ข่าว

"สุวัจน์" ปลื้ม "เนื้อวากิว-ผ้าไหม" เมืองย่าโม ต้อนรับผู้นำเอเปค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุวัจน์" ปลื้ม "วากิวโคราช-ผ้าไหมปักธงชัย" ถูกหยิบมาต้อนรับผู้นำเอเปค ทำให้เทศกาลอาหารปิ้งย่างเมืองโคราชปีนี้คึกคัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 พ.ย. บริเวณลานไทมุง ตลาดเซฟวัน อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน เทศกาลอาหารย่าง ณ โคราช ครั้งที่ 15 Thailand BBQ FESTIVAL @KORAT 2022 (วัฒนธรรมอาหารพื้นถิ่นโคราช ไก่ย่าง คั่วหมี่ ส้มตำ) โดยมี นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ เลขาธิการพรรค อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี , นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ที่ปรึกษาพรรค , นายวัชรพล โตมรศักดิ์ สส.นครราชสีมา เขต 2 พรรคชาติพัฒนากล้า และอีกหลายภาคส่วนเข้าร่วมงาน 

 

นายสุวัจน์ เปิดเผยว่า งาน "ไทยแลนด์ บาบีคิว @ โคราช" หรือเทศกาลอาหารย่างที่โคราช จัดมาเป็นปีที่ 15 โดยหอการค้าจังหวัดนครราชสีมาและภาคเอกชน คาดว่าจะมีผู้คนมานับแสนคน จับจ่ายใช้สอยเป็นจํานวนมาก ภาวะบ้านเมืองเช่นนี้ ต้องช่วยกันจัดกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจ ช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ผู้ประกอบการ 

 

การจัดเทศกาลอาหารปิ้งย่าง ถือว่าเป็นการสร้างอาชีพมีร้านค้า 120 บูธ ได้สร้างงานและเป็นการส่งเสริมในเรื่องของการใช้วัตถุดิบทางด้านการเกษตรได้นํามาสู่การปรุงแต่ง ทุกคนก็จะมีอาชีพ

ที่สำคัญ เป็นการสร้างอัตลักษณ์อาหารของเมืองไทย โดยเฉพาะอาหารโคราช โดยการประชุมเอเปคที่ผ่านมานั้น คนโคราชต้องภูมิใจ มีสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของเมืองโคราช ได้รับเกียรติจากรัฐบาลนําไปสู่การต้อนรับผู้นํา โดยในคืนเลี้ยงต้อนรับผู้นําประเทศต่างๆ "เนื้อย่างวากิว" ที่เรียกว่า โคราชวากิว ได้ขึ้นไปสู่โต๊ะอาหารด้วยรายการอาหารเนื้อย่างวากิว ย่างทานกับน้ำจิ้มแจ่ว ได้รับความนิยม และทําให้เนื้อย่างวากิวของโคราชเป็นที่รู้จัก ซึ่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ที่เป็นผู้คิดค้นและสนับสนุนเกษตรกร 

 

ทำให้โคราชเป็นที่รู้จักผ่านผู้นําทั่วโลก หรือเรื่องของที่ระลึกที่มอบให้กับผู้เข้าร่วมประชุม "ผ้าไหมปักธงชัย" ถือว่าเป็นสินค้าที่เรียกว่า GI สิ่งบ่งบอกทางภูมิศาสตร์ ลําดับที่ 9 ของโคราช ได้ถูกนําไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ ที่เรียกว่า จตุรภรณ์ คือ มีเน็กไท ผ้าเช็ดหน้า ผ้าคลุมไหล่ และหน้ากาก ทั้ง 4 อย่างทำมาจากผ้าไหมปักธงชัย

นายสุวัจน์ กล่าวว่า การโปรโมทของดีเมืองโคราช ทําให้ทั่วโลกรู้จักและจะทําให้เกิดอาชีพ เกิดรายได้ สําคัญที่สุดจะทําให้โคราชเป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไป เพราะคนอยากจะมากินเนื้อวากิวโคราช อยากมาซื้อผ้าไหมปักธงชัย อย่างวันนี้คนคึกคักมากตั้งแต่จัดงานมาเพราะบรรยากาศของการ อวดของดี อวดอาหาร ได้มีส่วนจากเอเปคแล้วก็นำไปสู่การเจริญเติบโตการกระตุ้นเศรษฐกิจ กระตุ้นการท่องเที่ยว

 

สำหรับงานเทศกาลอาหารย่าง ณ โคราช ครั้งที่ 15 (Thailand BBQ FESTIVAL@KORAT 2022) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 - 28 พฤศจิกายน 2565 ณ ลานไทมุง ตลาดเซฟวัน อำเภเมือง จังหวัดนครราชสีมา เป็นงานเทศกาลอาหารที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน และเป็นเทศกาลที่มีบรรยากาศสไตล์คาวบอยที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีบูธอาหารย่าง และอาหารพื้นถิ่นเข้าร่วมจำหน่ายในงานอีกกว่า 120 บูธ และโซนรถ Food Truck  รวมถึงมีการแสดงบนเวทีจากศิลปินชื่อดังระดับประเทศหลากหลายวง และยังมีกิจกรรมแจกรางวัล เช่น แจกทองคำ บัตรชมภาพยนตร์จากเครือเมเจอร์ บัตรที่พักจากโรงแรมเซ็นทารา และลูกค้าเครือข่ายทรูได้รับส่วนลดจากการซื้ออาหารร้านที่ร่วมรายการในงานเป็นมูลค่ามากกว่า 1 แสนบาท

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ