ข่าว

นักวิชาการเตือน นโยบาย แก้ปัญหา "ยาเสพติด" ต้องคิดให้รอบคอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ เตือนฝ่ายค้าน -รัฐบาล ผลิต "นโยบาย" แก้ปัญหา ยาเสพติด ต้องคิดให้รอบคอบ จัดการได้ ไม่สร้างผลกระทบด้านอื่น

พวงทอง ภวัครพันธุ์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยโพสเฟซบุ๊ค เตือนสติการนำเสนอวิธีการแก้ปัญหา ยาเสพติด ที่ถูกระบุว่า เป็นต้นตอทำให้เกิดเหตุสลดใจที่หนองบัวลำภู ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน หากคิดไม่รอบคอบ คำตอบสุดท้าย อาจสร้างผลกระทบใหม่ จากการผลิตนโยบาย แบบโฉบฉวย

ภาพประกอบจากเฟสบุ๊ค ไทยคู่ฟ้า

เฟสบุ๊ค ของอาจารย์พวงทอง มีเนื้อหาว่ารัฐบาลประยุทธ์ล้มเหลวกับการแก้ปัญหายาเสพติด  จริงๆ คือล้มเหลวทุกเรื่องเพราะปล่อยให้ข้าราชการเป็นตัวขับเคลื่อนระบบ  ทุกรัฐบาลหลังจากนี้ต้องมีนโยบายเพื่อตามแก้ปัญหาที่ระบอบทหารหมักหมมไว้มากมาย เรื่องนี้ก็เช่นกัน 

 

พรรคเพื่อไทยไม่ผิดที่จะมีนโยบายแก้ปัญหายาเสพติด แต่อย่าใช้วิธีการที่ทำให้คนเข้าใจว่าจะทำแบบเดียวกับรัฐบาลทักษิณมาหากินอีกเลย อย่าเอานโยบายที่ให้ไฟเขียวการวิสามัญฯคนกว่า 2 พันคนโดยพวกเขาไม่เคยมีโอกาสได้รับ  due processs ใดๆ และคนทำไม่เคยรับผิด (impunity) กลับมาอีก

 

ภาพประกอบจากเฟสบุ๊คพรรคเพื่อไทย
 

ICC ได้รับพิจารณากรณีนโยบายสงครามปราบยาเสพติดของ ปธน.ดูเตอร์เต้แห่งฟิลิปปินส์ ในข้อหาอาชญากรรมต่อมนุษยชาติแล้ว เป็นนโยบายที่ให้ไฟเขียวกับวิสามัญฆาตกรรมคนกว่า 3,000 คน เป็นนโยบายที่สื่อทั่วโลกมองว่าลอกเลียนแบบไปจากทักษิณ …. กรุณาระวังผู้นำคนต่อไปของพรรคเพื่อไทยจะประสบชะตากรรมเดียวกันด้วย

อาจารย์พวงทองระบุว่าเบื่อที่จะเขียนเรื่องนี้ จึงขออ้างคำของมิตรสหายท่านหนึ่งมาแทน เชื่อว่าคนที่ไม่เห็นด้วยกับนโยบายเช่นนี้มีไม่น้อย ขอให้ช่วยกันส่งเสียงห้ามปราม



พร้อมกันนี้ อาจารย์พวงทองยังได้หยิบยกข้อความที่อ้างว่ามาจากมิตรสหายคนหนึ่งมีเนื้อหาว่า

เวลาเอาคำว่า สงคราม ไปใช้กับนโยบายอะไรสักอย่าง เช่น สงครามต่อต้านความยากจน สงครามยาเสพติด policy maker ที่ดี ไม่ควรใช้คำที่ provoke ให้ผู้คนมากขนาดนั้น

โดยเฉพาะในยุคก่อน สงครามปราบปรามยาเสพติด เกิดมีผู้บริสุทธิ์เสียชีวิต เพราะเราให้ license to kill กับองค์กรแบบตำรวจไทยที่เราเห็นกันอยู่นี่ ก็หวังว่ามันจะไม่มายิงกบาลยัดยาลูกหลานเราเอา 2 ขั้น

เพื่อไทยควรคิดใหม่ อย่าเอาโมเมนตั้มเคสหนองบัวลำภูมาเป็นตัวส่ง เคสหนองบัวลำภูผู้ก่อเหตุไม่พบสารเสพติดในร่างกายด้วยซ้ำ มันอาจมีเหตุอื่นที่เป็นชนวนให้กระทำการแบบนั้น

การที่พรรคเพื่อไทยเอาอารมณ์ร่วมความโกรธแค้นปนเปของสังคมมาใช้แบบนี้ ผมว่าเป็นวิธีเดียวกับอนุทินตอนผลักดันนโยบายกัญชาโดยใช้วิธี provoke ไม่สนผลเสียรอบคอบ ดีกว่าก็ตรงที่ ภูมิใจไทยนี่ดูออกง่ายว่า ทำมาหากิน แต่เพื่อไทยหวังแลนด์สไลด์มีอำนาจบริหารเท่านั้น

ถ้าเศรษฐกิจดี ผู้คนมีเงินจับจ่ายใช้สอย มีอาชีพสุจริตที่มีรายได้ดี ถึงไม่ต้องมีรัฐสวัสดิการ ไม่ต้องมีการประกาศสงครามยาเสพติด ยอดผู้เสพ ผู้ขาย มันก็เป็นธรรมชาติที่จะลดลง ดีมานด์ ซัพพลาย ไปเน้นทางนั้น น่าจะดีกว่า

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ