ข่าว

ก้าวไกล เตรียมยื่นศาลปกครอง ชะลอ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่วนต่างประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม มีหรือไม่ ยังต้องหาคำตอบ ก้าวไกลไม่เชื่อ รฟม. เตรียมร้องศาลปกครอง ตรวจสอบความโปร่งใส

สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส. บัญชีรายชื่อ
พรรคก้าวไกล ระบุว่า การชี้แจง ของ รฟม.ว่าการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม โปร่งใส-ตรวจสอบได้ ไม่มีส่วนต่าง 68,000 ล้านบาทว่าคำชี้แจงของ รฟม. ฟังไม่ขึ้น เพราะ รฟม. ไม่เปิดให้ BTS เข้ามาแข่งขันประมูล ทำให้ราคาที่ประชาชนต้องจ่ายแพงกว่าความเป็นจริง เป็นความจริงนอกสำนวนที่เกิดจากการเล่นตุกติกกีดกัน BTS

สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

จากการสอบข้อมูลในชั้นกรรมาธิการทำให้ได้รู้ข้อเท็จจริงว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มเป็นการทุจริตเชิงนโยบาย ส่วนต่าง 68,000 ล้านบาทมีอยู่จริง โดยการประมูลครั้งแรกผิดปกติ มีการเปลี่ยนเกณฑ์การประมูลกลางอากาศ โดยหากไม่มีการเล่นตุกติก BTS ขอรับเงินสนับสนุนจากรัฐประมาณ 10,000 ล้านบาท

แต่ด้วยความที่มีการเล่นตุกติก จึงมีหลายคดีคาราคาซังอยู่ในศาล แต่ รฟม. เลือกที่จะล้มประมูลแล้วเริ่มใหม่ รอบ 2 ที่ BTS ถูกกีดกัน ทำให้ไม่มีการแข่งขันที่แท้จริง 

ผู้ประกอบการรถไฟฟ้ารายใหญ่ในไทยมีเพียง 2 ราย คือ BTS และ BEM ทั้ง 2 รายควรเข้าแข่งขันได้ เมื่อไม่มีการแข่งขันที่แท้จริง รัฐก็ต้องจ่ายแพงกว่าที่ควรจะเป็น โดย BEM (ผู้ชนะรอบใหม่) ขอเงินภาษีของประชาชนไปอุดหนุนมากถึง 78,000 ล้านบาท

 

ส่วนต่าง 68,000 ล้านบาทจึงมีอยู่จริง แต่เป็น ความจริงนอกสำนวน เพราะ รฟม. ตั้งใจล้มการประมูลที่มีการแข่งขัน แล้วเริ่มใหม่แบบกีดกัน BTS แต่ BTS ก็เลือกที่จะเก็บซองราคาเอาไว้เป็นหลักฐานชิ้นสำคัญ ซีลอย่างดีและเปิดพิสูจน์ผ่านการ ถ่ายทอดสดให้ประชาชนดูว่าไม่ได้แต่งเติมเข้ามาใหม่

สุรเชษฐ์บอกว่า พรรคก้าวไกลกำลังเตรียมคำร้องเพื่อยื่นฟ้องศาลปกครอง และขอให้ประชาชนเห็นความฉ้อฉลของรัฐบาลนี้ในการหากินกับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีส้มเพิ่มว่า เงินส่วนต่าง ค่าโกง 68,000 ล้านบาทนี้จะไปลงกระเป๋าใคร  ตกไปที่พรรคใดบ้าง แต่หากปล่อยให้รัฐบาลนี้รีบเซ็นต์ไปก่อนเลือกตั้ง ประเทศจะเสียหายมาก

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Line:https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ