ข่าว

"อุตตม" แนะรัฐบาล ปรับงบประมาณปี 66 รับมือวิกฤตเศรษฐกิจอนาคต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อุตตม" แนะรัฐบาล ปรับงประมาณปี 66 ตัดลดสิ่งไม่จำเป็น แต่นำมาลงทุนเสริมสร้างเม็ดเงิน เพื่อเตรียมรับมือวิกฤตเศรษฐกิจ หลังปีหน้ามีโอกาสถดถอย

เมื่อวันที่ 2 พ.ย. นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย เปิดเผยว่า หลายสำนักในต่างประเทศ ระบุสถานการณ์ "เศรษฐกิจโลก" ว่า ปีหน้ามีโอกาสสูงที่จะถดถอย สาเหตุจากทั้งปัจจัยเรื่องเงินเฟ้อ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในหลายประเทศที่ไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง ประเทศไทยก็ยังอยู่ในช่วงที่มีความอ่อนไหวต่อสถานการณ์ทั้งภายในและภายนอกประเทศ 

 

จากข้อมูลของ ธนาคารแห่งประเทศไทย กระทรวงการคลัง ชี้ว่า ตัวเลขข้อมูลระดับมหภาค เช่น ระดับเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ และสถานะภาพของระบบธนาคารพาณิชย์ สะท้อนว่า เศรษฐกิจไทยมีความแข็งแกร่ง แต่ตนเห็นว่า นอกเหนือจากข้อมูลในภาพใหญ่แล้ว จำเป็นต้องพิจารณาเชิงลึกให้ครบถ้วน จึงจะรู้ว่ามีความเข้มแข็งระดับใด จะสามารถฟันฝ่ามรสุมเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นได้ในปีหน้าหรือไม่ เช่น ข้อมูลกำลังซื้อของผู้บริโภค ปัญหาสภาพคล่องและการเข้าถึงทุนที่ส่งผลต่อการอยู่รอดของผู้ประกอบการรายกลางรายเล็กที่เป็นกลุ่มใหญ่ที่สุดในระบบ ภาคเกษตรที่กำลังเผชิญกับภาวะต้นทุนสูงจากราคาปุ๋ย รวมถึงระดับหนี้ครัวเรือนและหนี้นอกระบบที่อยู่ในระดับสูงและไม่มีแนวโน้มจะลดลง 
 

ขณะนี้มองว่า "ต้นทุน"ที่ขยับสูงขึ้นตามราคาพลังงาน เป็นปัญหาพื้นฐานเศรษฐกิจไทยที่มีความอ่อนไหวสูง การฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังเปราะบาง ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องให้ความสนใจในการบริหารจัดการด้วยความไม่ประมาท มองสถานการณ์ข้างหน้าอย่างรอบคอบ และต้องเร่งขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ปรับโครงสร้างเศรษฐกิจให้ก้าวทันโลกยุคใหม่ด้วย 
 
นายอุตตม ยังพูดถึงการปรับงบประมาณปี2566 ด้วยว่า แม้งบประมาณได้ผ่านสภาไปแล้ว แต่หากนำกลับมาทบทวนจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ภายใต้สภาวการณ์และแนวโน้มเศรษฐกิจโลกในปีหน้า ซึ่งรัฐบาลที่จะมาจากการเลือกตั้งครั้งหน้า สามารถดำเนินการได้โดยเสนอกฎหมายปรับโอนงบประมาณ อดีตเคยมีมาแล้ว เน้นปรับลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นหรือชะลอโครงการส่วนหนึ่งออกไปก่อน เพื่อเอางบประมาณมาเน้นไปที่การลงทุนที่สร้างผลตอบแทนทางเศรษฐกิจสูง เช่น การเร่งฟื้นเศรษฐกิจในระดับฐานราก และกระตุ้นการสร้างงานในพื้นที่ทั่วประเทศ 

นอกจากนี้รัฐบาลหน้ายังสมควรพิจารณาเริ่มการปฏิรูประบบงบประมาณอย่างจริงจัง ทุกวันนี้ ไม่สามารถรองรับการปฏิรูปเศรษฐกิจประเทศ ต้องเร่งสร้างความเข้มแข็งในระดับเศรษฐกิจฐานราก การแก้ไขความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำ การสร้างงานสร้างอาชีพและโอกาสใหม่ให้คนไทย การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นโดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล การขนส่งคมนาคมสมัยใหม่ที่ครอบคลุมทั่วประเทศ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีทักษะพร้อมทำงานในโลกยุคใหม่ การสร้างเครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจใหม่ๆ เช่น อุตสาหกรรม New S-curve หรืออุตสาหกรรมแห่งโลกอนาคต 
  
"ปัจจุบันการใช้งบประมาณมีโครงสร้างแบบไซโลผ่านกระทรวงและหน่วยงาน ไม่สามารถบูรณาการให้การใช้งบประมาณรองรับการพัฒนาเชิงยุทธศาสตร์ในพื้นที่ต่างๆของประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพและทันสถานการณ์ ดังนั้นจุดสำคัญจึงต้องปฏิรูปการจัดงบประมาณให้สามารถส่งตรงลงถึงพื้นที่ เพื่อให้หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นบริหารจัดการและตัดสินใจลงทุนด้วยงบประมาณดังกล่าวเอง จะสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาพื้นที่และภาพรวมประเทศ ที่ตรงกับความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริงอีกด้วย” นายอุตตม กล่าว

 

ติดตามคมชัดลึกได้ที่

LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ