ข่าว

เตรียมถวายฎีกา หากรัฐไม่ทบทวน นโยบาย ขายที่ดินให้ "ต่างชาติ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ เล่นใหญ่ เตรียมถวายฎีกา หากรัฐบาลไม่ทบทวนนโยบายให้ต่างชาติถือครองกรรมสิทธิ์"ที่ดิน"

อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จวก กรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า คิดแบบนายทุนสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลให้คนต่างชาติซื้อที่ดินได้ 1 ไร่แลกกับนำเงินมาลงทุน 40 ล้านบาท ไม่คำนึงผลกระทบอันใหญ่หลวงต่อสังคมไทยในอนาคต ชี้หากดำเนินตามมติคณะรัฐมนตรีที่เพิ่งอนุมัติไป คนไทยจะเสียแผ่นดินให้ต่างชาติอย่างแน่นอน

วัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยังจี้รัฐบาลให้ทบทวนมติขายที่ดินให้ต่างชาติ 1ไร่ หากนำเงินมาลงทุนไม่ต่ำกว่า สี่สิบล้านบาท โดยระบุว่าเหตุผลที่อ้างว่ามาตรการดังกล่าวเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจจากโควิด-19 นั้น ใครเป็นผู้ได้รับผลประโยชน์กันแน่ ระหว่าง นายทุนที่ดินหรือประชาชน เพราะหากต่างชาติได้กรรมสิทธิ์แล้ว จะเรียกคืนลำบาก เหมือนอ้อย เข้าปากช้าง  ไม่ยุติธรรมกับคนไทย และหากรัฐบาลไม่ทบทวน
จะยื่นถวายฎีกาเพื่อขอความเป็นธรรมต่อไป


ด้านสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย มองว่า การที่คณะรัฐมนตรีเตรียมเสนอร่างกฎกระทรวง เรื่องการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการลงทุนโดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ. ...... มุ่งเป้าเฉพาะเจาะจงกลุ่มคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูง ได้สิทธิวีซาพำนักระยะยาว หรือ LTR Visa

ภายใต้เงื่อนไขต้องมีจำนวนเงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาทไม่น้อยกว่า 3 ปี  แลกสิทธิขอถือครองที่ดิน เพื่ออยู่อาศัยไม่เกิน 1 ไร่ (400 ตารางวา) ภายในเขตกรุงเทพมหานคร เขตเมืองพัทยา เขตเทศบาล หรืออยู่ภายในบริเวณที่กำหนดเป็นเขตที่อยู่อาศัยตามกฎหมายว่าด้วยการผังเมืองนั้น

ในฐานะของคนไทยคนหนึ่งไม่เห็นด้วยกับกฎกระทรวงดังกล่าว เพราะการกระทำของรัฐบาลไม่ต่างจากการขายแผ่นดินไทยให้กับคนต่างชาติ ปัญหาที่รัฐบาลจำเป็นต้องขายแผ่นดินไทยเพื่อแลกกับการลงทุน มองว่าเป็นนโยบายที่จนแต้มและจำเป็นต้องทำเพื่อนำเงินมาลงทุน หวังว่าชาวต่างชาติจะนำเงินมาลงทุน

แต่รัฐบาลไม่เคยออกมา อธิบายว่าเหตุใดต้องยก แผ่นดินไทยให้กับชาวต่างชาติ  เป็นนโยบายเอื้อให้กับเอกชนที่ขายบ้านไม่ออก เพราะปัจจุบันไม่มีคนมาลงทุน   ต่างจากนโยบายในอดีตที่ผ่านมาที่เอาที่ดินให้นักลงทุนชาวต่างชาติ เช่าเพื่อผลิตสินค้าส่งไปขายประเทศต้นทาง ถูกโจมตีว่าขายชาติ 

ก่อนหน้านี้ กรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ระบุว่าเรื่องต่างชาติซื้อที่ดินนี้ พูดกันมานานมาก ถกเถียงกันมาไม่มีข้อสรุป เมื่อรัฐบาลให้ลองดู  5 ปี มีข้อเสียมากกว่าข้อดี ก็สามารถยกเลิกกฎหมายได้ตามความเหมาะสม ส่วนตัวมองว่า เป็นแนวทางที่ดี แต่ก็ต้องคอยดูจะเป็นอย่างไร

ประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ประชากรเริ่มมีแนวโน้มลดลง เพราะฉะนั้นการเปิดโอกาสให้ต่างชาติ ที่มีเงิน มีทักษะ เข้ามาทำงาน หรือตั้งรกราก เปิดกิจการในประเทศไทย หรือ Work from Thailand มากขึ้น จึงเป็นยุทธศาสตร์สำคัญ เป็นจังหวะที่เหมาะสมที่จะทดลองนโยบายนี้

ขณะที่เงื่อนไขสำคัญอีกประการของรัฐบาลเมื่อต่างชาติซื้อที่ดินแล้ว จะไม่สามารถจำหน่ายจ่ายโอนได้ ยกเว้นเป็นกรณีเป็นมรดกตกทอด

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:https://lin.ee/qิ9UHd2

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ