ข่าว

เพื่อไทย อบรม 180 วัน เลือกตั้ง ส.ส.ทำอะไรได้บ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพื่อไทย อบรม ส.ส. ทำอย่างไร ฝืนกฎเหล็ก กกต. 180 วัน ก่อนเลือกตั้งตามวาระ เพื่อช่วยเหลือประชาชน เฉพาะหน้า ให้ได้ก่อน

พรรคเพื่อไทยให้ความรู้เพื่อเตรียมความพร้อมในการดำเนินการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น กรณีที่นายกรัฐมนตรีไม่ได้ยุบสภา และให้มีการเลือกตั้งทั่วไปโดยครบอายุสภาผู้แทนราษฎร ซึ่ง กกต.ได้กำหนดวันเลือกตั้งอย่างช้าที่สุดคือวันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม 2566 และหากนับระยะเวลาการหาเสียงที่ต้องอยู่ภายใต้ระเบียบกฎเกณฑ์ และข้อห้ามในการหาเสียงที่เข้มงวด  180 วัน นับจากวันที่ 24 กันยายน 2565 ส่งผลต่อความได้เปรียบ-เสียเปรียบ ในการหาเสียงระหว่างพรรคการเมืองและผู้สมัครรับเลือกตั้งที่เป็นฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านหรือไม่

ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่าการจัดโครงการนี้ไม่ได้มีเป้าหมายให้ผู้สมัครไม่กล้าที่จะหาเสียงจนเลิกหาเสียง แต่ต้องการให้ผู้สมัครดำเนินการด้วยความระมัดระวัง ขอให้ทำความเข้าใจกฎ กติกา ทั้งเรื่องการหาเสียงและการบันทึกค่าใช้จ่ายให้ถูกต้องครบถ้วน เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด

 

แกนนำพรรคเพื่อไทย อบรม กฎเหล็ก 180 วัน

คณะทำงานด้านยุทธศาสตร์ของพรรคเพื่อไทย  ได้หารือร่วมกันถึงรายละเอียดกฎเหล็ก 180 วัน ของ กกต. โดยมองว่าน่าจะมีช่องทางด้านกฎหมายในการผ่อนคลาย  ยกเว้น หรือทบทวนระเบียบ กกต.กรณีที่เกิดภัยพิบัติเพื่อให้ ส.ส. ได้ให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในเบื้องต้นได้   โดยจะเสนอต่อสภาฯ ให้ลดลงเหลือ 90 วัน เปิดทางหากเกิดภาวะวิกฤต เช่น อุทกภัย ภัยพิบัติต่าง ๆ ให้สามารถช่วยเหลือพี่น้องชาชนได้  ทั้งยังเกิดความเป็นธรรมกับผู้สมัครและพรรคการเมืองด้วย   

 

นอกจากนี้ พรรคเพื่อไทยจะทำข้อเสนอส่งไปยัง กกต. อีกทางหนึ่งเพื่อให้ทบทวนและพิจารณาว่ามีช่องกฎหมายใดที่สามารถกำหนดเป็นระเบียบได้ เพื่อให้เข้าไปช่วยเหลือประชาชนได้ในกรณีที่มีความจำเป็น

ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย  กล่าวว่ามีหลายเรื่องที่น่าสงสัย เช่น การวางพวงหรีด ดอกไม้สด ดอกไม้แห้ง  อะไรทำได้ หรือไม่ได้ ซึ่งการจัดโครงการในวันนี้จะมีการเปิดให้สมาชิกพรรคเปิดให้แลกเปลี่ยน สอบถามรายละเอียดอย่างเต็มที่เพื่อให้คลายข้อสงสัย กฎเหล็ก กกต.

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ