ข่าว

โค้งสุดท้าย'เอเปค' ไทยส่งไม้ต่อให้สหรัฐอเมริกา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปิดฉากเอเปค 2022 นายกฯชื่นมื่น ลงนามปฏิญญากรุงเทพฯ ส่งไม้ต่อให้ 'สหรัฐอเมริกา' เป็นเจ้าภาพในการประชุมครั้งหน้า

 

การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 รูปแบบ Retreat ช่วงที่ 2 หัวข้อ การค้าและการลงทุนที่ยั่งยืน พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กห. ย้ำถึงความสำคัญของการค้าและการลงทุนที่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการเติบโตอย่างยั่งยืนและครอบคลุมทั้งภูมิภาคและโลก และเป็นหัวใจสำคัญของความร่วมมือในเอเปค

 

 

บรรยากาศประชุมเอเปค

 

 

องค์ประกอบสำคัญประการหนึ่งที่เอเปคสนับสนุน และสนับสนุนมาโดยตลอด คือ ระบบการค้าพหุภาคี โดยมี WTO เป็นแกนหลัก

 

 

 

นอกจากนี้ ยังมุ่งขับเคลื่อนวาระเรื่องเขตการค้าเสรีเอเชีย - แปซิฟิก (Free Trade Area of the Asia- Pacific: FTAAP) เน้นการจัดทำแผนงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อขับเคลื่อนวาระ FTAAP ต่อไป ซึ่งจะช่วยสร้างศักยภาพและเตรียมเศรษฐกิจให้พร้อมสำหรับยุคหน้า

 

 


เอเปคเห็นพ้องกันว่าต้องทำงานร่วมกันเพื่อส่งเสริมความมั่งคั่งและความกินดีอยู่ดีของ ปชช. ทุกคนในภูมิภาค สนับสนุนระบบการค้าพหุภาคีที่มี WTO เป็นศูนย์กลาง รวมทั้งให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนวาระ FTAAP

 

 


โดยในช่วงท้าย ผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคได้ร่วมรับรองร่างเอกสารผลลัพธ์ จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ ปฏิญญาผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ประจำปี ค.ศ. 2022 และเป้าหมายกรุงเทพฯ ว่าด้วยเศรษฐกิจ BCG

 

 

 

นายกฯส่งไม้ต่อเจ้าภาพเอเปคครั้งหน้า ให้สหรัฐอเมริกา

 

 

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้ร่วมพิธีส่งมอบตำแหน่งเจ้าภาพเอเปคให้สหรัฐอเมริกา โดยระบุว่ารู้สึกเป็นเกียรติและภาคภูมิใจที่ไทยได้เป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปคในปี 65 และขอบคุณการสนับสนุนอย่างแข็งขันจากทุกเขตเศรษฐกิจมาโดยตลอด

 

 

 

นางรีเบคกา สตามาเรีย ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการเอเปค กล่าวชื่นชมประเทศไทยในช่วงการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปคว่า การเป็นเจ้าภาพงานประชุมเอเปค 2022 ของไทยในปีนี้ ในแง่โลจิสติกส์และสถานที่ต่าง ๆ ถือว่าอยู่ใน ระดับเวิลด์คลาส และจัดการได้เยี่ยมยอด เอาใจใส่ดูแลให้ผู้เข้าร่วมประชุมมีความปลอดภัย ทั้งจากการเดินทางและจากผลกระทบการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ