ข่าว

ถอนกฎหมาย "ขายที่ดินให้ต่างชาติ" ตัดไฟตั้งแต่ต้นลม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาล โดย "บิ๊กป๊อก-พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย" ยอมถอนกฎหมาย "ขายทีดินให้ต่างชาติ" หลังมีเสียงคัดค้านมากมาย ที่กำลังจะกลายเป็นแต้มลบช่วงปลายรัฐบาล

เละเป็นโจ๊ก ภายในเวลาเพียง 2 สัปดาห์ กับ กฎหมายที่มีภาษาปากเรียกสั้นๆว่า "กฎหมายขายที่ดินให้ต่างชาติ

 

หรือที่มีชื่อเต็ม "ร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ. ...."

กฎหมายฉบับนี้ ครม.เพิ่งอนุมัติหลักการเมื่อ 25 ต.ค. ที่ผ่านมา กลับโดนกระแสคัดค้านอื้ออึง ทั้งที่มีการออกมาอธิบายซ้ำแล้วซ้ำเล่าของรัฐบาล

 

กระแสคัดค้านที่ว่านี้ มาจากหลากหลายวงการโดยยกประเด็น "ขายชาติ" ขึ้นมาขย่มในโลกโซเชียลเป็นไฟลามทุ่ง

 

โดยเฉพาะฝ่ายค้าน อย่างพรรคเพื่อไทยที่อาศัยความเพลี่ยงพล้ำ โกยแต้มเดินหน้าแลนด์สไลด์ด้วยการออกแถลงการณ์คัดค้านสุดลิ่มทิ่มประตู

ยกเอา "กฎกระทรวงฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว พ.ศ. ....) "

 

ที่ออกโดยรัฐบาลไทยรักไทยยุค "ทักษิณ ชินวัตร" เป็นนายกรัฐมนตรี ในปี 2545  ขึ้นมาเปรียบเทียบ

 

"พรรคเพื่อไทยขอแถลงต่อพี่น้องประชาชนว่า จะเดินหน้าคัดค้าน หากรัฐบาลจะเดินหน้านโยบายนี้ และถ้าพรรคเพื่อไทยได้รับความไว้วางใจจากประชาชนไปเป็นรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทยจะดำเนินการแก้ไขกฎกระทรวงเรื่องการซื้อที่ดินของคนต่างด้าวให้สอดคล้องกับกฎกระทรวงที่ใช้บังคับมาตั้งแต่ปี 2545"

 

อ่านข้อความท้ายแถลงการณ์จบ 1 ในพี่น้อง 3 ป. "บิ๊กป๊อก" พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ประเมินกระแสค้านทางการเมืองรอบนี้ ถูกปลุกให้คะแนนติดลบในช่วงปลายรัฐบาลแบบนี้ ไม่ดีแน่


จึงสั่งการให้กรมที่ดิน ถอนร่างกฎกระทรวงเจ้าปัญหากล่าว โดยทำหนังสือด่วนประสานกับ "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลให้ลงนามเสนอถอนร่างกฎหมาย 

 

ตัดไฟตั้งแต่ต้นลม เพื่อหยุดกระแส

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ