ข่าว

ลุ้นที่ประชุมสภา ผ่านร่างกฎหมาย สำคัญ 2 ฉบับ หรือไม่ วันนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร่างกฎหมาย สุรา ก้าวหน้า และร่างกฎหมาย กัญชา กัญชง กำลังจะเข้าสู่การพิจารณา วาระ 2-3 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้

ส่องกฎหมายสำคัญ ที่เตรียมเข้าสูการพิจารณาวาระ 2-3 ในสมัยประชุมสุดท้าย ของรัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ วันที่ 2 พฤศจิกายน 2565 เวลา 09.30 น.  ในบรรดาร่างกฎหมายที่ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมาธิการ จำนวน 5 ร่าง มีร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต ซึ่งมีการแก้ไข ในมาตรา 153 เรื่องการผลิตสุรา เพื่อการค้า หรือมีเครื่องผลิตสุราไว้ในครอบครอง ต้องขออนุญาตจากอธิบดี ซึ่งต้องออกใบอนุญาต  ตามกฏกระทรวงที่ต้องไม่กำหนดคุณสมบัติ เกี่ยวกับขนาดกำลังแรงม้า ของเครื่องจักร ขนาดกำลังการผลิต ทุนจดทะเบียน จำนวนพนักงาน หรือ หลักเกณฑ์อื่นใดที่ก่อให้เกิดการกีดกันทางการค้า หรือ การแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม

และหากผู้ใดประสงค์จะผลิตสุราที่มิใช่เพื่อการค้า ก็สามารถทำได้ แต่ต้องได้รับอนุญาต จากอธิบดี ผลิตได้ภายใต้ประมาณที่กฎหมายกำหนด   และการออกกฎกระทรวงต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จ ภายใน 180 วันนับจากวันที่ พระราชบัญญัตินี้ ใช้บังคับ

 

ร่างพ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต ฉบับที่ พ.ศ.


จุดประสงค์การแก้กฎหมายนี้เพื่อให้ความคุ้มครองบุคคลให้มีเสรีภาพในการประกอบอาชีพผลิตสุรา และจัดระเบียบการประกอบอาชีพผลิตสุราให้เหมาะสม 
จึงกำหนดกรอบเนื้อหาของหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในกฎกระทรวงที่ต้องไม่กำหนดข้อจำกัด อันเป็นการจำกัดสิทธิ และเสรีภาพของบุคคลเกินสมควรแก่เหตุ

ร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิตหรือที่เรียกว่า ร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า นี้
ริเริ่มโดยเท่าพิภพ ลิ้มจิตกร ส.ส. พรรคก้าวไกล มีเนื้อหาทั้งหมด 7 มาตรา  

ล่าสุด มีประกาศราชกิจจานุเบกษา บังคับใช้กฎกระทรวงว่าด้วยการผลิตสุรา จำนวน 25 ข้อ ซึ่งครม. เห็นชอบเมื่อวานนี้  แม้มีเนื้อครอบคลุม กระบวนการผลิต จัดตั้งโรงงาน แต่พรรคก้าวไกล ก็ตั้งคำถามว่า ทำไมจึงยื้อ การแก้ไขกฎกระทรวงนี้มานาน จนกระทั่งกฎหมายที่พรรคก้าวไกลเสนอ ผ่านวาระรับหลักการจะเข้าสู่การพิจารณาวาระ 2-3 ในวันนี้ ถึงมีการแก้กฏกระทรวง ซึ่งก็ยังเปิดช่องให้นายทุนได้ผลประโยชน์อยู่ดี เพราะมีการกำหนดเงื่อนไขที่ไม่เป็นธรรมเอาไว้ 

 

ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง

 

นอกจากนี้ ยังมีร่างพระราชบัญญัติกัญชงกัญชา ฉบับที่ พ.ศ. ของพรรคภูมิใจไทย ที่ยังต้องลุ้นกันว่า จะผ่านการพิจารณาจากสภาหรือไม่ หลังถูกต่อต้านจากทั้งพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งออกมาแสดงความกังวลว่า การผ่านกฎหมายฉบับนี้ จะทำให้ กัญชาถูกนำมาใช้อย่างเสรี จนมีผลกระทบต่อเด็กและเยาวชนในวงกว้าง หรือจะถูกนำมาใช้ทางการแพทย์ เป็นหลักกันแน่

ติดตามคมชัดลึกได้ที่

LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ