ข่าว

โค้งสุดท้ายแล้ว "พิธา" ขอแรง โหวต "พ.ร.บ.สุราฯ" ปลดล็อกอุตสาหกรรมไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พิธา" ขอแรง ส.ส. ในสภา โหวต "พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า" เพื่อปลดล็อกอุตสาหกรรมไทย ส่งเสริมผลผลิตเกษตรกร ความฝันของคนตัวเล็ก

การประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….หรือ ร่าง "พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า" ของพรรคก้าวไกล 

 

วันที่ 2 พ.ย. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายร่างฉบับดังกล่าวว่า การประชุมเพื่อพิจารณากฎหมายเพื่อนำสภาพข้อเท็จจริงและศักยภาพของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมสุรามาเทียบกับ ร่างกฏหมาย และกฎกระทรวงว่าสิ่งใดที่เหมาะสมกับประเทศและศักยภาพของประเทศไม่ว่าจะยิน ( Gin ) หรือ รัม ( Rum ) ที่จังหวัดเชียงใหม่ หนองคาย สงขลา และสุราษฎร์ธานี ล้วนเป็นผู้ประกอบการระดับโลกที่ชนะการประกวด ทั้งกรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส , กรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่น หากแบรนด์ไทยที่ไปชนะการประกวดที่ระดับโลก 

แต่ต้องใช้กฎกระทรวงเข้ามาควบคุมนั้น มีความคิดจากราชการ หรือ สรรพสามิตเพียงอย่างเดียว จะไม่ได้รับการปลดล็อคอุตสาหกรรมไทย และ วัตถุดิบไม่ว่าจะเป็นข้าว,มันสำปะหลัง,อ้อย หรือ ข้าวโพดได้ ซึ่งนโยบายสุราก้าวหน้าไม่ใช่นโยบายเพียงเพื่อการผลิต แต่เป็นนโยบายเพื่อเศรษฐกิจ การเกษตร และการท่องเที่ยวด้วย 
  
ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องสนับสนุนร่างพระราชบัญญัติที่แก้ไขโดยคณะกรรมาธิการ เช่น เปลี่ยนเรื่องการจดแจ้งของคณะกรรมาธิการไปเป็นการอนุญาต ตามกฎกระทรวงก็ถือเป็นเรื่องที่ยากแล้ว ตนคงไม่มีโอกาสที่จะได้อภิปรายร่างนี้ไปจนถึงวาระที่สามได้ 

นายพิธา กล่าวต่อว่า นี่คือความฝัน ของผู้ประกอบการ เกษตรกร สู้กันมาเป็น 30-40 ปี ตั้งแต่เครือข่ายเหล้าไทยสมัยที่ตนยังเด็กจนถึงทุกวันนี้ นี่เป็นโค้งสุดท้ายที่จะทำให้เขามีความฝันอยู่ในประเทศนี้ แม้อาจจะไม่ได้มีความหมายสำหรับทุกคนที่อยู่ในสภานี้ โหวตเสร็จก็คงกลับไปกินไวน์ฝรั่งเศส สาเกญี่ปุ่น โซจูเกาหลี ปลายปีนี้ก็อาจจะเตรียมตัวเดินทางปีใหม่ ไปเที่ยวไร่องุ่นไวน์ที่อเมริกา หรือไปกินเตกิล่า หรือเหล้าข้าวโพดที่แม็กซิโก  

 

ติดตามคมชัดลึกได้ที่

LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ