ เมื่อพรรคร่วมรัฐบาลมีตำแหน่งว่างลง ก็ต้องปรับ ครม. เป็นเรื่องธรรมดา 

พรรคสร้างอนาคตไทย

ข่าวยอดนิยม