ข่าว

ก้าวไกล ยื่น ผู้ตรวจการแผ่นดินระงับใช้ประกาศ "กัญชาเสรี"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยื่น "ผู้ตรวจการแผ่นดิน" ส่งศาลปกครอง ระงับใช้คำสั่งกระทรวงสาธารณสุข ปลดกัญชาพ้นยาเสพติด หลังกฎหมายยังไม่ผ่านสภา

ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล พร้อมนายแพทย์วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ยื่นหนังสือต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญมาตรา 230 ประกอบมาตรา 231 ร้องเรียนการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารสุขและคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเพื่อให้มีการปรับปรุงกฎหมายจากกรณีการออกประกาศกระทรวงสาธารณสุขกระทรวงสาธารณสุขเรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท ลงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2565 โดยขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินฟ้องศาลปกครองเพิกถอนการใช้ประกาศฉบับปี 2565 และเสนอให้กระทรวงและคณะกรรมการมีแนวทางควบคุมการใช้กัญชาให้ตรงตามวัตถุประสงค์ของกฎหมาย

นายแพทย์วาโย ระบุว่า จากที่ได้มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ระบุชัดเจนว่าการออกประกาศกระทรวงสาธารณสุขกระทรวงสาธารณสุขเรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษ 5 ลงวันที่ 8 ก.พ. 65 มีปัญหา แต่รัฐมนตรีก็ยังนิ่งเฉยขณะที่ที่ประชุมสภาได้มีการอภิปรายเรื่องนี้เพิ่มเติมหลายครั้ง รวมไปถึงได้มีการทักท้วงผ่านสื่อมวลชนมาโดยตลลอด แต่ยังไม่มีการแก้ไขประกาศฉบับนั้น บอกแต่ว่าต้องรอให้พรบ.กัญชา-กัญชงที่มีการแก้ไขประกาศออกมา แต่ระหว่างนี้เกิดสูญญากาศและมีข่าวสารออกมาโดยตลอดว่าช่วงที่ไม่มีระเบียบมาควบคุมเกิดปัญหาจริงๆ หากผู้ตรวจการแผ่นดินเห็นด้วย ศาลปกครองเห็นด้วยก็ระงับประกาศกระทรวงฉบับที่มีปัญหานี้ไปก่อนและกลับไปใช้ตัวประกาศเดิม ไปก่อนระหว่างที่รอพ.ร.บ.กัญชา-กัญชงเสร็จสมบูรณ์

 

การออก พ.ร.บ.กัญชา ที่ยังไม่มีความชัดเจนทำให้ตอนนี้ประเทศไทยเกิดภาวะกัญชาเสรีแทบจะที่สุดในโลก ในระหว่างที่ พ.ร.บ.กัญชายังไม่มีความชัดเจนว่าจะออกมาควบคุมได้หรือไม่ กฎกระทรวงที่เอากัญชาออกจากยาเสพติดประเภท 5 ก็ควรหยุดไปก่อนแล้วกลับไปใช้กฎกระทรวงฉบับเดิม การยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินในวันนี้เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเพื่อควบคุมช่วงสุญญาการของกฎหมายเท่านั้น

 

 

ติดตามคมชัดลึกได้ที่

LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ