ข่าว

ทีมกทม. "ปชป." ลุยงานวันแรก สำรวจน้ำท่วมเจ้าพระยา เตือนไม่แก้ไข กทม.จมแน่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทีมยุทธศาสตร์ กทม. พรรคประชาธิปัตย์ สำรวจน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา "มาดามเดียร์" เผย ต้องยกเครื่องแก้ปัญหา ขณะที่ "ดร.เอ้" เตือนไม่เร่งแก้ไข กทม.มีสิทธิ์จมได้

หลังจากที่เมื่อวันนี้ 10 ต.ค. พรรคประชาธิปัตย์ เปิดตัวคณะยุทธศาตร์ กรุงเทพมหานคร โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แต่งตั้งให้นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ดร.เอ้ เป็นประธานคณะทำงานนโยบายกทม. และน.ส.วทันยา บุนนาค หรือ มาดามเดียร์ เป็นประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมืองกทม. โดยมีนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อรองหัวหน้าพรรค เป็นหัวหน้าดูแลพื้นที่กรุงเทพมหานคร(กทม.)

พรรคประชาธิปัตย์ลงพื้นที่ท่าเรือวัดเทวราชกุญชรวรวิหาร
วันนี้นายองอาจ พร้อมด้วย ดร.เอ้ และมาดามเดียร์ ลงพื้นที่บริเวณวัดเทวราชกุญชรวรวิหาร ซึ่งอยู่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา ประสบปัญหาน้ำท่วม เนื่องจากน้ำทะเลหนุนสูง ผู้ประกอบการและชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำต่างได้รับผลกระทบ 

นายสุชัชวีร์ เตือนหาก กทม.ไม่ได้รับการแก้ไข จมน้ำแน่นอน ซึ่งปัญหาหลักมาจากน้ำทะเลหนุน เหมือนกับ ท่าเรือวัดเทวราชกุญชรวรวิหาร มีน้ำทะเลหนุนสูงถึง 2.30 เมตร ทำลายสถิติเก่า และในอนาคตอาจสูงถึง 2.50 เมตรได้ ซึ่งต่อให้ทำเขื่อนสูงแค่ไหนก็ไม่อาจการันตีได้ว่า กทม. จะไม่จมน้ำ 


ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งใจจะแก้ไขปัญหานี้ทั้ง กรุงเทพมหานครและปริมณฑลอย่างยั่งยืน จึงจำเป็นต้องปฏิรูปโครงสร้างทั้งระบบ และทุกนโยบายจะรับฟังเสียงจากประชาชน เพราะน้ำท่วมเป็นปัญหาทางเทคนิค หลายประเทศแก้ด้วยหลักวิศวกรรม อาศัยผู้เชี่ยวชาญ ไม่สามารถแก้ด้วยวิธีเดิมๆ  

 

สำหรับการลงพื้นที่วันนี้ ประชาชนสะท้อน ให้เห็นว่าพบกับปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก แต่ละปีน้ำท่วมสูงขึ้น ไม่มีการยืนยันว่า ปริมาณน้ำจะลดลงแต่อย่างใด ซึ่งชาวบ้านอยากเห็นการเปลี่ยนแปลง ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่วนเวียนแบบเดิม แต่พรรคประชาธิปัตย์พร้อมผลักดันโครงการที่จะป้องกันน้ำทะเลหนุนจากปากอ่าว เพราะใช้เวลามานาน 10-20 ปีแล้ว ขณะนี้เริ่มศึกษาแล้ว

น.ส.วทันยา บุนนาค หรือ มาดามเดียร์

ด้านมาดามเดียร์ กล่าวถึงปัญหาน้ำท่วมว่า เป็นปัญหาทางเทคนิคต้องยกเครื่องทั้งระบบเพื่อแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน ช่วงเวลานี้หลายพื้นที่ใน กทม. ยังเป็นพื้นที่เปราะบาง มีน้ำท่วมขังเป็นเวลานาน โดยเฉพาะบริเวณชุมชนริมแม่เจ้าพระยา ที่ยังเจอปัญหาน้ำทะเลหนุน คณะยุทธศาสตร์ กทม. จะรับฟังปัญหา เพื่อนำไปหาทางแก้ปัญหาน้ำท่วมอย่างเป็นระบบ 

 

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ประกาศกฎเหล็ก 180 วันก่อนการเลือกตั้งที่ระบุว่า ผู้สมัครและพรรคการเมืองไม่สามารถมอบของช่วยเหลือแก่ประชาชนในสถานการณ์ต่าง ๆ นั้น นายองอาจได้เรียกร้องไปยัง กกต. ขอให้ออกข้อยกเว้นในช่วงอุทกภัย เพื่อให้ ส.ส. สามารถลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนได้ ซึ่งเชื่อว่า กกต. สามารถพิจารณาผ่อนผันได้ในบางกรณี และอยากคำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลัก แม้ทางราชการจะลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนแล้ว แต่ในบางพื้นที่ประชาชนลำบากและไม่ได้รับการช่วยเหลือ ดังนั้นหาก ส.ส.ร่วมช่วยได้จะทำให้ทั่วถึงมากขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม คณะยุทธศาสตร์ จะจัดเสวนาแนวทางแก้ไขน้ำท่วม ในวันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคมนี้ 

 

ทั้งนี้ในวันพรุ่งนี้ (12ต.ค.) มีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งจะพิจารณาตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย คนใหม่ ยืนยันต้องผ่านมติของพรรค แม้จะมีเสนอมาหลายรายชื่อก็ไม่เกิดความขัดแย้งภายใน พร้อมยืนยันว่า จะพิจารณาปรับตำแหน่งดังกล่าวเพียงตำแหน่งเดียว ไม่มีการพิจารณาปรับตำแหน่งของนายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง การพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ อย่างที่มีกระแสข่าว

พรรคประชาธิปัตย์ลงพื้นที่ท่าเรือวัดเทวราชกุญชรวรวิหาร

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

เพิ่มเพื่อน Line https://lin.ee/qw9UHd2

Facebook https://www.facebook.com/komchadluek/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ