ข่าว

"ซิโนไทย" ส่งตัวแทนร่วมฟังแถลง ข้อบกพร่องสร้างอาคารรัฐสภา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วัชระ เพชรทอง พาทีมบุกตรวจสอบ ข้อบกพร่อง ก่อสร้าง "อาคารรัฐสภา" แห่งใหม่ ก่อนตรวจรับงาน คนซิโนไทย ร่วมฟังตั้งแต่ต้นจนจบ

วัชระ เพชรทอง และวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ แถลงเรื่องขอบกพร่องอาคารรัฐสภาแห่งใหม่และทุจริตฯ การก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ โดยได้เชิญ สาธิต ประเสริฐศักดิ์ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ประธานคณะกรรมการตรวจการจ้างโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ พร้อมอาคาร มาร่วมฟังการแถลงข่าวและตอบข้อสักถามถึงปัญหาน้ำรั่วในสภา

วัชระ กล่าวว่า ปัจจุบันมีน้ำรั่วไหลออกมาจากเสาตอม่อ และเกิดตาน้ำขึ้นมาภายในอาคารรัฐสภา เรื่องการก่อสร้างอาคารรัฐสภา ไม่จบอยู่แค่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) แต่จะไปจบที่ศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบ

วัชระ เพชรทอง - วิลาส จันทรพิทักษ์ อดีตส.ส. ประชาธิปัตย์

 

วิลาศ ระบุว่า ขณะนี้มีความพยายาม ตรวจรับงานก่อสร้างอาคารรัฐสภา ให้เสร็จภายในเดือนพฤศจิกายน ไม่ได้จะขัดขวางให้รัฐสภา สร้างเสร็จภายในเดือนพฤศจิกายนแต่ต้องเสร็จภายใต้ความสมบูรณ์และถูกต้อง ปราศจากการทุจริตและข้อครหา ปัญหาก่อสร้างสภาวันนี้มีข้อร้องเรียนจำนวนมาก จึงอยากให้ข้าราชการและประชาชนช่วยกันดู ช่วยกันตรวจสอบ ก่อนที่จะอาจมีการส่งมอบจริงในเดือนพฤศจิกายน

ส่วนเรื่องที่เป็นห่วงคือ 1.เรื่องการซึมของน้ำ ที่อาจจะมีรอยรั่วที่ใหญ่ขึ้น จนอาจจะมีน้ำพุ และถ้าหากมีน้ำพุขึ้นมาอีก ก็ให้ทำเป็นสถานที่ท่องเที่ยวไปเลย  2.เรื่องสายไฟที่มีการฝังอยู่ใต้ ต้องฝังสายไฟใต้ดิน 40 เซนติเมตร และมีชั้นดินขึ้นมาอีก 30 เซนติเมตร และปิดทับด้วยคอนกรีต

แต่จากการตรวจสอบของตนพบว่าอยู่ใต้ชั้นดินเพียง 10 เซนติเมตรเท่านั้น 3.ต้นไม้ที่ปลูกในบริเวณอาคาร ต้องอนุบาลต้นไม้ 8 เดือน และต้องลงดินปลูกต่ออีก 8 เดือนถึงจะส่งมอบงานได้  4.หินสร้างฟุตบาทหน้าสภาบริเวณถนนสามเสน แยกเกียกกาย ไม่เป็นไปตามสเปค

 

รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร บอกว่า ที่บุคคลทั้งคู่อ้างว่าจะมีการตรวจรับอาคารรัฐสภาเดือนพฤศจิกายน เป็นเพียงแผนงานที่ส่งเข้ามา ยังไม่ใช่ข้อสรุปว่าจะตรวจรับเมื่อไหร่  ทั้งนี้ ขอนายวัชระ อย่าพูดในสิ่งที่ไม่เป็นความจริง อันไหนไม่ถูกต้องก็พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงให้ถูกต้อง ถ้าบริษัทไม่ทำตามแบบ ไม่ทันตามข้อสัญญาที่กำหนดไว้ตนไม่รับงาน และขอให้นายวัชระให้ข่าวตามความจริง หรือไม่ทราบเรื่องจริงก็ไม่ควรให้ข่าว เพราะหากไม่มีข้อมูลจริงมาพูดมันจะเสียหายทั้งองค์กร

ส่วนสายไฟที่มีการอ้างว่าอยู่ใต้ดินเพียง 10 เซนติเมตรนั้นได้ไปตรวจสอบแล้วพบว่าความจริงสายไฟอยู่ใต้ดิน 45 ซ.ม.เพียงแต่ไม่มีแผ่นคอนกรีตทับ หลังจากชี้แจงจบนายสาธิตได้กล่าวก่อนลงจากโพเดียมว่า  "ผมชี้แจงพอแล้ว ไม่ขอตอบเพิ่มแล้ว ผมไม่ได้หิวแสง ผมหิวข้าว”  พร้อมหันไปถามสื่อมวลชนว่าหิวหรือไม่ ด้านช่างภาพสื่อมวลชนประสานเสียงตอบพร้อมกันว่าหิวแล้ว เนื่องจากคาบเกี่ยวช่วงเที่ยงพอดี ทำให้สถานการณ์คลายความตึงเครียดลง

 

ภายหลังแถลงข่าวเสร็จสิ้น  นายวัชระ ได้พยายามขอเจ้าหน้าที่ให้พาลงไปดูพื้นที่จริง แต่ถูก นายอรุณ ผ่องแผ่ว ผู้อำนวยการสำนักรักษาความปลอดภัย ห้ามไม่ให้ลงไป และยอมรับว่าเกิดปัญหาเรื่องปลาน้ำและน้ำผุด เป็นร้อยจุดจริง แต่สภาฯกำลังดำเนินการแก้ไข และอยากให้ทำหนังสืออนุญาติมาก่อน จนสุดท้าย ได้พาสื่อมวลชนลงไปดูพื้นที่ที่เป็นปัญหาเอง โดยไม่ได้ทำเรื่องขออนุญาตเข้าพื้นที่ และมีเจ้าที่สำนักรักษาความปลอดภัยเดินตามจนจบการพาชม โดยจุดแรกที่พาไปคือเสาที่มาตาน้ำไหลออกมา ที่อยู่บริเวณโซนห้องสัมมนา

จากนั้นพาไปดูพื้นที่มีน้ำผุดออกมาจากใต้ดิน ก่อนที่จะพาสื่อมวลชนออกไปที่ลานจอดรถที่มีผุดออกมาจากเสา ก่อนที่จะนำผ้า7สี ไปผูกบริเวณเสาตอหม้อที่ลานจอดรถB2 เพื่อ เป็นการแสดงสัญลักษณ์เชิงประชด ว่าเสาต้นนี้มีความศักดิ์สิทธิ์เพราะมีน้ำผุดออกมา พร้อมเชิญชวนประชาชนที่อยากจะขอเลขเด็ดก็มาขอที่อาคารรัฐสภาได้ ขณะที่นายวัชระกำลังผูกผ้า นายอรุณได้เอาตัวเองเข้าไปขวางไม่ให้ นายวัชระผูกผ้า 7 สีได้ เนื่องจากผิดระเบียบของรัฐสภา จึงได้ทำท่าประกอบเสมือนผูกจริงโดยรัดตัวนายอรุณไปพร้อมกับเสาก่อนจะจบการพาชมสถานที่

 

ระหว่างการแถลงข่าวมีเจ้าหน้าที่ของบริษัทชิโน-ไทย มาร่วมรับฟังการแถลงและบันทึกภาพเหตุการณ์ตั้งแต่ต้นจนจบ

 

ติดตามคมชัดลึกได้ที่

 

Line:https://lin.ee/qw9UHd2-

 

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ