ข่าว

"เพื่อไทย" ซัด รัฐบาลทำ "ข้าวหอมมะลิ" เสียแชมป์คาบ้าน ข้าวดีที่สุดในโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เพื่อไทย" ซัด รัฐบาล ต้นเหตุทำ "ข้าวหอมมะลิ105" เสียแชมป์ข้าวที่ดีที่สุดในโลก ไม่ดูแลกระบวนการปลูก ตั้งข้อสงสัยหยิบข้าวทั่วไปมาประกวดหรือไม่ จนพ่ายแพ้กัมพูชา

กรณีประเทศไทยเสียแชมป์จากการ "ประกวดข้าว" ที่ดีที่สุดของโลกประจำปี 2022 (The World's Best Rice 2022) ให้กับ ข้าวหอมมะลิของกัมพูชาชื่อ "ผกาลำดวน" หลังเคยคว้ารางวัลชนะเลิศการประกวดข้าวโลกถึง 2 ปีติดต่อกัน เมื่อปี 2563-2564

วันนี้ 25 พฤศจิกายน นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ความจริงแล้ว "ข้าวหอมมะลิ 105" ของไทยเป็นสายพันธุ์ที่ยังคงดีที่สุดในโลก ซึ่งไทยไม่ได้แพ้ที่สายพันธุ์ แต่แพ้เพราะการปล่อยปละละเลยในกระบวนการจัดการ ทั้งด้านวิชาการและการส่งเสริมด้านเกษตรกรรมที่ถูกต้อง เนื่องจากคนจัดการเรื่องนี้มืออ่อนและไม่มีความใส่ใจในชื่อเสียงของประเทศไทย เมื่อเรารู้อยู่ว่าเราจะทำการประกวดข้าว กระบวนการผลิตข้าวตั้งแต่เรื่องของเมล็ดพันธุ์ พื้นที่ปลูก ช่วงแสง จังหวะการให้ปุ๋ย กระบวนการเพาะกล้า ที่ดูแลตั้งแต่ระบบราก จังหวะการใส่ปุ๋ย ตามความต้องการของข้าวในแต่ละช่วงอายุข้าว ตลอดจน การให้ปุ๋ยเสริมเพิ่มคุณภาพข้าว ในช่วงก่อนการเก็บเกี่ยวข้าวเราได้เข้าไปควบคุมดูแลหรือไม่ 

แม้กระทั่งการวิเคราะห์ ความต้องการ ปุ๋ย NPK ที่เป็นธาตุอาหารหลัก และปุ๋ยที่เป็นธาตุอาหารรอง เช่น แคลเซี่ยม แมกนีเซียม ซัลเฟอร์หรือแมงกานิส ที่มีความแตกต่างกันในแต่ละภาคของประเทศไทยนั้น เราได้เสริม เพิ่มเติม ให้ถูกต้อง หรือไม่อย่างไร เมื่อรู้ว่าจะมีการประกวดคุณได้นำข้าวจากแปลงนาที่ มีการดูแลที่ถูกต้อง หรือไม่ หรือปล่อยไปตามยถากรรมแล้วหยิบเอาข้าวทั่วไปไปประกวด 


นายวรวัจน์ เรียกร้องไปยังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เข้ามาดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพราะเราเคยทำมาแล้วที่หุงหลังบ้าน หอมมาถึงหน้าบ้าน พันธุ์ข้าวเราทำได้ กรมการข้าวเพิ่งได้เงินเพิ่มจากการอนุมัติของกรรมาธิการงบประมาณไปจำนวน 15,000 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมการเพาะปลูกข้าวไปเมื่องบประมาณปีนี้เอง 

ทุกวันนี้ เกษตรกรไทย ก็จะแย่อยู่แล้ว ยังจะมาโดนซ้ำเติมอีก การที่นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว ออกมาชี้แจงถึงสภาพ และพื้นที่ของการเพาะปลูกข้าว คือ การสารภาพถึงความไร้ความรับผิดชอบของกระบวนการปลูกข้าวก่อนนำไปประกวดแล้วว่าไม่ได้มีการควบคุมคุณภาพให้ผลผลิตออกมาสมบูรณ์ 100% ซึ่งตนขอเรียกร้องในนามของคนไทยคนหนึ่ง ที่รักชื่อเสียงของข้าวไทยว่า การเสียชื่อเสียงของประเทศไทยครั้งนี้ เรื่องนี้ต้องมีคนรับผิดชอบ


"วันนี้คนไทยที่รักชื่อเสียงของข้าวไทย รู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่ง การปล่อยให้ข้าวไทยแพ้คาบ้านแบบนี้ นักวิชาการเรื่องข้าวในประเทศไทยแทบไม่รู้จะเอาหน้าไปไว้ที่ไหน เราขายหน้ากับกระบวนการจัดการของรัฐบาลที่รู้อยู่ว่าจะแข่งแต่กลับไม่มีกระบวนการจัดการอะไรเลย ทั้งที่ข้าว คือ พืชทางการเกษตรหลักของประเทศ และเป็นพืชผลหลักที่เราส่งออก" นายวรวัจน์ กล่าว

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ