ข่าว

ปลัด มท. ยืดอกรับ "โยกย้าย ผู้ว่าฯเชียงราย" ทำเอง ไม่เกี่ยว ครม. ตามเหมาะสม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปลัดกระทรวงมหาดไทย ยืดอกรับ เป็นคนย้าย "ผู้ว่าฯเชียงราย" เอง ไม่เกี่ยว ครม. ยืนยัน เป็นไปตามความเหมาะสม ตัดงบจัดงานศิลป์ เป็นคนละเรื่อง

จากกรณีที่ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ผู้ก่อตั้งวัดร่องขุ่น จ.เชียงราย อัดคลิปวิดีโอ ระบายความอัดอั้นตันใจ หลังจากมติ ครม.แต่งตั้งผู้บริหารระดับสูง และโยกย้ายผู้ว่าฯ โดยหนึ่งในนั้น มีชื่อของ นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าฯเชียงราย ถูกย้ายไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ และรัฐบาลตัดงบงานแสดงศิลปเบียนนาเล่ 2023 นั้น

 

(17 พ.ย.2565) นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า เรื่องคำสั่งย้าย ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย รัฐบาลไม่ได้ยุ่งเกี่ยวอะไรกับการย้ายในครั้งนี้ แต่ตนเองพิจารณาแล้ว เห็นว่ามีความเหมาะสม ที่ควรจะให้ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นคนเชียงใหม่โดยกำเนิด ได้กลับไปทำงานใกล้บ้าน 

 

ส่วนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นไปด้วยความเหมาะสม เพราะเห็นว่าจังหวัดกระบี่ เป็นเมืองท่องเที่ยวที่จะต้องมีการพัฒนาอย่างยั่งยืน และมีความพยายามนำศิลปะ วัฒนธรรม มาใช้ และจากการพูดคุย ผู้ว่าฯเชียงราย ก็เต็มใจน้อมรับคำสั่งผู้บังคับบัญชา 

 

"ขอเรียนยืนยันว่า เป็นความคิดเห็นของผมโดยแท้ อย่าไปโทษ ครม.เลย และต้องกราบขอบพระคุณท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะรัฐมนตรี ที่ให้เกียรติเป็นไปตามที่ข้าราชการประจำเสนอ ส่วนงานดี ๆ ที่เชียงราย เช่น งานเบียนนาเล่ หรืองานอื่น ๆ รวมทั้งงานดี ๆ ที่จังหวัดกระบี่ ผู้ว่าราชการจังหวัด รวมทั้งคนมหาดไทย และทุกส่วนราชการ ต้องร่วมกันสนับสนุนส่งเสริมทำอย่างต่อเนื่อง ในลักษณะสืบสานงานเก่า ริเริ่มสร้างงานใหม่ ร่วมกับทุกภาคส่วนอยู่แล้ว ซึ่งตนในฐานะปลัดกระทรวงมหาดไทย จะขออนุญาตติดตามด้วยคนหนึ่ง" ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าว

คำสั่งโยกย้ายข้าราชการ

นายสุทธิพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนเรื่องงบประมาณ การจัดงาน เบียนนาเล่ หรืองานอื่น ๆ มั่นใจว่า รัฐบาลให้การสนับสนุนแน่นอน แต่ลำดับการนำเสนอ มีขั้นตอน มีคนเกี่ยวข้องหลายส่วน การนำเสนอของบประมาณข้าราชการ ก็มีส่วนสำคัญ ต้องทำให้สภาพัฒน์ฯ สำนักงบประมาณ และกรรมาธิการงบประมาณสภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภา เห็นชอบด้วย ถึงจะได้รับการจัดสรรงบประมาณ และถ้าหากมีงบประมาณไม่พอ ก็สามารถนำเสนอขอรัฐบาลเพิ่มเติมได้ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดทุกคน ทราบแนวทางดีอยู่แล้ว


อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์    

นายสุทธิพงษ์ กล่าวต่ออีกว่า ขอชื่นชมกับจังหวัดเชียงราย ที่มี อ.เฉลิมชัยช่วยสร้างสรรค์ ให้เชียงรายเป็นเมืองศิลปวัฒนธรรม สำหรับตนเองก็ชื่นชอบงานศิลปะ แม้จะไม่มีความรู้เรื่องศิลปะมากนัก ล่าสุด ก็ชวนกลุ่มศิลปินไปช่วยวาดรูปที่จังหวัดตราด เพื่อนำไปสู่การสร้างหอศิลป์เล็ก ๆ ให้เด็กและเยาวชนในท้องถิ่น มีแรงบันดาลใจ 

 

"จึงกราบเรียนยืนยันว่า ผมพร้อมจะโดดลงไปช่วยให้งานศิลป์ ได้รับใช้สังคม ได้ให้งานศิลป์สร้างสรรค์คนให้เป็นคนดี มีความคิดสร้างสรรค์ นำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืนต่อไป" ปลัดกระทรวงมหาดไทยกล่าวทิ้งท้าย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ