ข่าว

กสทช. อนุมัติควบรวมกิจการ "ทรู" "ดีแทค" ผิดมาตรา 157

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก้าวไกล เตรียมฟ้อง "กสทช." ฐานละเว้นปฏิบัติ ปล่อยให้มีการ ควบรวมกิจการ ทรู ดีแทค กระทบระบบเศรษฐกิจ และผู้บริโภค

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้าโพสเฟสบุ๊คกลางดึกว่ามติ กสทช. 3 ต่อ 2 อนุมัติให้มีการควบรวมกิจการ ทรู - ดีแทค อย่างมีเงื่อนไขถือเป็นวันที่น่าเศร้าของระบบเศรษฐกิจไทย น่าเสียดายที่ กสทช. ไม่ได้ยึดถือผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นหลัก นำพาธุรกิจโทรคมนาคม ซึ่งเป็นธุรกิจยุทธศาสตร์ของประเทศไปยืนอยู่บนความเสี่ยง ที่จะส่งผลกระทบต่อทั้งผู้บริโภคและเศรษฐกิจของประเทศชาติอย่างมหันต์

การตัดสินใจเช่นนี้จะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจทั้งระบบเพราะการให้บริการด้านข้อมูลสารสนเทศมีความสำคัญต่ออนาคตของประเทศมาก การค้าขายรายเล็กรายย่อย การเรียนรู้ทักษะสมัยใหม่ การเสพข้อมูลข่าวสารและความบันเทิงต่างๆ โยกย้ายมาอยู่ในโลกออนไลน์มากขึ้นทุกวัน  นึกไม่ออกเลยว่าถ้าไม่เกิดการแข่งขัน โครงข่ายข้อมูลข่าวสารของประเทศนี้จะสามารถพัฒนาทั้งในด้านความเร็วและความเสถียรของการให้บริการได้อย่างไร?

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า - ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล

ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เห็นว่า
การที่ กสทช. อ้างว่า ทรู และดีแทค ไม่ได้ถือครองธุรกิจประเภทเดียวกันจึงทำได้แค่รับทราบ การรวมธุรกิจจึงไม่ต้องขอการอนุญาตนั้นค้านสายตาคนทั้งประเทศ จะด้วยเหตุผลว่าทรูไม่ได้เป็นผู้ถือใบอนุญาตประกอบธุรกิจ ในขณะที่ดีแทคถือใบอนุญาตธุรกิจ Wi-fi หรือจะด้วยเหตุผลว่าบริษัทที่จะตั้งขึ้นมาใหม่ (New Co.) ที่จะโอนย้ายหุ้นไปไม่ได้อยู่ในธุรกิจประเภทเดียวกัน ก็ฟังไม่ขึ้นแทบทั้งสิ้น


ในเมื่อ กสทช. ปฏิเสธอำนาจของตัวเองตามรัฐธรรมนูญ พรบ.การประกอบกิจการกระจายเสียง และพรบ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ ที่จะทำหน้าที่ปกป้องคุ้มครองผลประโยชน์ของผู้บริโภค และป้องกันการผูกขาด เราจำเป็นต้องยื่นฟ้อง กสทช. ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบต่อ ปปช.ต่อไป

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:hhttp://ttps://lin.ee/qิ9UHd2

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ