ข่าว

กมธ."เพื่อไทย"ฟันธง สิ้นปีนี้ ส่งมอบ อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ส่งมอบไม่ทันภายในปี 2565 กรรมาธิการกิจการสภา พรรคเพื่อไทยชี้ มีจุดบกพร่องหลายประการ งานไม่ตรงปก

มานะศักดิ์ จันทร์ประสงค์ คณะกรรมาธิการกิจการสภา พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากการเชิญตัวแทนผู้รับเหมาจาก บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนีย ริ่งแอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน) สอบถามถึงความคืบหน้าและการส่งมอบ อาคารรัฐสภาให้กับสำนักงานสภาผู้แทนราษฎร ทางผู้รับเหมา ไม่สามารถ ชี้แจง ทั้งสภาพภายในที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่เป็นไปตามแบบ ลดขนาดพื้นที่ ลานจอดรถจาก4,000 คันเหลือไม่ถึง 2,000 คัน หลังคารั่ว พื้นอาคารชำรุด ไม่ได้มาตรฐาน หนักสุดคือเสาไม้ที่นำมาใช้ขึ้นราทั้งสภา  เมื่อสอบถามว่า การก่อสร้างจะแล้วเสร็จและส่งมอบงานได้เมื่อใด ผู้รับเหมาไม่สามารถ ให้คำตอบได้  จึงชัดเจนว่าจนถึงสิ้นปี 2565 จะไม่สามารถส่งมอบงานได้

การก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ วงเงิน 12,280 ล้านบาท สัญญาก่อสร้าง 900 วัน กำหนดสร้างเสร็จตั้งแต่ปลายปี 58 แต่จวบจนวันนี้ยังก่อสร้างไม่เรียบร้อย ผู้รับเหมาอ้างว่าการก่อสร้าง ล่าช้ามาจากการส่งมอบพื้นที่ล่าช้า จนนำไปสู่การขยายสัญญาการ ก่อสร้างออกไปถึง 4 ครั้ง รวมแล้ว 1,864 วัน มากกว่าระยะเวลาการ ก่อสร้างที่ลงนามไว้ หากเป็นภาคเอกชนบริษัทรับเหมาคงถูกฟ้องร้อง เรียกค่าเสียหายมูลค่าหลายพันล้านอย่างแน่นอน แต่รัฐสภา ก็ไม่สามารถ เรียกร้องค่าเสียหายได้ เพราะในสัญญาที่ลงนามกันไว้ รัฐสภาเสียเปรียบผู้รับเหมาตลอด รวมทั้งไม่สามารถที่จะเรียกค่าเสียหายจากบริษัทผู้รับเหมา ดังนั้นการเซ็นสัญญาก่อสร้างรัฐสภาจึงเป็นการลงนามที่รัฐเสียเปรียบ

 

มานะศักดิ์ จันทร์ประสงค์ กรรมาธิการกิจการสภา พรรคเพื่อไทย

การก่อสร้างรัฐสภา แม้ผู้รับเหมาจะทำผิดสัญญาไม่สามารถส่งมอบงานได้ หากเป็นสัญญาปกติต้องเสียค่าปรับวันละ 12 ล้านบาท แต่ไม่สามารถเรียกร้องค่าเสียหายได้ จากสัญญาที่เซ็นต์กันไว้ ส่งผลให้บริษัทเอกชนมีอำนาจมากกว่ารัฐซึ่งไม่มีที่ไหนเขาทำกัน” มานะศักดิ์ กล่าว

 การออกมาแถลงข่าว เรื่องโครงการก่อสร้างรัฐสภาของมานะศักดิ์  เกิดขึ้นหลังจากหลายฝ่าย คัดค้าน ความพยายามยื่นยุบพรรคภูมิใจไทย จากนโยบายกัญชาเสรี  ซึ่งผู้นำฝ่ายค้าน แถลงข่าวว่า อยู่ระหว่างการตรวจสอบของฝ่ายกฎหมายพรรคร่วมฝ่ายค้าน ว่ามีหลักฐานเพียงพอที่ดำเนินการหรือไม่ 

ติดตามคมชัดลึกได้ที่

 

Line:https://lin.ee/qw9UHd2-

 

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ