ข่าว

"ประวิตร" ลุยเอง แก้ปัญหาน้ำ "หนองหาร" ไม่คืบ สั่งเร่งมือ แก้น้ำท่วม-ภัยแล้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ประวิตร" ลงพื้นที่ติดตามการบริหารจัดการน้ำพื้นที่ "หนองหาร" ด้วยตัวเอง สั่งเร่งมือ แก้น้ำท่วม-ภัยแล้ง พร้อมกลับไปรายงาน "นายกรัฐมนตรี"

เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2565 พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ลงพื้นที่รับฟังปัญหาและติดตามการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในพื้นที่ หนองหาร จ.สกลนคร โดยมี นางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร , ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สรุปภาพรวมการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและแผนหลักการพัฒนาหนองหาร 

 

จากนั้นเดินทางไปยัง สวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา จังหวัดสกลนคร เพื่อตรวจสภาพรอบบึงหนองหาร ระหว่างนั้นมีชาวบ้านนำฝ้ายมาผูกข้อมือพร้อมถ่ายภาพร่วมอย่างเป็นกันเอง 

โดยได้พูดถึงผลการดำเนินงานการพัฒนาหนองหารว่า ตลอด 1 ปี ที่ผ่านมาได้มีการติดตามอยู่ตลอด แต่ผลยังไม่เป็นที่พอใจของรัฐบาล ซึ่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ลงพื้นที่มาติดตามความคืบหน้า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งนำเครื่องมือมาพัฒนาหนองหารในการกำจัดวัชพืช ขุดลอกดอนในหนองหารให้เกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด พร้อมพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของประชาชนและชาวต่างชาติ 

พลเอกประวิตร กล่าวต่ออีกว่า เมื่อได้เห็นหน้าตาของประชาชนแล้วรู้สึกดีใจที่ยิ้มแย้มแจ่มใสมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งรัฐบาลต้องดูแลประชาชนกว่า 70 ล้านคน ในทุกจังหวัดให้เท่าเทียมกันไม่ทิ้งใครไว้ข้างคนแม้แต่คนเดียว พร้อมทิ้งท้ายว่า รัฐบาลมีความห่วงใยทุกคนไม่ว่าข้าราชหรือประชาชนต้องอยู่ร่วมกันอย่างมีอย่างมีเอกภาพ จะต้องร่วมมือกันพัฒนาบ้านเมือง

 

สำหรับ "หนองหาร" เป็นบึงน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดในภาคอีสานและเป็นพื้นที่ใช้ประโยชน์ทั้งเป็นแหล่งน้ำดิบสำหรับอุปโภคบริโภคและการเกษตร การบำรุงพันธุ์สัตว์น้ำ พื้นที่ชะลอน้ำเพื่อบรรเทาอุทกภัย และแหล่งท่องเที่ยว ปัจจุบันมีปริมาณน้ำเก็บกักประมาณร้อยละ 93 ของความจุ ซึ่งในช่วงฤดูฝนที่ผ่านมาหนองหารสามารถช่วยชะลอน้ำและเก็บกักน้ำฝนไว้ใช้ประโยชน์ในช่วงแล้งที่จะถึงนี้ได้เป็นอย่างดี ดังนั้น เพื่อการใช้ประโยชน์พื้นที่ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน 

พลเอกประวิตร ลงพื้นที่หนองหาร จ.สกลนคร

บึงหนองหาร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ