ข่าว

หมอระวี ยังมีหวังเลือกตั้ง สูตรหาร500

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ เชื่อว่ายังมีโอกาสที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกฎหมายเลือกตั้งสูตรหาร500 ลุ้น 30 พ.ย.นี้

 

นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังทำใหม่ มองการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.  ของศาลรัฐธรรมนูญ วันที่30 พ.ย.นี้ ว่า มีโอกาสในการตัดสินเป็นไปได้ครึ่งต่อครึ่งที่ศาลรัฐธรรมนูญจะเห็นด้วยให้พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.มีการคำนวณบัญชีรายชื่อแบบหาร 100 ถ้าหาร 100 ไม่ผิดรัฐธรรมนูญก็ถือว่ากฎหมายลูกจบ แต่ถ้าศาลเห็นชอบกับคำร้องที่เห็นว่าหาร100 ขัดรัฐธรรมนูญ  ก็ต้องฟังคำวินิจฉัยของศาลแล้วไปดำเนินการปรับแก้ตามที่ศาลวินิจฉัยมา อาจจะต้องถอยหลังมาแก้รัฐธรรมนูญบางมาตรา

แต่ไม่ถึงขั้นกลับมาแก้ให้มีการเลือกตั้งแบบบัตรใบเดียว แก้เพียงบางมาตราให้สอดคล้องกับการหาร 500 เท่านั้น หรือปรับแก้พ.ร.ป.ตามคำวินิจฉัยของศาล เช่น ศาลวินิจฉัยว่ากระบวนการที่ทำให้สภาล่ม 4 ครั้ง ขัดรัฐธรรมนูญศาลอาจจะสั่งให้ถอยหลังไปเริ่มการพิจารณาในมาตราที่ 24 ต่อ ถ้าเป็นเช่นนี้ก็ไม่ต้องเริ่มต้นกระบวนการพิจารณาใหม่

 

 

ถ้าศาลวินิจฉัยว่าหาร 100 ขัดรัฐธรรมนูญและต้องมีการแก้ไขก็ขึ้นอยู่ที่สภาตัดสินใจว่าการแก้ไขนั้นใช้เวลามากน้อยแค่ไหน แต่อย่างไรก็ตามจะเกิดขึ้นได้ 2 ด้าน คือ1.ถ้าผ่าน หลังปีใหม่รัฐบาลมีโอกาสหยุดสภาได้ 2.ถ้าไม่ผ่านต้องมีการแก้ไขถ้ากระบวนการซับซ้อนต้องแก้รัฐธรรมนูญบางมาตราหรือเสนอกฎหมายลูกใหม่ รัฐบาลจะยุบสภาได้ก็จะต้องเป็นกลางเดือนมีนาคม จะได้มีเวลาแก้กฎหมายลูกก่อน แต่ถ้าหากเกิดกระบวนการที่ยืดเยื้อ

หากศาลชี้ว่าต้องกลับไปแก้พ.ร.ป.เป็นหาร500 แต่มีคนยื่นว่า หาร 500 ผิดรัฐธรรมนูญมาตรา91 อีก การแก้กฎหมายเสร็จไม่ทันแน่นอน แต่ก็ยังมีทางออกคือก่อนยุบสภารัฐบาลก็อาจจะออกพ.ร.ก.เลือกตั้ง ส.ส. ที่บางคนมองว่ารัฐบาลจะอยู่รักษาการยาวคงเป็นไปไม่ได้ ต้องมีการเลือกตั้งตามกำหนด แต่จะออกเป็นพ.ร.ก.เลือกตั้งส.ส.หรือ เกิดขึ้นจากพ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.

 

 

อย่างไรก็ตาม ถ้าพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.หากใช้สูตรคำนวนบัญชีรายชื่อแบบหาร 100  จะไม่มีส.ส.พึงมีพรรคเพื่อไทยก็จะได้เปรียบ

แต่ถ้าสูตรคำนวณบัญชีรายชื่อแบบหาร 500 จะมีส.ส. พึงมี แม้พรรคเพื่อไทยได้ส.ส.มากแต่ส.ส.พึงมีก็จะไปตกอยู่ที่พรรคก้าวไกล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ