ข่าว

"บิ๊กตู่" ลุยน้ำเยี่ยมชาวบ้าน ยอมรับปีนี้น้ำมหาศาล รับปากจะเร่งเยียวยา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" ลุยน้ำเยี่ยมชาวบ้านนนทบุรี ยอมรับปีนี้น้ำมหาศาล ขณะที่สถานการณื "ลุ่มเจ้าพระยา" น้ำหนุน ต้องใช้เวลาระบายน้ำ รับปากเองจะเร่งเยียวยาความเดือดร้อน

เช้าวันนี้ 13 ต.ค. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย , นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน , นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม , พลเอก ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ชุมชนวัดแสงสิริธรรม ตำบลท่าอิฐ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา 

 

โดยมี นาย สุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี และ นายปรีดา เชิ้อผู้ดี นายก อบต.ท่าอิฐ รายงานปัญหาและผลกระทบในพื้นที่

นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ชุมชนวัดแสงสิริธรรม

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินลุยน้ำ พร้อมพูดกับชาวบ้านช่วงหนึ่งว่า ปีนี้น้ำมากจริงๆ ให้กำลังใจนะ ต้องใช้เวลา และรัฐบาลต้องดูเรื่องการระบายน้ำต่อ เพราะยังมีน้ำอีกเยอะ ที่ผ่านมาสภาพอากาศมีการเปลี่ยนแปลงตลอด ฝนตกใต้เขื่อนและตกลงมาเรื่อยๆ และปีนี้ก็มาตกทุกพื้นที่อีก น้ำก็สะสมทั้งในแม่น้ำมูลและแม่น้ำชี จะระบายลงแม่น้ำโขง น้ำก็เต็มอีก ดังนั้นปีนี้ก็จะลำบากหน่อย แต่รัฐบาลก็จะเร่งดูแลเยียวยา

 

ขณะเดียวกันมีชาวบ้านแซวนายกรัฐมนตรีกลับด้วยว่า "ตัวจริงหล่อ" พร้อมเข้ามากอดขอบคุณนายกรัฐมนตรี ที่ลงพื้นที่ด้วยตัวเอง 

ชาวบ้านสวมกอดนายกรัฐมนตรี

พลเอกประยุทธ์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ว่า ฝนที่ผ่านมาไม่ใช่ฝนปกติ แต่ฝนมากกว่าเดิม สิ่งสำคัญคือจะต้องปรับตัว รัฐบาลจะต้องไปดูแผนบริหารจัดการน้ำ ที่ผ่านมาทำคันกั้นน้ำมาแล้วหลายปี มีอีกหลายโครงการ บางพื้นที่ทำเป็นหลายสิบกิโลเมตรและจะทำไปเรื่อยๆ ระหว่างที่ยังดำเนินการจะต้องเรียนรู้ที่อยู่กับน้ำและปรับตัวต้องเจอปัญหานี้ 

 

นายกรัฐมนตรียังได้ชื่นชมชุมชนวัดแสงสิริธรรมที่ดูแลกันดี มีนายก อบต. ดูแลอย่างดี แสดงให้เห็นว่าชุมชนร่วมมือร่วมใจกันและยังมีรอยยิ้มให้นายกฯได้ แสดงว่าชาวบ้านเข้าใจว่าเราพยายามทำเต็มที่แล้วและเมื่อเช้าน้ำทะเลหนุน ก่อนที่น้ำจะลง ซึ่งมองว่า น้ำในกรุงเทพและปริมณฑล จะมีลักษณะเฉพาะตัว คือ ลุ่มเจ้าพระยา เมื่อมีน้ำหนุนก็อาจจะต้องชะลอ ส่วนลุ่มน้ำชี ลุ่มน้ำมูล แม่น้ำโขง ทุกอย่างจะมีระบบที่จะลงไปด้านล่าง 

 

ทั้งนี้รัฐบาลมรมาตรการช่วยเหลือเยียวยาอยู่แล้ว ทั้งเรื่องความเสียหาย บ้านเรือน ครอบครัว สถานประกอบการ มีการดูแลอยู่แล้ว ส่วนที่ประชาชนต้องการให้สูบน้ำออกจากบ้านเรือนก็จะต้องดูว่า สูบแล้วไปลงที่ไหนได้บ้าง

น้ำท่วมชุมชนวัดแสงสิริธรรม น้ำท่วมชุมชนวัดแสงสิริธรรม

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ