ข่าว

"อนุทิน" ยืนยัน ค่าเสี่ยงภัยโควิด โอนเข้าบัญชีบุคลากร ไม่มีใส่ซอง กดเงินสด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุทิน" สั่งสอบ กรณีไลน์หลุด หักค่าหัวคิค่าเสี่ยงภัย "โควิด" ยืนยันจ่ายผ่านบัญชีธนาคาร ไม่มีใส่ซอง หรือ เบิกเงินสดแน่นอน

กรณีในสังคมออนไลน์เผยแพร่ ข้อความจากไลน์กรุ๊ปบุคลากรของ โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในภาคอีสานใต้ พูดถึงปัญหาการเบิกจ่ายเงินค่าเสี่ยงภัยผู้ปฏิบัติงาน โควิด-19 

 

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้มอบหมายขอให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขไปสอบสวนข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร แต่พฤติกรรมเช่นนี้ ถือว่าผิดอยู่แล้ว เพราะไม่มีการเบิกเงินสดในทางราชการการเบิกอยู่แล้ว ต้องดูว่ามีเหตุอะไร

นาย อนุทิน ยืนยันหักเงินหัวคิวไม่ได้ เพราะเงินพวกนี้เข้าบัญชีธนาคาร ถามว่าจะไปหักได้อย่างไร ไม่ใช่ก้อนนึงไปฝากไว้ก่อน แล้วซอยออกมาไปใส่ซองให้ เพราะค่าเสี่ยงภัย ค่าตอบแทน ค่าเวร จดชัดเจนว่าเป็นชื่อของใครบ้าง และทุกคนก็มีเงินเดือนในฐานะเป็นข้าราชการพนักงานของรัฐ มีเลขบัญชีทุกอย่างเข้าไปตามระบบอยู่แล้ว มันไม่ใช่ว่ากระทรวงสาธารณสุขจะเบิกมาแล้วไปฝากแพทย์หัวหน้าเวร แล้วนำไปแจกลูกน้อง นี่ไม่ใช่ค่าทิป แต่เป็นค่าที่เขาต้องได้ตามแบบที่เขามีอยู่

ทั้งนี้หากพบว่า มีการกระทำความผิดจริง ทางกระทรวงมีกฎระเบียบอยู่แล้ว รวมถึงมีคณะกรรมการ กปร. ที่ตนเป็นประธานและมีการประชุมร่วมกันเดือนละ 1 ครั้ง และทุกครั้งมีเรื่องของวินัยและการดำเนินการกับข้าราชการและพนักงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขที่มีปัญหาเกี่ยวกับการทุจริต หากทำผิดจริงก็ต้องมีการสอบสวน ถ้าเงินเข้าไปในบัญชีของแต่ละคนถูกต้อง ก็ไม่ต้องตั้งกรรมการสอบ เพราะไม่รู้ว่าใครเป็นหนี้ใคร เอาไว้จ่ายกันก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ตราบใดที่เงินเข้าบัญชีเจ้าตัวก็ไม่มีปัญหา

 

"ยืนยัน ไม่มีเรื่องหัวคิว ถ้ามีก็ คือ คนขี้โกง เรื่องพวกนี้ในสมัยนี้ ถ้าลองขี้โกงเงินเดือน และค่าเสี่ยงภัยหักหัวคิวพยาบาล โอ้โห ออกเฟซบุ๊กกันมันระเบิดเลย ผมว่าไม่มีใครกล้าทำนะ หรือถ้าทำไปก็ไม่มีทางรอด" นายอนุทินกล่าว 

 

ส่วนความคืบหน้างบประมาณเบี้ยเลี้ยงค่าเสี่ยงภัย ในหลายพื้นที่ออกมาระบุว่ายังไม่ได้รับนั้น เมื่อ 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เพิ่งผ่าน ครม.เห็นชอบ นายกรัฐมนตรีอนุมัติงบกลางเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้เป็นขั้นตอนโอนเงินมาที่กระทรวงสาธารณสุข จากนั้นจะโอนไปในพื้นที่ ต่างๆ ยืนยันว่าได้รับเงินแน่นอนและไม่มีขาดด้วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ