ข่าว

เพื่อไทย เรียกร้อง รมว. กลาโหม รับผิดชอบ หักหัวคิว "เงินกู้" บ้านพักทหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หักหัวคิวเงินกู้สวัสดิการบ้านพัก "ทหาร" ต้องมีคนรับผิดชอบ เพื่อไทย เรียกร้อง พล.อ. ประยุทธ์ หยุดลอยตัว ก่อนเกิดโศกนาฏกรรมซ้ำอีก

ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่สื่อหลายสำนักเปิดโปงกระบวนการหักหัวคิวเงินกู้ซื้อบ้านพักสวัสดิการทหาร  โดยมีอดีตนายทหารชั้นผู้น้อยและบริษัทผู้ประกอบการสร้างบ้านเข้าให้ข้อมูลกับสื่อจนถูกข่มขู่ซ้ำอีกว่า  พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ควรต้องมีส่วนรับผิดชอบในเรื่องนี้ด้วย  หากกองทัพไม่จริงจังในการสืบหาความจริงในเรื่องดังกล่าว จะส่งผลเสียต่อความน่าเชื่อถือของกองทัพในสายตาประชาชน และในสายตาของต่างชาติ  ทหารต้องเป็นทหารมืออาชีพเหมือนในประเทศที่เจริญแล้วให้ได้  รัฐบาลต้องเร่งสืบสาวหาต้นตอ หาผู้รับผิดชอบ  ไม่ใช่การผลักภาระไปที่ผู้ประกอบการ หรือข้าราชการทหารชั้นผู้น้อย  ต้องเข้าไปดูถึงชั้นระดับนายพลมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่

 

ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย

 

ลินธิภรณ์ บอกอีกว่าเรื่องนี้ถือเป็นปัญหาใหญ่ที่ถูกซุกไว้ใต้พรม แม้จะถูกเปิดโปงภายหลังเหตุโศกนาฏกรรมกราดยิงโคราช เมื่อปี 2563 แต่วงจรอุบาทว์นี้ยังคงวนเวียนกัดกร่อนสังคมไทยไม่ถูกแก้ไขมาจนทุกวันนี้ จนเกิดการร้องเรียนขึ้นอีก  ประชาชนคนไทยรู้สึกผิดหวังละอายใจที่ต้องรับฟัง ชุดคำตอบ เดิมๆ จากผู้รับผิดชอบว่า เป็นการกระทำส่วนบุคคล ทั้งที่สาเหตุหลักของการเหตุสลดต่างๆที่เกิดขึ้น มีที่มาจาก ระบอบอำนาจนิยมภายในกองทัพ  ที่ทหารชั้นผู้น้อยถูกเอารัดเอาเปรียบทั้งในมิติของอำนาจ  ค่าจ้าง และความเป็นมนุษย์  ใช่หรือไม่ 

การกดขี่ทางชนชั้นของกองทัพเป็นข้อเท็จจริงที่ไม่อาจปฎิเสธได้ในสังคมไทย สะท้อนผ่านหลายกรณี เช่น ทหารรับใช้แรงงานฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย  กำลังพลล่องหนใน กอ.รมน. หรือคลิปการใช้อำนาจของผู้นำหน่วย ขณะสั่งสอนทหารชั้นผู้น้อย ซึ่งในยุคสมัยนี้ไม่ควรต้องมีใครถูกกดทับด้วยอำนาจภายใต้เงินภาษีของประชาชนอีกแล้ว

 

ที่ผ่านมาหน่วยงานภายใต้กระทรวงกลาโหมถูกมองว่าเป็นดินแดนสนธยาที่ยากต่อการตรวจสอบจากหน่วยงานภายนอก  จึงสงสัยว่าหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงที่พลเอกประยุทธ์อยู่ในอำนาจ ได้ส่งผลให้อิทธิพลของระบอบอำนาจนิยมแผ่ขยายมากขึ้นใช่หรือไม่  ไม่น่าแปลกใจที่กองทัพไทยวันนี้ กำลังเจอวิกฤตศรัทธาจากประชาชน

 

รองเลขาธิการ พรรคเพื่อไทย ยังอ้างผลการประเมินของ สำนักงาน ป.ป.ช. เปิดเผยผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment: ITA) ประจำปีงบประมาณ 2565  ตัวชี้วัดในด้านการป้องกันการทุจริต หน่วยงานที่มีคะแนน ITA ที่ถือว่าไม่ผ่านเพราะต่ำกว่า 85 คะแนน คือ กองทัพบก 81.25 คะแนน โดยข้อมูลการประเมินชุดนี้ เป็นการประเมินจากบุคลากรภาครัฐ และประชาชนที่เคยติดต่อหรือรับบริการจากหน่วยงานภาครัฐ เข้ามามีส่วนร่วมกับการประเมินถึง 1,300,132 คน

 

ติดตามคมชัดลึกได้ที่

 

Line:https://lin.ee/qw9UHd2-

 

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ