ข่าว

"สร้างอนาคตไทย" ข้องใจ นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น แต่ผู้ประกอบการยังวิกฤต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สร้างอนาคตไทย" จี้รัฐ เร่งช่วยผู้ประกอบการ แม้นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น แต่สถานการณ์ยังวิกฤต แนะฟื้นฟูเอสเอ็มอีก่อนล่มสลาย พร้อมปรับทิศทางนโยบาย กระจายรายได้สู่รายย่อย ไม่ใช่นายทุนใหญ่

เมื่อวันที่ 26 พ.ย. พรรคสร้างอนาคตไทย มีการแถลงข่าวหัวข้อ ปัญหาการท่องเที่ยวไทย ไร้ทางแก้ ต้องคิดใหม่ ทำใหม่ โดยนายนริศ เชยกลิ่น โฆษกพรรค , นายพงศ์พรหม ยามะรัต ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนด้านพัฒนาเมือง , นายสรรเพ็ชญ ศรีสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว  

  นายนริศ เชยกลิ่น โฆษกพรรคสร้างอนาคตไทย
โดยนายนริศ ตั้งคำถามว่า เราได้ใช้โอกาสที่เกิดขึ้นนี้ทำให้ภาคการท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจประเทศได้อย่างเต็มประสิทธิภาพแล้วหรือไม่ เพราะจากการที่พรรคสร้างอนาคตไทยพบปะผู้ประกอบการในพื้นที่ ยังได้รับความคิดเห็นว่า แม้นักท่องเที่ยวเข้าประเทศมากขึ้น แต่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่โดยเฉพาะ รายกลาง รายเล็ก กลับไม่ได้รับผลประโยชน์มากนัก สถานะกิจการยังตกอยู่ในความเสี่ยงสูงมาก

นอกจากนี้ยังมีคำถามว่า มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวต่างๆ ที่ภาครัฐใช้มาตลอดช่วง 3 ปี ตั้งแต่หลังเกิดการระบาดโควิด เป็นมาตรการที่ถูกต้องเหมาะสมสอดรับกับสถานการณ์แต่ในละช่วงเวลาหรือไม่ เช่น โครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน" ซึ่งปัจจุบันดำเนินมาถึงเฟสที่ 5 แล้วนั้น

 

แต่วันนี้พบว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังอยู่ในภาวะย่ำแย่ ดังนั้นจึงต้องการที่จะชี้ให้เห็นว่านโยบายที่ผ่านมาและที่จะทำในอนาคตผิดทิศผิดทางอย่างไร พร้อมทั้งนำเสนอแนวทางการพลิกฟื้นท่องเที่ยวที่ถูกต้องเหมาะสมให้กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้นำไปพิจารณา  

 นายสรรเพ็ชญ ศรีสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว

ด้านนายสรรเพ็ชญ กล่าวว่า โควิดทำให้ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวรายกลางรายเล็กต้องล้มละลายปิดกิจการไปจำนวนมาก ส่วนที่เหลือรอดอยู่ก็ตกในสภาวะยากลำบาก และเชื่อว่าในปีหน้าจะต้องปิดตัวลงอีกมาก ผู้ประกอบการไม่มีกำลังพอที่จะปรับปรุงกิจการหรือจ้างงานมารองรับบริการนักท่องเที่ยว ดังนั้นสิ่งที่รัฐบาลควรดำเนินการเวลานี้คือ ต้องช่วยฟื้นฟูกิจการรายเล็กหรือเอสเอ็มอีท่องเที่ยวอย่างจริงจังและเร่งด่วน โดยการปรับโครงสร้างหนี้ หยุดพักหนี้ทั้งต้นและดอก พร้อมกับให้เงินกู้ใหม่เพื่อให้กลับมาเปิดกิจการได้อีก จากที่ผ่านมานโยบายเรื่องนี้ของภาครัฐทำไม่ได้จริงในทางปฏิบัติ เพราะธนาคารไม่ยอมปล่อยกู้

 

นอกจากนี้รัฐควรปรับนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยวใหม่ จากทำให้เกิดความต้องการเที่ยวอย่างเดียว แต่ไม่ได้กระตุ้นฝั่งผู้ให้บริการที่จะรองรับนักท่องเที่ยว หรือไม่ได้ทำให้ผู้ประกอบการในวงกว้างมีความสามารถในการรองรับตลาด ผลประโยชน์จึงไปตกเฉพาะทุนใหญ่ รวมทั้งหน่วยงานรัฐที่รับผิดชอบมักจะใช้งบประมาณจำนวนมากในการจัดกิจกรรมหรืออีเวนท์กระตุ้นการท่องเที่ยว แต่ที่ผ่านมาพบว่าไม่ประสบความสำเร็จ จึงควรทบทวนเอางบประมาณส่วนนี้ ไปปรับปรุงพื้นที่ท่องเที่ยวให้สวยงามขึ้นจะดีกว่า 

นายพงศ์พรหม ยามะรัต ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนด้านพัฒนาเมือง

ด้านนายพงศ์พรหม กล่าวว่า วันนี้นักท่องเที่ยวไปกระจุกตัวอยู่ที่สถานที่ท่องเที่ยวเดิมๆ เราต้องทำให้นักท่องเที่ยวกระจายไปยังพื้นที่ใหม่ๆในชุมชนใหม่ๆ เช่นที่กรุงเทพฯ แทนที่จะเที่ยวที่เยาวราชเท่านั้น ทำไมเราไม่โปรโมทให้เขาไปเที่ยวเรียนรู้วัฒนธรรม มอญทาวน์ ออฟ เอเชีย ที่สมุทรปราการ ไปเที่ยวชมพหุวัฒนธรรมที่เขตหนองจอก คลองสามวา มีนบุรีที่บรรยากาศยังมีกลิ่นอายความเป็นกรุงเทพฯเมื่ออดีต เพื่อกระจายรายได้ให้ถึงชุมชนในวงกว้าง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ