ข่าว

อนุทิน ฮึ่ม ขวางกฎหมาย "กัญชา" ขัดสัตยาบรรณ พรรคร่วมรัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หัวหน้าพรรค "ภูมิใจไทย" เตรียมฟ้องประชาชน หากกฎหมายกัญชา ไม่ผ่านสภา ติง พรรคร่วม ต้องมีมารยาท อย่าผิดสัตยาบรรณ

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ที่จะประชุมในวันที่ 22 พ.ย. นี้ ไม่สามารถพูดคุยเรื่องกัญชาได้ เพราะกัญชาไม่ได้เป็นยาเสพติดแล้ว คณะกรรมการ ป.ป.ส. เป็นผู้พิจารณาให้กัญชาออกจากยาเสพติดประเภท 5 พอมีมติ รมว.สธ. ก็ลงนามตาม พ.ร.บ.ยาเสพติด เช่นเดียวกับประกาศ สธ. เรื่องควบคุมการใช้ช่อดอก

 



ในเมื่อกัญชาไม่ได้เป็นยาเสพติด ก็ไม่มีอะไรต้องเกี่ยวข้องกับกรรมการ ป.ป.ส. แต่หากบอกว่าจะเอากลับไปเป็นยาเสพติดใหม่
ก็ต้องเริ่มกระบวนการใหม่หมด เริ่มจากกรรมการควบคุมการใช้ยาเสพติดของสาธารณสุข ซึ่งมันก็วนไปวนมา ดังนั้นต่างคนต่างทำหน้าที่ตนเองให้ดีที่สุด เพื่อสนับสนุนนโยบาย และความมีเสถียรภาพของรัฐบาล รู้จักการอยู่ด้วยกันเพื่อสร้างสรรค์ และความเป็นปึกแผ่น ประเทศของเราก็เดินหน้าไปได้

 

 

 

หากรัฐบาลมีความสามัคคี ก็มีความเข้มแข็ง ความเชื่อมั่นของนักลงทุนและทุกภาคส่วนก็จะเกิดขึ้น  นี่เป็นสิ่งที่ภูมิใจไทยยึดถึงปฏิบัติมาตลอด เป็นกติกาการอยู่ร่วมกัน   ส่วนกฎหมายที่บรรจุไว้ในการประชุมสภาแล้ว มีปัญหา หากจะบอกว่าภูมิใจไทยไม่รอบคอบ ก็ไม่รอบคอบอย่างเดียว คือนึกไม่ถึงว่าพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเอง จะมาขวางกันเอง

 

 

อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย
 

 

อนุทิน บอกว่า หากร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ เสร็จไม่ทันเลือกตั้ง  ก็จะเอาไปหาเสียง กับประชาชนบอกให้รู้ว่าถูกขวางอย่างไร ขอประชาชนสนับสนุน เพราะมาเกือบจะถึงเส้นชัยอยู่แล้ว ถึงอย่างไรก็หยุดไม่ได้ นโยบายใคร นโยบายมัน ถ้าจะอยู่ร่วมกันก็ต้องสนับสนุน เพราะไม่ใช่นโยบายที่ผิดกฎหมาย และยังไม่ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างที่พูดเลย   “ไม่เอากัญชา แต่เอาเหล้าก้าวหน้า” นายอนุทิน กล่าว

 



เมื่อถามย้ำว่า จะส่งผลถึงการพิจารณาเป็นพรรคร่วมรัฐบาลในครั้งต่อๆ ไปหรือไม่ อนุทิน  ย้ำว่า เอาไว้เลือกตั้งเสร็จก่อน  ยังไม่พูดถึงรัฐบาลหน้า 

 

 

 

 

 

“ทุกคนบอกว่าเป็นห่วง ทุกคนบอกว่ากังวล โดยเฉพาะพรรคร่วมรัฐบาล แต่พอบอกว่าออกกฎหมาย กลับบอกว่าไม่เอา จะเอากัญชากลับไปเป็นยาเสพติด มันคนละเรื่อง และย้อนแย้งกับนโยบายรัฐบาล ตอนเข้ามาจะบอกว่าไม่รู้เรื่องไม่ได้  เพราะพรรคภูมิใจไทยหาเสียงตั้งแต่การเลือกตั้งแล้ว  และตอนที่ฟอร์มรัฐบาล ทุกพรรคก็ยอมรับนโยบายของแต่ละพรรคการเมือง 

 

 

ภูมิใจไทยก็ยอมรับนโยบายเกษตร นโยบายคนละครึ่งของพรรคร่วม  ถ้าถามถึงมารยาทพรรคภูมิใจไทยก็ยกมือสนับสนุนนโยบายของพรรคร่วม  โดยเฉพาะการอภิปรายไม่ไว้วางใจก็ยกมือให้พรรคร่วม และรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายทุกคน ทั้งที่ลูกพรรคบางคนไม่สนับสนุนหัวหน้าพรรคตัวเอง ยืนยันเรามีทั้งมารยาทและกาลเทศะ

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ