ข่าว

รองนายกฯประวิตร เสียใจ "กราดยิงหนองบัวลำภู" มาจากยาเสพติด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลายหน่วยงาน เร่งเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบ เหตุกราดยิงหนองบัวลำภู ซ้ำรอย "กราดยิง" ที่นครราชสีมา เมื่อสองปีก่อน

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตทั้งหมดจากเหตุการณ์ "กราดยิง"ที่ จังหวัดหนองบัวลำภู ทั้งนี้ผู้ก่อเหตุได้เสียชีวิตไปแล้ว รวมถึงภรรยาและบุตรด้วย ไม่เคยคิดว่าเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้น เชื่อมีสาเหตุมาจากยาเสพติด และรัฐบาลพยายามช่วยเหลือประชาชนที่ติดยาเสพติด ด้วยการเปิดช่องทางให้ประชาชนร่วมโทรที่หมายเลข 1699 ,169, 191 ,1567 แต่ก็ยังมีโศกนาฏกรรมเกิดขึ้นอีกจนได้

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี

 

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงเหตุการณ์คนร้ายใช้อาวุธปืนก่อเหตุทำร้ายร่างกายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.นากลาง ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก ว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวและสั่งการกำชับให้ดูแลผู้บาดเจ็บ รวมถึงครอบครัวของผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตอย่างเต็มที่ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ


ขณะนี้ได้กำชับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภูให้อำนวยการเรื่องการดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรงในครั้งนี้ โดยในส่วนของผู้ได้รับบาดเจ็บให้ดำเนินการดูแลรักษาอย่างเต็มที่ รวมถึงประสานส่งต่อโรงพยาบาลอุดรธานีหากเกินศักยภาพ และตั้งทีมเยียวยาจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤต (MCATT) ดูแลจิตใจผู้สูญเสียอย่างต่อเนื่อง เพื่อเฝ้าระวังอาการ PTSD หรือ ภาวะกระทบกระเทือนจิตใจหลังเผชิญเหตุการณ์รุนแรง ซึ่งมีทั้งทีมจากทางหนองบัวลำภูและทีมสนับสนุนจาก จ.เลย ขณะนี้อยู่ระหว่างการลงพื้นที่ และขอความร่วมมือสื่อมวลชนและผู้ใช้สื่อโซเชียลต่างๆ ไม่นำเสนอหรือส่งต่อภาพ/เนื้อความที่อาจจะไปกระตุ้นความรู้สึกของผู้สูญเสีย รวมถึงผู้ที่มีอาการเครียดในลักษณะเดียวกัน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เลียนแบบได้
 

จุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์สั่งการด่วนให้รองปลัดกระทรวง พม. และรองอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชนไปดูที่เกิดเหตุโดยเร็วที่สุด  และระดมเจ้าหน้าที่จากจังหวัดหนองบัวลำภู เลย ขอนแก่น หนองคาย อุดรธานี และพิษณุโลก ไปร่วมช่วยเหลือด้วย รวมทั้งส่งเจ้าหน้าที่จิตวิทยา จำนวน 8 คน ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ได้ลงพื้นที่เกิดเหตุเพื่อเร่งเยียวยาฟื้นฟูสภาพจิตใจครอบครัวเด็กที่เสียชีวิต จนกว่าจะกลับมามีสภาพจิตใจที่ดีขึ้น

 

ย้อนกลับไปเมื่อ 2 ปี ที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 63 น. จ.ส.อ.จักรพันธ์ ถมมา สังกัดค่ายสุรธรรมพิทักษ์ นครราชสีมา ใช้อาวุธปืนยิง พ.อ.อนันต์ฐโรจน์ กระแสร์ ผู้บังคับบัญชา และนางอนงค์ มิตรจันทร์ แม่ยายของผู้บังคับบัญชา เสียชีวิต จากปมขัดแย้งเรื่องบ้านพักทหาร ก่อนที่จะเข้าไปกราดยิงที่หน่วยของตนเพื่อเอาอาวุธที่คลังอาวุธ และยิงเจ้าหน้าที่เวรเสียชีวิต จากนั้นผู้ก่อเหตุได้ขโมยรถฮัมวีขับออกมาจากหน่วย และกราดยิงประชาชนจนมีผู้เสียชีวิตทั้ง 31 ราย และบาดเจ็บ 57 คน

 

ติดตามคมชัดลึกได้ที่

 

Line:https://lin.ee/qw9UHd2-

 

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ