ข่าว

นายกรัฐมนตรี ร่วม "ประชุมอาเซียน" ที่กัมพูชา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เข้าร่วมประชุม "อาเซียน" ที่ประเทศกัมพูชา 10-13 พฤศจิกายนนี้ ภายใต้คอนเซ็ป รับมือความท้าทายร่วมกัน

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อม นางนราพร ภริยา ออกเดินทางจากท่าอากาศยาน 2 กองบิน 6 เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 40 และ 41 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง ที่ กรุงพนมเปญ กัมพูชา ระหว่างวันที่10-13 พฤศจิกายน 2565 โดยมีกำหนดการประชุมที่สำคัญของนายกรัฐมนตรี วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤศจิกายน 2565 ช่วงบ่าย จะมี การหารือระหว่างผู้นำประเทศอาเซียนกับผู้แทนสมัชชารัฐสภาอาเซียน การหารือระหว่างผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียนกับผู้แทนเยาวชนอาเซียน การหารือระหว่างผู้นำอาเซียนกับผู้แทนสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน - การประชุมระดับผู้นำ ครั้งที่ 14 แผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจ3 ฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย

 

นายกรัฐมนตรี ร่วมประชุมอาเซียน

วันศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายน 2565 จะมีพิธีเปิดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 40 และ 41 และ การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 41 การประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ 25 การประชุมสุดยอดอาเซียน สาธารณรัฐเกาหลี ครั้งที่ 23 การประชุมสุดยอดอาเซียน สหประชาชาติ ครั้งที่ 12

 

วันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน 2565

เป็นการประชุมสุดยอดอาเซียนบวกสาม ครั้งที่ 25 การประชุมสุดยอดอาเซียน-อินเดีย ครั้งที่ 19 เพื่อฉลองวาระครบรอบ 30 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-อินเดีย การประชุมสุดยอดอาเซียน ออสเตรเลีย การประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น ครั้งที่ 25 การประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ ครั้งที่ 10 การประชุมสุดยอดอาเซียน-แคนาดา สมัยพิเศษ เพื่อฉลองวาระครบรอบ 45 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-แคนาดา และงานเลี้ยง Gala Dinner

วันอาทิตย์ที่ 13 พฤศจิกายน 2565 เช้ามี การประชุม ASEAN Global Dialogue ครั้งที่ 2

การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ครั้งที่ 17

12.30 น. มีพิธีปิด และพิธีส่งมอบตำแหน่งประธานอาเซียน

และ ในช่วงเย็น นายกรัฐมนตรีจะเดินทางกลับประเทศไทย

อนุชา บูรพชัยศรี โฆษกรัฐบาล เผยว่า การประชุมครั้งนี้ถือเป็นบทสรุปของการดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนของกัมพูชาในปี 2565 ภายใต้แนวคิดหลัก “อาเซียน เอ.ซี.ที : รับมือความท้าทายร่วมกัน” (ASEAN A.C.T.: Addressing Challenges Together) โดยกัมพูชาจะทำหน้าที่ประธานอาเซียนต่อไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565

ประเด็นสำคัญที่จะมีการหยิบยกและไทยมุ่งผลักดัน เช่น การเสริมสร้างประชาคมอาเซียนเพื่อรับมือกับความท้าทายร่วมกัน เช่น ด้านสาธารณสุข และด้านเศรษฐกิจ เป็นต้น การสร้างโอกาสสำหรับอนาคตที่ยั่งยืน และการรักษาสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค โดยมี key message ในการประชุมสุดยอดฯ ครั้งนี้ คือ “สร้างปัจจุบันให้เข้มแข็ง – ร่วมแรงสู่อนาคต – เคารพวิถีอาเซียน”

 

ติดตามคมชัดลึกได้ที่

LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline