ข่าว

“พรรคไทยสร้างไทย” ประณามผู้ที่กระความรุนแรงกับกลุ่ม “LGBTQ”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“พรรคไทยสร้างไทย” ประณามต่อการกระทำความรุนแรงต่อเยาวชนผู้มีความหลากหลายในทุกรูปแบบ พร้อม เรียกร้องทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันยุติความรุนแรงนี้ในสังคม

นายทวีชัย วงศ์ไพโรจน์กุล รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึง กรณีเยาวชนผู้มีความหลากหลายทางเพศ อายุ 13 ปี ถูกทำร้ายร่างกายและต้องหนีออกจากบ้าน ที่เผยแพร่ผ่าน Facebook “กันจอมพลัง” แม้จะมี พม. เพชรบุรี เข้าไปดูแลแล้ว แต่นี่คือเรื่องจริงจังที่ทุกภาคส่วนต้องให้ความสำคัญเพราะนี่คือความรุนเเรงต่อผู้มีความหลากหลายทางเพศที่ไม่เคยถูกจัดการอย่างจริงจัง

รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทยมองว่า  “การบอกว่าประเทศไทย เปิดรับต่อผู้มีความหลากหลายทางเพศเป็นเรื่องโกหก และหลักฐานคือความรุนแรงต่อผู้มีความหลากหลายทางเพศไม่เว้นแต่ละวัน

 

อย่างไรก็ตาม ความเท่าเทียมทางเพศนั้นเกิดขึ้นได้ตั้งแต่วันนี้ ก้าวแรกคือการผลักดันการแก้ไข ปพพ.1448 และต่อมาก็ต้องดำเนินการผลักดัน (ร่าง) พระราชบัญญัติอัตลักษณ์ทางเพศของบุคคลให้เร็วที่สุด โดยไม่มีเงื่อนไข”

สิ่งนี้บอกอะไรกับเราบ้าง และสำหรับชุมชนของผู้มีความหลากหลายทางเพศแล้ว นี่อาจจะเป็นหลักฐานว่าการบอกว่าประเทศไทยเปิดรับต่อผู้มีความหลากหลายทางเพศเป็นเรื่องโกหก และเราต้องดำเนินการผลักดันร่างกฏหมายทุกฉบับที่เกี่ยวข้องได้แล้ว เพื่อให้คำว่าเสมอภาคทางเพศเกิดขึ้นจริง

 

จากการศึกษาระบุว่า ผู้มีความหลากหลายทางเพศรู้สึกได้รับการยอมรับจากคนนอกครอบครัว มากกว่าคนในครอบครัว และความรุนแรงต่อผู้มีความหลากหลายทางเพศจากคนในครอบครัวมักจะเกิดขึ้นในช่วงเปิดเผยอัตลักษณ์ 

 

รูปแบบความรุนแรงนั้นมีทั้งการกดขี่ ข่มเหง ด่าทอ ซึ่งเป็นความรุนแรงทางจิตใจไปจนถึงความรุนแรงทางร่างกาย เช่น การทุบตี หรือแม้กระทั่งไล่ออกจากบ้านและนี่คือรูปแบบหนึ่งของการปฏิเสธอัตลักษณ์ทางเพศ 

 

สะท้อนกรอบความคิดอันคับแคบที่บีบบังคับให้เยาวชนต้องเติบโตในระบบทวิลักษณ์ โดยใช้สถานะทางการเงิน ใช้ความเป็นพ่อแม่กดดัน หรือใช้ความรุนแรงทางร่างกายเพื่อให้เยาวชนต้องยินยอมในที่สุด หรือถ้าไม่ยอม ก็ต้องเผชิญจากความรุนแรงทั้งในและนอกบ้านไม่รู้จบ 

 

สิ่งที่เลวร้ายไม่ต่างกันคือความเงียบงัน หากเยาวชนผู้มีความหลากหลายทางเพศเลือกที่จะไม่เปิดเผยตัวตน การต้องเก็บอัตลักษณ์ของตัวเองซ่อนไว้เหมือนเป็นเรื่องผิดก็เป็นความรุนแรงที่ส่งผลโดยตรงต่อสภาพจิตใจ 

 

จากการศึกษาพบว่า เยาวชนผู้มีความหลากหลายทางเพศที่ไม่ได้รับการยอมรับจากครอบครัว มีความเสี่ยงภาวะซึมเศร้าสูงกว่าเด็กทั่วไปถึง 6 เท่า การไม่สามารถเป็นตัวเองได้แม้ในพื้นที่ที่อ้างกันว่าปลอดภัยที่สุดอย่างบ้าน จึงเป็นการเหมือนบ่งบอกว่าตัวตนของผู้มีความหลากหลายนั้นไม่มีวันเท่าเทียมอย่างแท้จริง

 

เมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา เป็นวัน National Coming Out Day วันที่มอบความกล้าและเฉลิมฉลองให้กับผู้มีความหลากหลายทางเพศได้เป็นตัวเอง แต่ในวันที่14 ตุลาคม ไม่กี่วันหลังจากวันแห่งการเฉลิมฉลอง เรากลับยังต้องพบกับความรุนแรงต่อเยาวชนผู้มีความหลากหลายทางเพศผู้ไม่ได้ทำสิ่งใดผิดเลย นอกจากจะเป็นตัวเองเท่านั้น 

 

สิ่งนี้คือคำถามส่งตรงไปถึงนักการเมืองผู้เป็นพ่อท่านนั้นว่านี่หรือคือโลกในอุดมคติ ที่ท่านในฐานะนักการเมืองใฝ่ฝัน นี่หรือคือสิ่งที่ท่านเลือกจะทำเพื่อแก้ปัญหาในจิตใจอันคับแคบของท่าน ท่านจะเป็นตัวแทนของประชาชนแบบใดหากท่านไม่ยอมรับความหลากหลาย และไม่นับผู้มีความหลากหลายทางเพศเป็นคนที่มีหัวใจ ความคิด สิทธิเสรีภาพ เช่นเดียวกับท่าน

 

โดยหวังว่ากรณีนี้จะเป็นกรณีความรุนแรงในครอบครัวต่อผู้มีความหลากหลายทางเพศครั้งสุดท้าย และจะได้เห็นการร่วมกันแก้ไขอย่างจริงจังจากทุกภาคส่วน

 

“ขอประณามต่อการกระทำความรุนแรงต่อเยาวชนผู้มีความหลากหลายในทุกรูปแบบ และขอเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันยุติความรุนแรงต่อผู้มีความหลากหลายทางเพศที่ยังคงมีอยู่จนถึงวันนี้ด้วยทุกเครื่องมือที่ท่านทำได้เพราะสิทธิของผู้มีความหลากหลายทางเพศไม่ใช่แค่เรื่องของผู้มีความหลากหลายทางเพศ แต่เป็นเรื่องของทุกคน” ทวีชัย วงศ์ไพโรจน์กุล กล่าว  

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

 

เพิ่มเพื่อน Line https://lin.ee/qw9UHd2

 

Facebook https://www.facebook.com/komchadluek/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ