ข่าว

"พรรคก้าวไกล" ค้าน กสทช. ใช้เงินผิดประเภท ซื้อลิขสิทธิ์บอลโลกราคาแพง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก้าวไกล จี้ "กสทช." แก้เงื่อนไข Must Carry ทำราคาลิขสิทธิ์บอลโลก ราคาสูงลิ่ว เชื่อมีใบสั่งเพราะเป็นช่วงใกล้เลือกตั้ง

ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุว่า มีเรื่องจำเป็นที่จะต้องจับตาและคัดค้าน คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ  (กสทช.) ซึ่งจะมีมติอนุมัติงบถ่ายทอดฟุตบอลโลก ในวันนี้  โดยสาเหตุที่จำเป็นต้องคัดค้าน ไม่ใช่ต้องการขัดลาภแฟนบอลทุกคนในประเทศไทย ไม่ให้ได้รับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกครั้งนี้
แต่เห็นว่า กสทช. ไม่ควรที่จะทำผิด กฏหมาย เพียงเพื่อทำตามใบสั่งของใครบางคน เพราะตามวัตถุประสงค์ของ กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ หรือ กทปส. ไม่ได้มีระบุว่าจะให้นำเงินไปใช้ในการซื้อลิขสิทธิ์ของการถ่ายทอดสดแต่อย่างใด

หากวันนี้ กสทช. จะบิดเบือนกฎหมายเพื่อทำในสิ่งที่กฎหมายไม่อนุญาตให้ทำ ก็คิดว่าเป็นเรื่องที่ไม่สมควรเพราะก่อนหน้านี้เราเคยเห็นมาแล้วว่า กสทช. มีอำนาจเต็ม แต่กลับไม่ทำตามกฏหมาย อย่างกรณีของทรูและดีแทค  แน่นอนว่า 1,600 ล้านบาท เป็นเงินจำนวนมากและเป็นมูลค่าที่แทบจะสูงที่สุดที่แต่ละประเทศจะต้องจ่าย  และที่สำคัญที่สุดก็คือจนถึงทุกวันนี้ยังไม่มีเอกชนรายใดติดต่อที่จะซื้อลิขสิทธิ์ในครั้งนี้ดังนั้น แทนที่จะมีมติอนุมัติเงินหรือไม่ กสทช. ควรจะมีมติทบทวนกติกา Must have Must Carry เพื่อเปิดโอกาสให้กับชนเข้ามาซื้อลิขสิทธิ์และทำกำไรได้

 

ศิริกัญญา ระบุว่า ปัญหาดังกล่าว มาจากกฎอันพิลึกพิลั่นของ กสทช. เอง ที่กำหนดให้การถ่ายทอดสดกีฬาสำคัญ จำเป็นจะต้องถ่ายทอดผ่านฟรีทีวีเท่านั้น ทำให้เอกชนที่เป็นระบบกระจายเสียงผ่านการสมัครสมาชิก หรือเพลย์ทีวีคิดว่าไม่คุ้มทุนในการซื้อลิขสิทธิ์ที่แพงมาก พร้อมย้ำว่า จำนวน 1,600 ล้านบาท หากเราคำนึงว่าการถ่ายทอดฟุตบอลโลกจะเป็นประโยชน์กับเด็กและเยาวชน ที่จะสนใจในเรื่องของกีฬาและหันมาเล่นกีฬามากขึ้น ก็ควรเป็นหน้าที่ของกองทุนพัฒนากีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย ที่จะต้องจ่ายเงินในส่วนนี้ และยืนยันว่ากรณีนี้เป็นเรื่องของใบสั่งแน่นอน เพราะ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ออกมาพูดเองว่า ไม่อยากรบกวนเงินของเอกชน และที่สำคัญ กองทุน กทปส. ก็ถูกรัฐหลวงเอาเงินไปตลอดเวลา ตั้งแต่สมัย คสช. พร้อม เรียกร้อง กสทช. ให้ปฏิบัติตามกฏหมายที่มี อย่างตรงไปตรงมาไม่ปฏิบัติตามใบสั่งของใคร ใช้เงินเพื่อหาคะแนนเสียงให้กับตัวเองในช่วงใกล้เลือกตั้ง

 

 

ติดตามคมชัดลึกได้ที่

LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ