ข่าว

"เพื่อไทย" จวก "อนุทิน" แก้ปัญหา "กัญชาเสรี" คุมช่อดอกไม่ได้ผล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เพื่อไทย" จวก "อนุทิน" แก้ปัญหา "กัญชาเสรี" คุมช่อดอกไม่ได้ผล ต้องใช้ทางการแพทย์เท่านั้น พร้อมเรียกร้องหยุดด้อยค่าฝ่ายค้านกฎหมายฉบับนี้

กรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงนามในประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องสมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565  ให้ควบคุมเฉพาะ "ช่อดอกกัญชา" เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา 


วันนี้ 13 พ.ย. นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า นับตั้งแต่ประกาศกระทรวงฉบับลงวันที่ 16 มิถุนายน 2565 เกือบ 5 เดือน ส่งผลกระทบต่อสังคมมากมาย สิ่งที่ควรจะทำ คือ จำกัดการใช้ในทางการแพทย์เท่านั้น การประกาศกฎกระทรวงฉบับใหม่เป็นการกระทำแบบลูบหน้าปะจมูกซ้ำๆ เพราะในปัจจุบันการควบคุมการใช้กัญชา แต่เจ้าหน้าที่รัฐมีอำนาจหน้าที่ในการปฏิบัติ มีความเข้าใจอย่างถ่องแท้เพียงพอต่อการแพร่ระบาดแล้วหรือไม่ ทั้งในเรื่องของการควบคุมให้เป็นไปตามประกาศของกระทรวง และการลงโทษ คงปฏิเสธได้ยากว่าไม่สามารถทำได้จริง 

นางสาวตรีชฎา ตั้งข้อสังเกตและตั้งคำถามไปยังนายอนุทินว่า ถูกผลพวงจาก "กัญชาเสรี" ไปกระตุ้นส่วนหนึ่งส่วนใดหรือไม่ จึงทำให้การแก้ปัญหาไม่เป็นระบบ แทนที่ในวันออกประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับแรกจะต้องควบคุมการใช้รวมถึงโทษ ในเวลาเดียวกันนายอนุทินเองก็ควรแถลงอธิบายและตอบคำถามสื่ออย่างเป็นทางการร่วมกับคณะกรรมการคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย แต่กลับไม่มีการแถลง ชี้แจงรายละเอียด มิหนำซ้ำยังมี ส.ส.ในพรรคภูมิใจไทยออกมาให้ข่าวทำนองว่าคนที่ปลูกกัญชามีจำนวนมากจะทำอย่างไร คำถามแบบนี้ต้องโยนกลับไปยังผู้กำกับดูแลที่อยู่พรรคมากกว่าว่นโยบายนี้ส่งผลดีผลเสียอย่างไร และคุ้มค่าหรือไม่

นางสาวตรีชฎา เรียกร้องให้คนของพรรคภูมิใจหรือใครก็ตามที่สนับสนุนกัญชาเสรี หยุดพฤติกรรมพูดจาในลักษณะด้อยค่า ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทยที่มาร่วมกับฝ่ายค้านยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลางให้เพิกถอนประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับลงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 เพื่อให้กัญชาจัดเป็นยาเสพติดให้โทษ ยังไม่รวมกลุ่มแพทย์ชนบทและอีกหลายกลุ่มที่ออกมาเตือน แต่นายอนุทินไม่รับฟัง เมื่อร่าง พ.ร.บ.กัญชา พ.ศ…..ถูกต่อต้านหนักทำท่าจะถูกคว่ำในสภา จึงมาพาลฟาดงวงฟาดงาคนที่ไม่เห็นด้วย แบบนี้ไม่ถือว่าเป็นความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์    
    
"สัปดาห์หน้าจะมีการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ยังไม่รู้ว่า จะหาทางออกปัญหานี้อย่างไร หรือจะปล่อยให้นายอนุทินและผู้รับผิดชอบในกระทรวงสาธารณสุขดันทุรังแบบข้างๆคูๆแบบวัวหายแล้วค่อยมาล้อมคอกแบบนี้อีกต่อไป" นางสาวตรีชฎากล่าว

 

นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ