ข่าว

กฎกระทรวงคว่ำ กฎหมาย "สุราก้าวหน้า" น็อกคาสภา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โหวตวาระสาม ร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า "ก้าวไกล" ยื้อด้วยวิธีการขานชื่อ ฟ้องประชาชนกลางสภา หลังลงมติ แพ้ไปสี่เสียง

การขานชื่อลงคะแนนวาระสาม ร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า ในช่วงท้าย ค่อนข้างอลหม่าน เมื่อมีสมาชิกที่ยัง ไม่ได้ใช้สิทธิ์ลงคะแนนมาของลงคะแนนจำนวนมาก จน สุชาติ ตันเจริญ ประธานในที่ประชุม พูดทีเล่นทีจริงว่า สมาชิกเกิน 500  คน แล้วหรือยัง ขณะที่ กรรมการตรวจนับคะแนน 6 คน ยืนยันว่า ไม่มีปัญหาในการบันทึกคะแนน สำหรับผู้มาลงคะแนนในภายหลังผลการนับคะแนนแบบขานชื่อ ปรากฏว่า มีสมาชิกเห็นด้วยกับร่างกฎหมายสุราก้าวหน้าวาระ3 จำนวน  194 เสียง   ไม่เห็นด้วย 196 เสียง   งดออกเสียง 15  เสียง  ผู้ลงมติทั้งสิ้น 405 คนทำให้ร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ตกไป การขออนุญาตผลิตสุราต้องดำเนินการตามกฎกระทรวงที่เพิ่งบังคับใช้วันเดียวกันนี้
 

 

 

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรต้อง นับคะแนนแบบขานชื่อ หลังการลงคะแนนโดยวิธีปกติที่ประชุมมีมติ ไม่รับหลักวาระสามทำให้ส.ส.พรรคก้าวไกลเสนอให้มีการนับคะแนนด้วยวิธีการขานชื่อ ตามข้อบังคับการประชุมสภา ข้อที่85 เพราะมีคะแนนต่างกันไม่เกิน25 คะแนน โดยมีการตั้งคณะกรรมการจากตัวแทนพรรคการเมืองต่างๆจำนวน 6 คน

 

กรรมการนับคะแนน

แพทองธาร ชินวัตร ที่ปรึกษาศูนย์ปฏิบัติการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย ยืนยันว่าพรรคจะสนับสนุน พ.ร.บ. สุราก้าวหน้า ให้ผ่านสภาในวันนี้ให้ได้ แม้ว่าเมื่อวาน ครม. จะแก้ กฎกระทรวง เรื่องใบอนุญาตการผลิตสุรา ให้สุราชุมชนขายได้

 

แพทองธาร ชินวัตร ที่ปรึกษาศูนย์ปฏิบัติการเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย

 

แต่การแก้ไขกฎกระทรวงของ ครม. มีรายละเอียดที่ซ่อนไว้ และไม่ได้ปลดล็อกจริง พี่น้องประชาชนยังไม่สามารถประกอบธุรกิจทำสุราอย่างที่เราตั้งใจไว้

ที่สำคัญการแก้กฎกระทรวงนั้น แก้เมื่อไรก็ได้ และแก้คืนเมื่อไรก็ได้ เช่นกัน หากถอดบทเรียนสมัยไทยรักไทยที่เคยทำนโยบายสุราเสรี เมื่อถูกรัฐประหาร สุราเสรีก็หายไป

วันนี้จึงจำเป็นจริงๆ ที่จะต้องผลักให้เป็นกฎหมายสุราก้าวหน้าผ่านสภาให้ได้ เพื่อรับรองว่ากฎหมายนี้จะอยู่กับประชาชน ใครจะแก้คืนก็ต้องกลับมาแก้ในสภาเท่านั้น

เราเชื่อมั่นในศักยภาพของคนไทย เรามีต้นทุนทางวัฒนธรรมสุราที่ดีทั้งวิธีการทำและวัตถุดิบที่ดี เรามีพืชผลมากมายที่พร้อมผลิตสุรา สิ่งเหล่านี้สามารถสร้างซอฟต์พาวเวอร์ต่อโลก และนำเงินกลับเข้ามาให้พี่น้องได้อย่างมหาศาล

วันนี้ขาดแค่การปลดล็อกกฎหมายเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมสุราไทย สร้างผู้ประกอบการรายย่อย คราฟท์สุราและเบียร์ไทยจะทำตลาดแข่งกับโซจูและสาเก

ไม่ว่าอย่างไร พรรคเพื่อไทยจะผลักดันเรื่องนี้อย่างเต็มที่

หากวันนี้ไม่ผ่าน สุราเสรีไม่เกิดขึ้น แต่สมัยหน้า รัฐบาลเพื่อไทย ต้องผ่าน

 

ติดตามคมชัดลึกได้ที่

LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ