ข่าว

กมธ.พัฒนาการเมืองฯ รับตรวจสอบ กรณีสลายม็อบ 'เอเปค'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะกรรมาธิการพัฒนาการเมืองรับ ตรวจสอบ เหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจ ใช้ 'ความรุนแรง' สลายกลุ่มผู้ชุมนุม ราษฎรหยุดเอเปค

อานนท์ นำภา  ทนายความจากศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน พร้อมด้วยตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมราษฎรหยุดเอเปค  รวบรวมพยานหลักฐานจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน ที่บริเวณถนนดินสอ ยื่นต่อกรรมาธิการพัฒนาการเมือง  และพรรคร่วมฝ่ายค้าน ให้ตรวจสอบการกระทำของเจ้าหน้าที่ในการใช้กำลังขัดขวางการชุมนุม จนเกิดเหตุความรุนแรงมีผู้บาดเจ็บและถูกจับหลายราย จึงอยากให้กรรมาธิการและฝ่ายค้านช่วยตรวจสอบทั้งข้อกฎหมายในการดำเนินการของเจ้าหน้าที่รวมถึงหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ 

 

ยื่นกมธ.พัฒนาการเมืองฯตรวจสอบ สลายการชุมนุม

 

โดยนายบารมี  ชัยรัตน์  ตัวแทนผู้ชุมนุม  มองว่ากลุ่มผู้ชุมนุมได้แจ้งการชุมนุมตามกฏหมายแล้ว แต่ถูกเจ้าหน้าที่ใช้กำลังขัดขวางไม่ให้เดินขบวนไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งเป็นการกระทำที่มิชอบด้วยกฎหมาย

 

ณัฐชา   อินไชยบุญสวัสดิ์  กรรมาธิการพัฒนาการเมือง กล่าวว่า  เหตุการณ์ชุมนุมที่เกิดขึ้นไม่ได้ส่อแววไปในความรุนแรง เป็นเพียงการออกมาเรียกร้องสิทธิเท่านั้น ซึ่งการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจรุนแรงเกินกว่าเหตุ ไม่มีมาตรการจากเบาไปหาหนัก

ดังนั้นในวันพฤหัสบดีที่24 พ.ย.65 จะนำเรื่องนี้เข้าสู่วาระการพิจารณาของกรรมาธิการและจะเสนอเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ข้อมูลกับกรรมาธิการ  และในวันเดียวกันในเวลา11.00น. สื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศที่อยู่ในเหตุการณ์จะนำหลักฐานมายื่นต่อคณะกรรมาธิการฯด้วย

 

 

 

ขณะที่ธีรารัตน์  สำเร็จวาณิชย์  โฆษกพรรคเพื่อไทย  กล่าวว่าจากเหตุการณ์ดังกล่าวมีภาพปรากฏชัดมีการยั่วยุจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ  จนสถานการณ์บานปลายมีการใช้กำลังทำให้มีผู้บาดเจ็บ  อย่างไรก็ตามมองว่ารัฐบาลที่ดีควรที่จะเปิดหูเปิดตารับฟังความเห็นจากประชาชนไม่ใช่อยู่กดอยู่ภายใต้อำนาจการควบคุม 

ซึ่งหลังจากนี้ทางกรรมาธิการและพรรคฝ่ายค้าน ก็จะร่วมกันแสวงหาข้อเท็จจริงถึงสาเหตุการกระทำที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะการใช้ความรุนแรงจากภาครัฐ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ