ข่าว

ลุ้นนโยบาย 'กัญชา' เดินหน้า หรือไม่ หลังหารือในครม.วันนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อนุทิน โล่งใจ 'ป.ป.ส.' พิจารณาเรื่องกัญชาไม่ได้ มั่นใจ เคลียร์ ครม. เรื่องข้อสงสัย ประกาศสาธารณสุขฉบับล่าสุด ฉลุย

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แชร์เฟสบุ๊ค วาสนา นาน่วม สื่อมวลชนอาวุโสที่ เผยแพร่ภาพ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ซึ่งกำลังหารือกัน ที่ตึกบัญชาการ1 วานนี้ 

โดยระบุว่าเป็นการหารือกัน เรื่อง  พรบ.กัญชา ที่จะนำเข้า ครม  22 พ.ย.โดยในที่ประชุมจะมีการหยิบยกประกาศกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับกัญชาขึ้นมาหารือ ว่ามีอะไรที่ครม.สงสัย และขอให้อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกช่วยชี้แจง

 

ภาพประกอบ จากเฟสบุ๊ค วาสนา นาน่วม

เฟสบุ๊ค นี้ ยังรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า วิษณุ  ได้ตอบคำถามกรณีที่จะมีการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.) ที่จะมีขึ้นในวันอังคารที่ 22 พ.ย.นี้ โดยมีกระแสข่าวว่าจะทบทวนให้กัญชากลับมาเป็นยาเสพติดนั้น ไม่เป็นความจริง ไม่สามารถทำได้  ป.ป.ส. ก็ไม่สามารถไปแก้ไขอะไรได้เพราะไม่มีอำนาจ และเชื่อว่ากรรมการป.ป.ส. แต่ละคนยังไม่มีใครเห็นประกาศดังกล่าว เนื่องจากยังไม่ได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา แต่ต่อให้รับฟังคำชี้แจงแล้ว ก็ไม่มีอำนาจไปยับยั้งประกาศดังกล่าวแต่อย่างใด  รอขั้นตอนประกาศในราชกิจจานุเบกษา


ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย เชื่อว่า ปัญหานโยบายกัญชาเสรีที่เกิดความขัดแย้งอย่างหนัก  ไม่มีวี่แววว่าจะยุติได้ง่าย เพราะยังมีพรรคการเมืองอีกหลายพรรคและภาคส่วนอื่นๆที่ไม่เห็นด้วยเพราะห่วงใยผลกระทบต่อสังคม ในส่วนของคณะรัฐมนตรีก็ไม่ได้แสดงท่าทีที่รับผิดชอบร่วมกัน ตรงกันข้ามกลับขัดแย้งกันเอง โดยรัฐบาลต้อง พิจารณาเรื่องสมุนไพรควบคุมเฉพาะช่อดอกกัญชา ที่ปรับปรุงประกาศฯลงวันที่ 16 พฤศจิกายน 2565 อีกครั้ง

 

ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย

 

นอกจากนี้ศาลปกครองกลางมีคำสั่งรับคำฟ้องไว้พิจารณาเป็นคดีหมายดำที่ 2417/65 และอธิบดีศาลปกครองกลางได้มีการจ่ายสำนวนให้องค์คณะและแต่งตั้งตุลาการผู้แถลงคดีแล้ว ซึ่งขั้นตอนดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในกระบวนการพิจารณากรณีพรรคร่วมฝ่ายค้านและน.พ.สมิทธิ์ ศรีสนธ์ กรรมการแพทยสภาและนายกสมาคมนิติเวชแห่งประเทศไทยยื่นฟ้องยื่นฟ้องนายอนุทิน

เพื่อขอให้ศาลมีคําพิพากษาเพิกถอนประกาศกระทรวงสาธารณสุข ลงวันที่ 8 ก.พ.2565 เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 ขอให้เพิกถอนประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษหลังปลดล็อกกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด        

และสุดท้าย คือร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญไปพิจารณาแปรญัตติที่จากเดิมมีเพียง 45 มาตรากลับเพิ่มขึ้นมาเป็น 95 มาตราจะเข้าสภาวาระ 2 ได้เมื่อใด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ