ข่าว

สภาวะกดดัน "นายกรัฐมนตรี" ปรับครม. ไม่ง่าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาการกระอักกระอ่วนใจ ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี "ปรับครม." ช่วงนี้ ป่วนแน่ ทั้งพรรคร่วมรัฐบาลและพอลังประชารัฐ

      พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันแล้วว่า ยังไม่มีการปรับครม.ในวันแรกของการประชุม ครม.ที่ พล.อ.ประยุทธ์ กลับมานั่งหัวโต๊ะเหมือนเดิม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีลาป่วยกะทันหัน

       นายกฯชาย เดชอิศม์ ขาวทอง”รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวยืนยันแล้วเช่นกันในวงสัมมนาใหญ่ของพรรคประชาธิปัตย์ ถ้ามีการปรับครม.ก็จะไม่รับตำแหน่งบริหาร เพราะตั้งแต่รับตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ภาคใต้ ยังไม่ได้พิสูจน์ฝีมืออะไร

       นายกฯชายเข้ามารับตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เมื่อปีที่ผ่านมา พร้อมกับนำพาพรรคประชาธิปัตย์คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งซ่อมเขต 6 สงขลา แทน ถาวร เสนเนียม เป็นชัยชนะที่นายกฯชายคว้ามาให้ สุภาพร กำเนิดผล คุณน้ำหอม ผู้เป็นภรรยานั้นเอง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

 

การที่ พล.อ.ประยุทธ์ ส่งสัญญาณว่ายังไม่ปรับครม.ไม่ได้หมายความว่า ช่วงเวลาที่เหลืออยู่ 6 เดือนจะไม่มีการปรับ ครม.เพียงแต่บอกว่าเวลานี้ สถานการณ์ยังไม่ถึงขั้นปรับ ครม.เท่านั้นเอง แต่เวลาเปลี่ยนสถานการณ์เปลี่ยน อาจจะมีการปรับ ครม.เกิดขึ้นก็ได้

      สถานการณ์เปลี่ยน เช่น พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย กดดันให้ปรับ ครม. หรือแม้แต่ในพรรคพลังประชารัฐเองก็อาจจะกดดันให้แต่งตั้งรัฐมนตรีแทนตำแหน่งที่ว่างอยู่สองตำแหน่ง หรือกดดันให้ปรับรัฐมนตรีที่ไม่เวิร์คออกไป เอาคนใหม่เข้ามาแทน หรือแม้กระทั่งความขัดแย้งระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคภูมิใจไทยเดินไปถึงจุดที่กระทบต่อเสถียรภาพรัฐบาล การปรับ ครม.ก็อาจจะเกิดขึ้นได้แม้จะมีช่วงเวลาในการบริหารราชการแผ่นดินเพียงสั้นๆก็ตาม แต่งานบริหาร การตัดสินใจไม่ควรจะขาดช่วงขาดตอน เพราะนั้นคือสุข-ทุกข์ของประชาชน

      มองไปที่พรรคประชาธิปัตย์ หากมีการปรับ ครม.เมื่อนายกฯชายปรกาศชัดว่าไม่รับตำแหน่ง ถ้าโควต้าของ นิพนธ์ บุญญามณี เป็นโควต้าของภาคใต้ โอกาสก็จะเป็นของ นริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.หลายสมัยของประชาธิปัตย์พัทลุง และในการเลือกครั้งปี 2562 เขาเพียงหนึ่งเดียวที่รักษาหน้าประชาธิปัตย์ไว้ได้ เพราะนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติที่ว่าแน่ยังสอบตกเลย

      โอกาสเป็นของ นริศ ถ้า ชินวรณ์ บุณยเกียรติ์ ผู้อาวุโสแห่งเมืองนครศรีธรรมราช ไม่ลดตัวไปนับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วย ที่เคยนั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการมาก่อนแล้ว ไม่เสียหายอะไรถ้าจะเปิดทางให้คนใหม่ๆอย่าง นริศเข้ามาทำหน้าที่บริหาร และจะเป็นผลดีต่อการเลือกตั้งของจังหวัดพัทลุงด้วย

  อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย     

 

สำหรับพรรคภูมิใจไทย ถ้ามีการปรับ ครม.ก็มีการสะกิดให้ บุญลือ ประเสริฐโสภา ส.ส.ราชบุรี ปัดแป้งแต่งหน้ารอไว้แล้ว เข้ามาแทน กนกวรรณ วิลาวัณย์ รัฐมนตรีช่วยศึกษาธิการ ที่เวลานี้ศาลสั่งพักงานอยู่ หลังโดนคดีบุกรุกป่าเขาใหญ่

        ที่นายกรัฐมนตรียืนยันไม่ปรับครม.ในเวลานี้อาจจะเกิดจากความลังเลใจในส่วนของพรรคพลังประชารัฐมากกว่าว่าจะเกิดแรงกระเพื่อมขึ้นหรือไม่ กับสองตำแหน่งที่ว่างอยู่ คือ รัฐมนตรีช่วยเกษตรและสหกรณ์ แทน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และรัฐมนตรีช่วยแรงงานฯ แทน ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ที่ถูกปลดไปเมื่อครั้งแผนล้มประยุทธ์รั่ว

      ไม่เพียงแค่นั้นสำหรับพรรคพลังประชารัฐ เพราะยังมีรัฐมนตรีบางคนเริ่มขาลอยกับการปฎิบัติหน้าที่ที่ไม่เข้าตากรรมการ ไม่เอาใจใส่ ส.ส.ในพรรค และรัฐมนตรีบางคนก็ไม่ยึดโยงกับพรรค เพราะเป็นโควต้ากลางของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่สำคัญ การทวงถามของ ส.ส.กลุ่มปากน้ำ ที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคไปรับปากกับกลุ่มปากน้ำไว้แล้วว่าจะยกตำแหน่งรัฐมนตรีให้ ถ้ามีการปรับ ครม.อันเกิดจากปฏิกิริยา ไม่ยกมือสนับสนุน พล.อ.อนุพงศ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีมหาดไทย ในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ

      ไหนจะยังมี ส.ส.สายใต้ 14+1 ก็มีสิทธิ์ที่จะทวงถามหาตำแหน่งรัฐมนตรีเช่นกัน 15 ที่นั่งของภาคใต้ กับ 7 ที่นั่งของปากน้ำ จะให้เก้าอี้รัฐมนตรีกับกลุ่มไหน เป็นเรื่องที่ พล.อ.ประยุทธ์ต้องคิดหนักในการตัดสินใจ

     เกรงใจพี่ เห็นใจน้อง จะเกิดภาวะกระอักกระอ่วนใจของ พล.อ.ประยุทธ์ ไหนยังจะมี ดร.นฤมล ที่เป็นมือไม้ หรือมันสมองให้ พล.อ.ประวิตรอยู่อีก และต้องชั่งใจกลุ่มบ้านใหญ่ทั้งหลายว่าเลือกตั้งครั้งหน้าใครจะอยู่ ใครจะไป อย่างเช่น กลุ่มสามมิตร กลุ่มชลบุรี กลุ่มกำแพงเพชร กลุ่มนครสวรรค์ กลุ่มโคราช ยังจะร่วมหัวจมท้ายกันอยู่ไหม

      ถ้ามองสะท้อนผ่านข้อเสนอของวีระกร คำประกอบ ส.ส.9 สมัยของนครสวรรค์ จากกลุ่มสามมิตร ผู้ใกล้ชิด สมศักดิ์ เทพสุทิน ให้ พล.อ.ประวิตร เป็นแคนดิเดต อันดับ 1 ของพรรคพลังประชารัฐ และ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่อันดับ 2 แปลความได้ว่า ในกลุ่มได้มีการหารือกันบ้างแล้ว ไม่เอาประยุทธ์สองปี แต่ดัน พล.อ.ประวิตรขึ้นแทน แถมยังเสนอลึกลงไปในรายละเอียด ให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นรองนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีกลาโหม หรือรัฐมนตรีมหาดไทย

      นี่คือประเด็นที่ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์คิดหนัก และตัดสินใจยังไม่ปรับ ครม.เวลานี้ เพราะยิ่งปรับยิ่งร้าวหนักกว่าเดิม

 

ติดตามคมชัดลึกได้ที่

 

Line:https://lin.ee/qw9UHd2-

 

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ