ข่าว

"ศรีสุวรรณ" จี้ กกต.สอบ "พปชร." รับเงิน "นายทุนจีน" เสี่ยงผิดกม.พรรคการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสุวรรณ" ยื่นหนังสือ ขอให้ กกต. ตรวจสอบ "พปชร." รับเงิน "นายทุนจีน" เข้าข่าย ผิดกฎหมายพรรคการเมือง "ห้ามรับเงินจากต่างชาติ"

เมื่อวันที่ 28 ต.ค.65 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ตรวจสอบ "นายทุนชาวจีน" เคยบริจาคเงิน 3 ล้านบาท ให้กับ "พรรคพลังประชารัฐ" 
 

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมและประธานยุทธศาสตร์พรรคพปชร. ออกมายืนยันว่า พรรคพลังประชารัฐได้รับเงินบริจาคจากนักธุรกิจชาวจีนจริง เมื่อปี 2564 จากนั้นพบว่า นักธุรกิจชาวจีนรายดังกล่าวได้รับสัญชาติไทยแล้วเมื่อปี 2557 มีบัตรประชาชนเป็นคนไทย จึงสังเกตว่าการแปลงสัญชาติมาเป็นคนไทย ได้สละสัญชาติจีนด้วยหรือไม่ หรือว่ามีการถือสองสัญชาติ เนื่องจากเป็นนักธุรกิจประกอบกิจการหลากหลาย มีบริษัทในเครือกว่า 10 บริษัท และเกี่ยวพันกับการที่ตำรวจได้ไปทลายสถานบันเทิงดังย่านยานาวา โดยเป็นผับที่ไม่ได้ขออนุญาตตามกฎหมาย มีการเสพยาเสพติด อาจจะเข้าข่ายเป็นการกระทำที่พี่ต่อศีลธรรมอันดีและจารีตของประเทศ รวมถึงความมั่นคง เพราะนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวก็เป็นชาวต่างชาติเสียส่วนใหญ่
 

จึงจำเป็นที่กกต.จะต้องดำเนินการตรวจสอบเชิงลึก และวินิจฉัยว่าบุคคลดังกล่าวถือ 2 สัญชาติจริงหรือไม่ และเกี่ยวพันไปถึงธุรกิจทั้งหมดนับ 10 บริษัท มีนอมินีเข้าไปถือหุ้นเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ เพราะถ้าเกินกว่ากฎหมายกำหนดก็จะถือว่าเป็นบริษัทของคนต่างด้าว เป็นข้อห้ามในกฎหมายพรรคการเมืองเช่นกัน โดยหากว่าพบว่ามีความผิด ก็จะเข้าข่ายตามมาตรา 92 (3) เสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญ "ยุบพรรคการเมือง" ดังกล่าวได้

หากยืนยันว่าบุคคลดังกล่าวแปลงสัญชาติมาเป็นสัญชาติไทย และไม่ได้ถือสองสัญชาติ ก็มีสิทธิที่จะสนับสนุนให้พรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งในประเทศไทยได้ แต่ต้องไม่เกิน 10 ล้านบาท ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองกำหนดไว้ ซึ่งการบริจาคเงิน เกี่ยวข้องกับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง โดยเฉพาะมาตรา 44 ระบุว่า ห้ามพรรคการเมืองไปรับเงินรับทองหรือรับประโยชน์อื่นใดจากบุคคลที่ให้การสนับสนุนการทำลายความมั่นคงการทำลายเศรษฐกิจของชาติ และการทำลายระบบราชการของชาติ มาตรา 72 ระบุว่า ห้ามพรรคการเมืองไปรับเงินหรือทรัพย์สินประโยชน์อื่นใดโดยรู้ หรือควรรู้ว่าแหล่งที่มาไม่ชอบด้วยกฎหมาย และมาตรา 74 ระบุว่า ห้ามพรรคการเมืองรับเงินจากบุคคลที่ไม่ได้ถือสัญชาติไทย

 

ส่วน กกต.จะต้องมีการตรวจสอบไปถึงพรรคการเมืองอื่นด้วยหรือไม่ นายศรีสุวรรณกล่าวว่า หากเชื่อมโยงไปถึงพรรคการเมืองไหนที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน ส่วนตัวคิดว่า เป็นอำนาจของ กกต.และนายทะเบียนพรรคการเมืองที่จะต้องตรวจสอบอย่างละเอียด เพื่อสร้างความโปร่งใสในเรื่องของการจัดการเลือกตั้งในอนาคต รวมถึงการควบคุมพรรคการเมืองในประเทศด้วย  

 

คมชัดลึก ยังมีเนื้อหาสาระอื่นๆ ดูเพิ่มเติมได้ที่
Website -  www.komchadluek.net
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ