ข่าว

พลิกแฟ้ม 'ยิ่งลักษณ์' ชินวัตร จ่อรอหมายจับเพิ่มอีก หลายคดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยังมีชนักอีกหลายคดี รอออก 'หมายจับ' ถูกกล่าวหา ทั้งร่ำรวยผิดปกติ ปกปิดบัญชีทรัพย์สิน

อดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โพสต์ทวิตเตอร์ ระบุว่าถูกกลั่นแกล้งทางการเมืองไม่รู้จบ หลังศาลออกหมายจับคดี โยกย้าย อดีตเลขา ฯสมช. ถวิล เปลี่ยนศรี พลิกแฟ้มคดีการเมือง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นอกจากล่าสุดที่ ศาลออกหมายจับ เมื่อวันที่21 พ.ย. 2565 คดีใช้อำนาจโยกย้าย ถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ โดยมิชอบ ศาลนัดตรวจหลักฐานวันที่ 14 มี.ค. 2566 แล้ว    
ยังพบว่ายังมีหลายคดีที่เข้าคิวรอการชี้ชะตาในชั้นการพิจารณาของ ป.ป.ช.

 

 

ภาพประกอบจากทวิตเตอร์ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

 

ยิ่งลักษณ์ ยังมีหมายจับคดีปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งศาลมีคำพิพากษาจำคุก 5 ปีโดยไม่รอลงอาญา และ คดีเอื้อประโยชน์เอกชน จัดโรดโชว์ไทยแลนด์ 2020 เป็นเหตุให้รัฐเสียหาย 240 ล้านบาท ซึ่งจำเลยไม่เดินทางมาศาล สถานะของคดีอยู่ระหวางการพิจารณา
 

นอกจากนี้ยังมีคดีค้างในชั้น ป.ป.ช. อย่างน้อย 6 คดี ประกอบด้วย


-คดีซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี ภาค 2  ที่ป.ป.ช. แจ้งข้อกล่าวหายิ่งลักษณ์ พร้อมพวกรวมถึงทักษิณ ชินวัตร และเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ท่ามกลางกระแสข่าว ป.ป.ช. กันชื่อนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ จำเลยคดีระบายข้าวจีทูจีไว้เป็นพยาน


-คดีจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบทางการเมือง ระหว่างปี 2548-2553 โดยไม่มีกฎหมายรองรับ ทำให้รัฐเสียหาย 1.9 พันล้านบาท


-คดีละเว้นไม่ลงโทษผู้ใต้บังคับบัญชา นายจารุพงษ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย ในขณะนั้น พร้อมพวกปราศรัยรุนแรงแบ่งแยกประเทศ


-คดีปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ อนุญาตให้สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยแพร่ภาพและเสียง มวยไทยวอริเออร์ส ที่เขตปกครองพิเศษมาเก๊า ถูกกล่าวหามีเจตนาแพร่ภาพการกล่าวเปิดงานของ ทักษิณ ชินวัตร มีเนื้อหาบางส่วนกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ ความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน


-คดีปกปิดบัญชีทรัพย์สินนาฬิกาหรูมูลค่า 2.5 ล้านบาท จำนวน 1 เรือน


-คดีร่ำรวยผิดปกติที่เกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำข้าว

 

ทั้งหมดนี้ คือ บัญชีหางว่าว ที่อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ถูกกล่าวหา ท่ามกลางกระแสข่าวว่า มีความพยายามลดความร้อนแรง ของกระแสแลนด์สไลด์ ของพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งครั้งหน้า 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ