ข่าว

"นพ.ระวี" ยอมรับคำวินิจฉัยศาล เลือกตั้ง2ใบ หาร100 เผยอนาคตรวมพรรคอื่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นพ.ระวี" ยอมรับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ใช้บัตรเลือกตั้ง2ใบ สูตรหาร100 คาดอนาคตอาจยุบรยมพรรคอื่น พร้อมชวนจับตาสถานการณ์ "ยุบสภา"

หลังศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก วินิฉัย  "พ.ร.ป.พรรคการเมือง"  และ "พ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส."  ไม่ขัดแย้งต่อรัฐธรรมนูญ ทำให้กฎในการเลือกตั้งปี 2566 กลับมา ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยสูตรหาร 100 ไม่มีส.ส.พึงมีอีกต่อไป ซึ่งพรรคที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ "พรรคเล็ก"

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ แกนนำกลุ่ม ส.ส.พรรคเล็กผู้ที่ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ออกมาเปิดใจว่า ยอมรับผลคำวินิจฉัยที่เกิดขึ้น และเตรียมการที่จะเข้าสู่การเลือกตั้งในครั้งหน้าต่อไป 

 

นอกจากนี้ นพ.ระวียัง ยอมรับด้วยว่า หลังจากนี้พรรคพลังธรรมใหม่พร้อม "ยุบรวมพรรค" อื่น อาจจะรวมตัวตั้งพรรคการเมืองใหม่และใช้ชื่อใหม่ เพราะเชื่อว่า สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 100 และใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบนั้น พรรคเล็กบางส่วนอาจต้องสูญพันธ์ุหรือต้องมีการยุบรวมพรรค เพราะการได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน จะต้องมีประชาชนลงคะแนนให้ราว 370,000 คะแนน 

เช่นเดียวกับพรรคเล็กที่พึ่งก่อตั้งใหม่ที่อาจควบรวมกัน เช่น พรรคสร้างอนาคตไทย หรือพรรคไทยสร้างไทย ในสภาอาจควบรวมกันเอง หรือควบรวมกับพรรคเล็กนอกสภาก็ได้ แต่ก็มีบางพรรค ที่พร้อมที่จะสู้ต่อ 

 

นพ.ระวี ยังมั่นใจ พรรคเพื่อไทย น่าจะได้รับการเลือกตั้งเป็นอันดับ1  ที่จะได้รับการเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 200 คน แต่จะไม่แลนด์สไลด์ถึง 250 คน พร้อมชวนให้จับตาหลังจากนี้ ว่าจะมีการ "ยุบสภา" หรือไม่ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ