ข่าว

ภูมิใจไทย โยนกฎหมาย"กัญชา" ให้สภาชี้ขาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร่างกฎหมายกัญชา ผ่านสภาหรือไม่ หัวหน้าพรรค"ภูมิใจไทย" บอกเป็นเรื่องของมารยาทพรรคร่วมรัฐบาล และการประสานงานของวิป

อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย มองการโหวตกฎหมาย กัญชา กัญชง ที่จะเข้าพิจารณาวาระ 2-3 ในที่ประชุมสภา วันพรุ่งนี้ว่า เป็นเรื่องของสภา และคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล เพราะขณะนี้กฎหมายพ้นมือพรรคภูมิใจไทยไปแล้ว ภูมิใจไทย ทำให้ให้กัญชาพ้นจากยาเสพติดไปแล้ว และการออกกฎหมายดังกล่าวเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลชุดนี้
ส่วนข่าวที่ว่า ภูมิใจไทย จะแลกโหวตกฎหมาย กัญชา กับ กฎหมายสุราก้าวหน้าของพรรคก้าวไกลนั้น  ยืนยันว่า ไม่เคยโทรศัพท์คุยกัน ไม่เคยไลน์คุยกัน แต่ที่ผ่านมา สังเกตจากการพิจารณากฎหมายกัญชากัญชง จะเห็นว่าพรรคก้าวไกล
มีเหตุมีผล ไม่ใช่พรรคที่เล่นการเมือง เช่นเดียวกับพรรคภูมิใจไทย  

เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทยเห็นด้วยกับกฎหมายสุราก้าวหน้า หรือไม่ อนุทิน โยนให้ เป็นเรื่องของวิปรัฐบาล ว่าวิปรัฐบาลมีความเห็นอย่างไร เพราะอยู่ในรัฐบาลด้วยกันต้องพยายามรักษามารยาทการอยู่ร่วมกัน พรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคมืออาชีพ รู้มารยาทรู้สิ่งที่ควรหรือไม่ควร โดยเฉพาะเรื่องอะไรที่ประชาชนได้ประโยชน์ ขออย่าไปเปรียบเทียบให้เกิดความขัดแย้ง กัญชาก็กัญชา สุราก็สุรา ว่ากันไป

 

ด้าน วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงท่าทีของพรรคต่อการลงมติร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง และสุราก้าวหน้า ในวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้ ว่า ในช่วงบ่ายของวันนี้ จะมีการประชุมพรรค เพื่อหารือและพูดคุยภาพรวมของพรรคว่าจะมีท่าทีอย่างไรกับการลงมติในร่างดังกล่าว ดังนั้นจึงต้องรอการประชุมเสร็จสิ้นเสียก่อนจึงจะได้ข้อสรุป

ก่อนหน้านี้ จุรินทร์ ลักษณะวิศิษย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่า ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ทำงานด้วยกันกับพรรคภูมิใจไทยได้  แต่จุดยืนทางการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ ไม่สนับสนุน นโยบายกัญชาเสรีการพิจารณา ร่างกฎหมายดังกล่าว จึงต้องยืนอยู่บนหลักการที่พรรคประชาธิปัตย์ยืนยันมาโดยตลอด

 

ประชาธิปัตย์ สนับสนุนกัญชาเพื่อการแพทย์ แต่ไม่สนับสนุนกัญชาเสรี นี่ถือว่าเป็นจุดยืน เพราะฉะนั้นรายละเอียดต่อมาก็จะใช้หลักนี้ในการพิจารณาต่อไปในการดำเนินการกัญชาทางการแพทย์นั้นเป็นประโยชน์ แต่กัญชาเสรี อย่างน้อยที่สุดจะสร้างปัญหาให้กับอนาคตของประเทศระยะยาว

 

ติดตามคมชัดลึกได้ที่

LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline