ข่าว

ก้าวไกล หวังรัฐสภารับหลักการ แก้รธน.'ปลดล็อคท้องถิ่น'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดันเต็มสูบ แก้รัฐธรรมนูญหมวด14 ปลดล็อค ท้องถิ่น จุดเริ่มต้นพัฒนาประเทศ 'ก้าวไกล' หวังรัฐสภารับหลักการวาระแรกสัปดาห์หน้า

 

ในโอกาสพบสื่อเครือเนชั่น เพื่อนำเสนอข้อมูล การขอแก้ไขรัฐธรรมนูญหมวด 14 ว่าด้วยการปกครองท้องถิ่น ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา ในวันที่ 29-30 พ.ย.65 นี้   ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า  ระบุว่า การปลดล็อกท้องถิ่น เป็นการรวบรวมข้อเท็จจริงและความต้องการของสังคม  ดำเนินการต่อเนื่องมาจาก นโยบายการกระจายอำนาจเมื่อปี2540 ที่สะดุดลง เพราะรัฐประหารปี2549 และปี 2557 

 

พรรคก้าวไกล คณะก้าวหน้า พบสื่อเครือเนชั่น

ต้องยอมรับว่าการเปลี่ยนสถานะการบริหารภาครัฐในไทยเป็นเรื่องใหญ่   เบื้องต้นไม่ได้เสนอให้ยกเลิกราชการส่วนภูมิภาค แต่จะเปิดโอกาสให้มีการทำประชามติในอีก5ปี ว่าราชการส่วนภูมิภาคยังมีความจำเป็นหรือไม่ในศตวรรษที่ 21 หากประชามติไม่ผ่าน หมายความว่ายังทำงานไม่พอต้องรณรงค์ต่อเพื่อให้มีการทำประชามติต่อไป

ปัญหาราชการส่วนภูมิภาค คือความกลัวถูกเล่นงานจากส่วนกลาง ทำให้ไม่กล้าคิดทำอะไรใหม่ๆ  แต่เชื่อว่าการเปิดโอกาสกระจายอำนาจตามแนวทางกลุ่มก้าวหน้า สามารถแก้ปัญหาระบอบ อุปถัมป์ได้

 

 

พริษฐ์ วัชรสินธุ ผู้จัดการรณรงค์สื่อสารนโยบาย พรรคก้าวไกล บอกว่า หลักใหญ่ใจความที่มีการเสนอขอแก้ไข คือให้อำนาจท้องถิ่นกำหนดอนาคตของผู้บริหารท้องถิ่น หรือนายกจังหวัดมาจากการเลือกตั้ง โดยจัดทำเป็นประชามติขอความเห็นจากประชาชนว่า เห็นด้วยหรือไม่ ให้ยกเลิกผู้ว่าราชการจังหวัดที่มาจากการแต่งตั้งและโอนถ่ายอำนาจทั้งหมด ให้กับท้องถิ่นที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน  เพิ่มอำนาจในการตรวจสอบ ป้องกันการทุจริต


เมื่อมีการโอนถ่ายอำนาจแล้วก็โอนงบประมาณให้ท้องถิ่นจัดการบริหารด้วยตัวเองมากขึ้น รวมถึงการหารายได้เข้าท้องถิ่น สามารถกู้เงินได้ ออกพันธบัตรได้ สามารถพัฒนาศักยภาพของตัวเองได้อย่างเต็มที่ ท้องถิ่นมีอำนาจบริหารระบบบริการสาธารณะ ตั้งแต่เรื่องน้ำ ไฟฟ้า การให้บริการขนส่ง ถนนหนทาง เชื่อว่าจะตอบโจทย์ให้คนในพื้นที่มากขึ้น

แต่การปรับเปลี่ยนทั้งหมดต้องอยู่ภายใต้ข้อยกเว้นของส่วนกลาง เช่น การห้ามมีท้องถิ่นกองทัพเป็นของตัวเอง ห้ามท้องถิ่นติดต่อกับต่างประเทศด้วยตัวเอง เป็นต้น

 

 

ช่วงบ่ายวันนี้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานกลุ่มก้าวหน้า ยังได้เชิญสื่อมวลชนและบรรณาธิการข่าวการเมือง ล้อมวงคุยความสำคัญของ พรบ.ปลดล็อกท้องถิ่น เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับพรบ.ฉบับนี้ เพราะเชื่อว่าสื่อมวลชนเป็นกลไกสำคัญในการนำเสนอข่าวสารเพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชนและประเทศไทย ณ ที่ทำการพรรคก้าวไกลด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ