ข่าว

"สมคิด" ปัด "ช่วยแต่คนรวย" ท้าดูผลงาน ประกาศพร้อมแก้จน "ภาคอีสาน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมคิด" ปฏิเสธวาทะ "ช่วยแต่คนรวย" ท้าย้อนดูผลงานที่ผ่านมา ทำอะไรไว้บ้าง ประกาศพร้อมแก้จน "ภาคอีสาน" ทำได้ ถ้าจริงจัง

เมื่อวันที่ 4 พ.ย. นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย นำทีมคณะผู้บริหารพรรค อาทิ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย , นายวัชระ กรรณิการ์ รองเลขาธิการ พรรคสร้างอนาคตไทย , นายสุพล ฟองงาม ประธานภาคอีสาน พบตัวแทนกลุ่มเกษตรกรและชาวบ้าน จากอำเภอวารินชำราบ และอำเภอสว่างวีระวงศ์ จังหวัดอุบลราชธานี 

 

ชาวเกษตรกรได้สะท้อนถึงปัญหาที่กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ ทั้งปัญหาเฉพาะหน้าคือ น้ำท่วม ราคาปุ๋ยที่แพงขึ้น ปัญหาหนี้สิน ที่ไม่เคยถูกแก้ไขอย่างจริงจัง ขอให้ทีมพรรคสร้างอนาคตไทยช่วยแก้ปัญหา เพื่อให้ชาวบ้านมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ พร้อมด้วยผู้บริหารพรรคสร้างอนาคตไทย

ขณะที่นายสมคิด กล่าวว่า ตนเองทำงานมาโดยตลอดตั้งแต่สมัยอยู่พรรคไทยรักไทย โดยสิ่งที่ทำเรื่องจำนำข้าวไม่ได้เป็นการจำนำเพื่อหาเสียง แต่จำนำเพื่อรักษาเสถียรภาพของราคา การแก้ปัญหาเกษตรกรต้องทำอย่างจริงจัง ไม่ใช่แค่รัฐบาลแต่ต้องทำงานร่วมกับสภาผู้แทนราษฎร

 

สำหรับ"ภาคอีสาน"เป็นภาคที่ใหญ่ที่สุดมีประชากรมากกว่า 20 ล้านคน มี ส.ส. ถึง 132 คน ต้องคิดให้ได้ว่าที่ผ่านมามีส.ส.มากที่สุด แต่ทำไมยังช่วยไม่ได้ ส่วนการแก้ปัญหาน้ำสามารถทำได้ รัฐบาลต้องตีโจทย์ให้ได้ ว่าจะเสร็จภายในกี่ปี ทุกหน่วยทุกกระทรวงต้องช่วยกัน ไม่ใช่น้ำท่วม แต่ไม่มีใครดูแลหรือรับผิดชอบโดยเฉพาะ นี่คือปัญหาที่แท้จริง

"ไม่โทษใคร แต่เราต้องเริ่มกันใหม่ คนที่โฆษณาว่าเลือกเขาแล้ว เพื่อจะเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น งี่เง่า เป็นทำไมนายกรัฐมนตรี เป็นแล้วเท่นักเหรอ ถ้าชาวบ้านไม่มีกิน น้ำท่วม มีหนี้สินเพิ่มขึ้น ปุ๋ยก็ราคาแพง ยังไม่ทันเพาะปลูกก็ขาดทุนแล้ว แบบนี้จะให้ลืมตาอ้าปากได้อย่างไร " นายสมคิดกล่าว 

 

นายสมคิด กล่าวต่อว่า การจะพลิกฟื้นภาคอีสานใช้งบประมาณไม่มาก แต่ต้องคำนึงถึงงบประมาณ จัดลำดับความสำคัญ ต้องทำให้กับคน 20 ล้านคน ที่ยังยากจนอยู่ ยอมรับว่า เสียดายสิ่งที่เคยผลักดัน งบประมาณเข้าหมู่บ้านได้หมู่บ้านละ 1 ล้านบาท หากตนยังทำอยู่ จะไม่เกิดปัญหาเช่นนี้ ส่วนธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) นั้น เค้าอยากช่วยเกษตรกร แต่อยู่ที่นโยบายรัฐที่เอาผลการดำเนินงานจากตัวเลขหนี้เสีย(NPL) มาเป็นตัวชี้วัด ประเมินผลการทำงานของหน่วยงาน จึงทำให้ไม่กล้าปล่อยสินเชื่อ จึงไม่สามารถช่วยเกษตรกรได้เต็มที่

 

นายสมคิด กล่าวต่อว่า การเมืองปัจจุบัน อยากให้คนรุ่นใหม่ เข้ามาศึกษา เพราะมีอุดมการณ์ มีไฟ มีสิ่งที่มุ่งหวังในชีวิต แม้จะเงินเดือนเพียงเล็กน้อย แต่ถ้าคุณทำการเมืองด้วยความบริสุทธิ์ไม่ทุจริตก็สามารถอยู่ได้ ไม่ใช่วิ่งหาแต่เสรีภาพ มีเสรีภาพแต่ไม่มีความรับผิดชอบบ้านเมืองก็จบ

นายสมคิด ให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี จงใช้เวลาตราบเท่าที่อยู่ในตำแหน่งทำให้ดีที่สุด อย่ากลัวนักการเมือง อย่าเกรงใจ อะไรที่จะสมควรทำ ให้ทำไปเลย ส่วนพรรคสร้างอนาคตไทย หากโชคดีประชาชนให้การช่วยเหลือ จะเข้ามาทำงานเพื่อคนจนจริงๆ 

 

"ที่บอกว่าสมคิดช่วยแต่คนรวย ผีเจาะปาก ไปนับดูว่าทำงานมากี่ปี ทำอะไรมาบ้าง ตั้งแต่ ธ.ก.ส. ธนาคารประชาชน กองทุนหมู่บ้าน OTOP ไปดูซิว่าใครทำ ถ้าหัวไม่กระดิกหางไม่ส่ายแน่นอน ผมต้องการพูดให้เสียงนี้ดังไปถึงทั่วอีสาน จะเป็นนายกหรือไม่เป็นเรื่องเล็ก คนเป็นนายกไม่ใช่เป็นง่าย เป็นแล้วช่วยคนได้จริงๆ คือการเสียสละ ถ้าเป็นแล้วมีแต่เท่ก็ไม่มีอะไร ถ้าเป็นแล้วไม่ทุจริตเดือนละแสนอยู่ได้ นี่คือความจริงประเทศไทย" 

 

ดังนั้นขอให้เลือกพรรคที่ไว้ใจว่าทำงานได้ อย่าไปเห็นแก่ของเล็กน้อยที่เอามาแจก จำไว้ว่า คนที่ให้อะไรแบบนี้มีจุดมุ่งหมายแน่นอน ขอให้เลือกพรรคที่ดี อาจจะไม่ใช่พรรคนี้แต่เป็นพรรคอื่นก็ได้ ตนตั้งเป้าหมายว่า จะผลักดันให้อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ(จีดีพี) ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 16 ล้านล้านบาท เพิ่มเป็น 20 ล้านล้านบาท ภายในเวลา 4-5 ปี 

 

ส่วนกรณีเมื่อวานนี้(2พ.ย.) มีมติเสียงข้างมาก ให้สภาพิจารณาเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ดำเนินการตามที่สภามีมติในการออกเสียงประชามติเกี่ยวกับความเห็นของประชาชนต่อการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ นั้น นายสมคิด กล่าวว่า ตนเคยบอกแล้ว แก้ไขไม่ใช่เพื่อเลือกตั้ง แต่เพื่อปรับโครงสร้างจริงๆ ที่มัวนั่งถกเถียงเรื่องการคำนวณสูตร ส.ส.ปาร์ลิสต์ หาร100 หาร500 ใครได้เปรียยเสียเปรียบนั้น มองว่า เป็นเรื่องซ้ำซาก ไร้สาระ 

พรรคสร้างอนาคตไทย พบปะชาวบ้านจังหวัดอุบลราชธานี

คมชัดลึก ยังมีเนื้อหาสาระอื่นๆ ดูเพิ่มเติมได้ที่
Website -  www.komchadluek.net
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ