ข่าว

"กราดยิงหนองบัวลำภู" วัวหายยังไม่ได้ ล้อมคอก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปฏิรูปไม่สำเร็จ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย ชี้ เป็นสาเหตุ โศกนาฏกรรม กราดยิงหนองบัวลำภู วัวหายยังไม่ได้"ล้อมคอก"

สันติ กีระนันท์ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์เฟสบุ๊ค ถึงเหตุกราดยิงหนองบัวลำภู เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ที่ผ่านมา ใช้หัวข้อว่าวัวหายล้อมคอก ... แต่คอกก็ยังไม่เคยถูกล้อม ตั้งแต่กลางวันเมื่อวานนี้ 6 ตุลาคม 2565 คนไทยก็เสียขวัญกับเหตุการณ์ กราดยิงหนองบัวลำภู โลกทั้งโลกก็คงตระหนกกับเหตุการณ์ร้ายแรงครั้งนี้  และคงไม่น้อยกว่าครั้งที่เกิดที่ Terminal 21 ที่โคราช และยิ่งกว่าอันเนื่องมาจากครั้งนี้ ผู้รับเคราะห์เป็นเด็กน้อยผู้ไร้เดียงสา

 

สันติ กีระนันท์ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย

สันติบอกว่านักการเมืองเบอร์ใหญ่ ๆ เดินทางไปชุมนุมกันที่นี่ทั้งนั้น ในขณะที่ข้าราชการที่ต้องรับผิดชอบ ก็คงต้องไปปฏิบัติหน้าที่ของตน เป็นลักษณะไฟไหม้ฟาง และในที่สุด ก็คงจะมีคำพูดเชิงวัวหายล้อมคอก ซึ่งก็เป็นมาโดยตลอด แต่คอกก็ยังไม่เคยถูกล้อม และวัวก็หายอยู่เรื่อย ๆ

การปฏิรูปเรื่องต่าง ๆ ที่ถูกตีปี๊บว่าสำเร็จ ก็คงจะเห็นได้ว่า มีความสำเร็จเพียงใด โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับคนในเครื่องแบบ

ปัญหาที่สะสมในประเทศไทยดูจะหนักหน่วงขึ้นเรื่อย ๆ โดยไม่เห็นว่ามีการแก้ไขอย่างเป็นระบบแต่อย่างใด ปัญหายาเสพติด โดยเฉพาะอย่างยิ่งยาเสพติดที่เกี่ยวข้องกับอำนาจในระบบและอำนาจนอกระบบ ยาเสพติดที่เกี่ยวข้องกับคนในเครื่องแบบ ยาเสพติดที่เกี่ยวข้องกับผู้มีอำนาจ ฯลฯ การจัดหาและครอบครองอาวุธที่น่าสงสัย การบริหารความเสี่ยงของกำลังพลที่เป็นปัญหา ฯลฯ

หวังว่า บทเรียนความรุนแรงครั้งนี้ และครั้งก่อน ที่ยังไม่เห็นผู้เกี่ยวข้องจะมีมาตรการป้องกันและป้องปรามอะไรอย่างชัดเจน จะเป็นบทเรียนที่ทำให้เหตุการณ์สะเทือนขวัญรุนแรงอย่างนี้จะไม่เกิดขึ้นอีกในอนาคต หวังว่าการทำหน้าที่ของคนที่มีอำนาจและผู้ที่เกี่ยวข้อง จะมีความสำคัญมากกว่าการแสวงหาอำนาจและผลประโยชน์ ตลอดจนสำคัญมากกว่าความพยายามในการสืบทอดอำนาจ

ขอไว้อาลัย และแสดงความเสียใจอย่างที่สุด ต่อเหตุการณ์สะเทือนขวัญที่เกิดขึ้น


ด้าน รังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล แสดงความเสียใจต่อเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นที่จังหวัดหนองบัวลำภูในวันที่6 ตุลาคม 2565 ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 35 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กรวมถึงตัวผู้ก่อเหตุและครอบครัวว่าเป็นเหตุการณ์ที่สร้างความสั่นสะเทือนให้สังคมไทยอย่างถึงที่สุด

หากติดตามการรายงานข่าวที่ว่าผู้ก่อเหตุนั้นเป็นอดีตตำรวจที่ถูกให้ออกจากราชการเพราะเรื่องยาเสพติด ก็ควรต้องคิดได้แล้วว่าเพราะอะไรกันผู้มีหน้าที่ต้องปราบปรามอาชญากรรมจึงกลายเป็นส่วนหนึ่งของอาชญากรรมเสียเองได้

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ