ข่าว

หยุดปฏิบัติหน้าที่ นายก อบจ. และ ส.อบจ. จังหวัดน่าน ปมเลือกตั้งไม่สุจริต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายก อบจ. และ และ ส.อบจ. จังหวัดน่าน หยุดปฏิบัติหน้าที่ หลังศาลอุทธรณ์รับคำร้อง กกต. ฟ้องเพิกถอนสิทธิ จัดเลือกตั้งใหม่ พร้อมชดใช้ค่าใช้จ่าย จากกรณีทุจริตได้รับเลือกตั้งมาโดยไม่สุจริต

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2565 ศาลอุทธรณ์ภาค 5  รับคำร้อง คดี คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นฟ้อง นายเยี่ยมศักดิ์ เครือทิพย์ สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ ผู้คัดค้านที่ 1 และ นายนพรัตน์ ถาวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน (นายกอบจ.น่าน) ผู้คัดค้านที่ 2 ผู้สมัครสังกัดพรรคเพื่อไทย

 

โดยกกต.ขอให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หรือ เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งและสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ ค่าใช้จ่ายสำหรับการเลือกตั้ง ศาลรับคำร้องไว้พิจารณาแล้ว และนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 20 ตุลาคม 2565 เวลา 09.30 น.

เป็นกรณีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน และสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2563 มีครู 2 ท่าน ที่เป็นกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 12 หมู่ที่ 13 ตำบลขุนน่าน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน

 

-ครูคนหนึ่งทำหน้าที่มอบบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน

-ครูคนทำหน้าที่มอบบัตรเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน

 

ขณะมอบบัตรเลือกตั้งฯ ให้แก่ผู้มาแสดงตนใช้สิทธิเลือกตั้ง ครูทั้งสองคนได้พูดชี้นำผู้มาแสดงตนใช้สิทธิเลือกตั้งเป็นภาษาท้องถิ่นของกลุ่มชาติพันธุ์ลัวะ ว่า

 

"เปี๊ยะ" ซึ่งหมายถึงเบอร์ 2 อันเป็นหมายเลขประจำตัวผู้สมัครของนายเยี่ยมศักดิ์ เครือทิพย์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน ผู้คัดค้านที่ 1 

"แพะ ซึ่งหมายถึงเบอร์ 3 อันเป็นหมายเลขประจำตัวผู้สมัครของ นายนพรัตน์ ถาวงศ์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่านหมายเลข 3 

             

การกระทำของคุณครูทั้งสองรายดังกล่าวเป็นการจงใจไม่ปฏิบัติตามหน้าที่หรือกระทำการ อันมิชอบด้วยหน้าที่เพื่อเป็นคุณหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัคร หรือกระทำการหรือละเว้นกระทำการโดยทุจริต หรือประพฤติมิชอบในการปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 119 แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 ซึ่งเป็นเหตุให้ นพรัตน์ ถาวงศ์ นายกอบจ.น่าน และ เยี่ยมศักดิ์ เครือทิพย์ ส.อบจ.น่าน "หยุดปฏิบัติหน้าที่"  

ประกาศศาลอุทธรณ์ภาค 5

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ