ข่าว

"วิษณุ" ยืนยัน ไม่มีคำสั่ง ดึง "กัญชา" กลับมาเป็น "ยาเสพติด"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" ยืนยัน ยังไม่มีคำสั่ง ดึง "กัญชา" กลับมาเป็น "ยาเสพติด" ย้ำต้องใช้กฎหมายและประกาศหลายฉบับควบคุมคู่ขนานกัน

เมื่อวันที่ 22 พ.ย. ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กล่าวถึง จะมีการนัดประชุมกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (คณะกรรมการ ป.ป.ส.) เรื่อง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ในช่วงบ่ายของวันนี้ ว่า เป็นการหารือภายในไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษ ยืนยันไม่มีประกาศคำสั่งอะไร ตามที่มีกระแสข่าวจะให้ "กัญชา" กลับมาเป็น "ยาเสพติด" และชะลอการออกประกาศ ซึ่งประกาศที่ออกมาเป็นของคณะกรรมการภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย อย่างที่ทราบว่า ได้ปรับกัญชาให้พ้นจากการเป็นยาเสพติดจากประมวลกฎหมายยาเสพติด

ส่วนประกาศของกระทรวงสาธารณสุขนั้น ไม่เป็น การประกาศตาม พ.ร.บ.ยาเสพติด และประมวลกฏหมายยาเสพติด แต่เป็นไปตามการควบคุมในเรื่องของการใช้ ให้ไปในทางที่ถูกต้อง ทั้งการจำหน่าย การแปรรูป นำเข้า-ส่งออก และใช้ตามกาละเทศะ

 

ส่วนกรณีที่มีบางฝ่ายพูดถึงช่องโห่วของกฎหมายพ.ร.บ.กัญชา กัญชง  นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องเอากฎหมายหรือประกาศอื่นๆมาประกอบด้วย เช่น ในประกาศของกระทรวงสาธารณสุขไม่ได้มีในเรื่องของการห้ามใช้กัญชาในโรงเรียน แต่ในส่วนของประกาศกระทรวงศึกษาธิการได้มีการประกาศห้าม เสพ-จำหน่ายไว้อยู่แล้ว 

ส่วนสถานการณ์ทางการเมืองหลังผ่านพ้นการประชุมเอเปค นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับทราบถึงกระแสข่าว "ยุบสภา" พร้อมยืนยันตามสิ่งที่เคยกล่าวไปก่อนหน้านั้น หากกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ ยังไม่เสร็จสิ้น มีการยุบสภาเกิดขึ้น จะมีปัญหาตามมา

 

ส่วนกระแสข่าว ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา อดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย จะกลับมาพรรคพลังประชารัฐ สามารถทำได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ทางกฎหมายสามารถกลับมาได้เพราะไม่มีข้อห้าม ในอดีตก็เคยมีเช่นนี้ ปรับคณะรัฐมนตรี ก็มีการโยกออกและกลับเข้ามาในตำแหน่งเดิม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ