ข่าว

"ณัฐวุฒิ" ถามรัฐบาล ใช่หน้าที่ท้องถิ่นแก้ปัญหา "ยาเสพติด" หรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ณัฐวุฒิ" ติงหนังสือด่วน "กระทรวงมหาดไทย" สั่งตั้งศูนย์แก้ปัญหายาเสพติดด้วยงบท้องถิ่น ชี้"นายกรัฐมนตรี" ต้องเป็นเจ้าภาพ ไม่ใช่ นายก อบต.

เมื่อวันที่ 9 ต.ค. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย เปิดเผยกรณีที่กระทรวงมหาดไทยออกหนังสือถึงท้องถิ่นป้องกันยาเสพติดในแต่ละพื้นที่ ว่า หลังโศกนาฏกรรม 6 ตุลาคม 65 ที่หนองบัวลำภู รัฐบาลพยายามแสดงความเร่งด่วนสร้างรูปธรรมแก้ปัญหายาเสพติด
โดยวันที่ 7 ตุลาคม 65 กระทรวงมหาดไทย ออกหนังสือราชการ ด่วนที่สุด เลขที่ มท 0810.6/ว 7523 ถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ เรื่องแนวทางป้องกันและแก้ปัญหายาเสพติดขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 

สาระสำคัญ คือ ให้ท้องถิ่นบูรณาการหน่วยงานทำงานเชิงรุก ตั้งศูนย์คัดกรองประเมินสถานการณ์ความรุนแรงของการติดยาเสพติด จัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูทางสังคมแก่ผู้ติดยาเสพติดให้ได้รับการพัฒนาคุณภาพ สร้างการมีส่วนร่วมของหมู่บ้าน ชุมชน สร้างภูมิคุ้มกัน ค้นหา รักษา ให้โอกาส ดูแลและช่วยเหลือผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด เสริมความเข้มแข็งและพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน

 

โดยใช้งบประมาณในเทศบัญญัติหรือข้อบัญญัติ ด้านการป้องกันและแก้ปัญหายาเสพติด ถ้าไม่ได้ตั้งไว้ให้โอนงบอื่นที่จำเป็นน้อยกว่ามาใช้ ถ้าโอนไม่ได้ให้ขออนุมัติปลัดกระทรวงเอาเงินสะสมมาใช้ ถ้าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่ทำเอง ให้อุดหนุนงบประมาณแก่หน่วยงานอื่นทำแทนได้ และรายงานผลการดำเนินการและรายละเอียด ผ่าน Google Form ทุกวันที่ 5 ของเดือน  ที่เห็นว่ารัฐบาลขยับตัวในภาพใหญ่มีเท่านี้

ส่วนนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ให้กำลังใจ วางดอกไม้ แต่ไม่มีความชัดเจนว่าจะจัดการวิกฤตยาเสพติดของชาติอย่างไร

นายณัฐวุฒิ เชื่อว่า ท้องถิ่นทั้งหลายเมื่อเห็นหนังสือด่วนที่สุดฉบับนี้คงอึ้งที่สุด แม้จะปฏิเสธบทบาทการป้องกันและแก้ปัญหายาเสพติดไม่ได้ แต่สถานการณ์ถึงขั้นนี้ต้องบูรณาการในระดับรัฐบาล ไม่ใช่ให้ท้องถิ่นทำกันเอง เจ้าภาพต้องเป็นนายกรัฐมนตรีไม่ใช่ นายก อบต. 


ต้องแยกให้ชัดระหว่างการกระจายอำนาจกับการผลักภาระ 8 ปีที่ผ่านมานายกฯ ไม่เคยส่งสัญญาณว่ายาเสพติดคือปัญหาใหญ่ ไม่แม้แต่จะพูดถึงอย่างจริงจัง ยกเว้นในวาระปกติ เช่น เปิดงาน มอบรางวัล และมอบนโยบายด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ซึ่งใครไปเป็นประธานก็ต้องพูดประมาณนั้น 


พอปัญหาลุกลามก็ยัดใส่มือท้องถิ่นดื้อๆ ทั้งที่งบประมาณเขาจำกัด อำนาจก็ไม่มากพอ แล้วจะคาดหวังประสิทธิผลได้อย่างไร ทุกวันที่ 5 ของเดือนผ่านไป 2 - 3 เดือนจะให้เขาเอาอะไรมารายงาน ถ้าทำไม่ได้ด้วยข้อจำกัดทั้งหลาย จะกลายเป็นความผิดของท้องถิ่นไปด้วยหรือไม่ แล้วแบบนี้ความรับผิดชอบของรัฐบาลอยู่ที่ไหน

พล.อ.ประยุทธ์ ต้องลงมาทำเอง จะบูรณาการ ใช้งบใช้คนยังไงก็ว่ามา คดียาเสพติดค้างอยู่ตรงไหนบ้าง หมายจับค้างเก่ามีกี่หมาย แก้ปัญหาระยะสั้นระยะยาวแบบไหนต้องพูด "ทีกับประชาชนหลายครั้งใจร้อนฉุนเฉียว กับพวกค้ายาทำไมดูใจเย็นอ้อยอิ่งนัก"
 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ