ข่าว

"เพื่อไทย" ประกาศรื้อนโยบาย สงคราม "ยาเสพติด" ต้นตอสังหารหมู่หนองบัวลำภู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เพื่อไทย" ประกาศนำนโยบาย สงคราม "ยาเสพติด" สมัยยุคทักษิณ ยิ่งลักษณ์ กลับมาอีครั้ง หลังหาง่าย ราคาถูก ผลิตกันเกลื่อน

ไว้อาลัยต่อเหตุการณ์ กราดยิงหนองบัวลำภู

เมื่อวันที่ 7 ต.ค. นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้า พรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านสภาผู้แทนราษฎร ยืนไว้อาลัยต่อเหตุการณ์  "กราดยิงหนองบัวลำภู" จากนั้นเปิดเผยชี้ว่า เหตุการณ์นี้ มีทั้งมิติ สังคม เศรษฐกิจ และความมั่นคง เพราะเลือกใช้สถานที่คือศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เตรียมการ หลบหนี และทำร้ายครอบครัวตัวเอง ซึ่งเรื่องแรกที่มีความเกี่ยวข้องคือ "ยาเสพติด" ที่แพร่หลาย ราคาถูก แข่งกันผลิต 7 บริษัท รอบๆ ขอบประเทศไทย ต้นทุนตก 4 บาทต่อเม็ด  ถือเป็นอาชญากรรมร้ายแรง สร้างแรงกระเพื่อมระดับโลก

นายแพทย์ชลน่าน มองว่า การที่รัฐบาลประกาศว่าผู้เสพ คือ ผู้ป่วยที่ต้องรักษาฟื้นฟู แต่ที่สำคัญคือการรักษาด้านจิตใจ จึงเรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุข ให้ความสำคัญเรื่องการบำบัด ฟื้นฟูเรื่องยาเสพติด แต่กลับมีข้อสังเกตว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เสนอนโยบายกัญชาทั้งที่เป็นพืชที่ต้องควบคุม ที่ทำให้คนไทยเข้าใจว่ากัญชาไม่ใช่ยาเสพติด

 

ส่วนที่คนร้าย ก่อเหตุด้วยการใช้อาวุธนั้น ขอให้ทบทวนเรื่องการ ควบคุมอาวุธปืน ที่ต้องกำหนดให้ชัดว่า ใครสามารถครอบครองปืนได้บ้าง และมีมาตรการรองรับอย่างเข้มข้นและขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวของกับความมั่นคง ที่ถืออาวุธต้องไปดูเหตุของปัญหา เช่น กรณี "กราดยิง" ที่นครราชสีมา ก็เป็นปัญหาหนี้สิน ถูกเอาเปรียบ และ เหตุการณ์ที่หนองบัวลำภู ก็เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ถูกไล่ออกและหนี้สิน เรื่องเหล่านี้ต้องหาต้นตอของปัญหา และแนวทางแก้ไข  
 

ส่วนการคัดเลือกคนเข้าหน่วยงาน ต้องไม่มีความเสี่ยงต่อการก่อเหตุความรุนแรง และต้องมีกระบวนการประเมินสภาพจิตใจ ว่ามีภาวะกดดัน กดทับ สมาธิสั้น อารมณ์ร้อน ตัดสินปัญหาด้วยอาวุธหรือไม่ รวมถึงสภาพแวดล้อมการทำงาน ที่อาจทำให้เป็นเหตุจูงใจเสริม ซึ่งควรมีมาตรการระงับยับยั้งเหตุการณ์และแจ้งเหตุเตือนภัยทันที

สำหรับพรรค เพื่อไทย "ขอประกาศสงครามกับยาเสพติดอย่างจริงจัง" เพื่อขจัดให้สิ้น โดยจะเป็นนโยบายของพรรค ซึ่งพรรคเคยทำสำเร็จมาแล้ว โดยวันจันทร์ที่ 10 ต.ค. ฝ่ายค้ายจะนำเหตุการณ์ดังกล่าว เข้าที่ประชุมและคาดว่าจะยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ตั้งแต่วันพุธที่ 2 พ.ย. ทันที

 

ด้านนางสาวลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย นำนโยบาย 3 รัฐบาล มาเปรียบเทียบ ระหว่างรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร รัฐบาลนางยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่พบสถิติ เกี่ยวกับยาเสพติดเพิ่มสูงขึ้นในปัจจุบัน โดยเฉพาะรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ ในช่วงโควิดที่คนหันไปพึ่งพายาเพราะมีความเครียด สัดส่วนผู้ต้องขังคดียาเสพติด มีเพิ่มขึ้นในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา และมีอัตราสูงถึงกว่าร้อยละ 80 และขอให้มีกฎหมายเข้มงวดเพิ่มการตรวจสอบและปราบปรามอาวุธปืน เพราะไทยมีอัตราการผู้เสียชีวิตจากปืนอันดับที่ 15 ของโลก

 นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่

LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ