ข่าว

อย่าโกหกกัน "เพื่อไทย" ชี้ เศรษฐกิจ - หนี้ ไม่มีทิศทางที่ดีขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บริหารงานผิดพลาด คนไทยใช้"หนี้" 40 ปี เพื่อไทยชี้ อย่าโกหกกัน ทิศทางประเทศไทย ดูได้จากตัวเลขทางเศรษฐกิจ ไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าดีขึ้น

พิชัย นริพทะพันธุ์ รองประธานยุทธศาสตร์ ด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย มองว่า แม้พลเอก "ประยุทธ์"จะรอดเพราะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้ดำรงตำแหน่งต่อ ทั้งที่เป็นนายกรัฐมนตรีมา 8 ปีแล้ว แต่คนไทยน่าจะไม่รอดแน่ เพราะตลอดเวลา 8 ปีมี่ผ่านมาเศรษฐกิจไทยย่ำแย่มาตลอด รายได้ประชาชนลดต่ำลง เศรษฐกิจไทยขยายตัวต่ำมาก หนี้สินเพิ่มขึ้นมาก คนจนเพิ่มขึ้นมาก ราคาพลังงานทั้ง น้ำมัน ก๊าซ และ ไฟฟ้าพุ่งขึ้นสูง ข้าวของแพง ค่าแรงงานถูก ค้าขายย่ำแย่ หนี้เสียพุ่ง คนตกงานมาก คนฆ่าตัวตายสูงสุด ความสามารถแข่งขันของประเทศลด มีทุจริตคอรัปชั่นกันมากตามดัชนีชี้วัดสากล 

 

พิชัย ระบุอีกว่า การที่นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกฯ และ รมว. พลังงาน พยายามบอกว่าเศรษฐกิจไทยปี 2566 จะเป็นขาขึ้นนั้น น่าจะเป็นการขายฝัน เพราะปีหน้าเศรษฐกิจไทยจะเผชิญปัญหาทางเศรษฐกิจอีกมาก เช่น สถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอย การส่งออกของไทยคงไม่เพิ่มมากนักและอาจจะลดลงด้วย อัตราดอกเบี้ยของไทยที่น่าจะต้องเพิ่มขึ้น เงินเฟ้อที่อาจจะยังไม่ลดลง ค่าไฟฟ้าที่ยังจะเพิ่มขึ้นอีก และราคาสินค้าและบริการที่จะปรับขึ้น หนี้สาธารณะ และ หนี้ครัวเรือนที่จะยิ่งพุ่งสูงขึ้นและ"หนี้"เสียจะมากขึ้นจากดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นและจ่ายไม่ไหว

 

พิชัย นริพทะพันธุ์ รองประธานยุทธศาสตร์ ด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย

หากมองตัวเองย้อนหลัง พลเอกประยุทธ์น่าจะทราบดีว่าการบริหารเศรษฐกิจของพลเอกประยุทธ์ล้มเหลวมาตลอด และ หากยังดื้อรั้นเศรษฐกิจไทยในอนาคตจะพบกับอุปสรรคจำนวนมากโดยที่พลเอกประยุทธ์จะไม่สามารถรับมือได้เลย คนไทยจะยิ่งลำบากและประเทศไทยจะยิ่งเสื่อมถอยลงอีก  จัดงบประมาณปี 2566 โดยจะกู้ถึง 1.05 ล้านล้านบาทก็น่าเป็นห่วงว่าจะทำให้หนี้สาธารณะยิ่งพุ่งสูง และเพราะกู้มากแต่ไม่สามารถทำให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ ยิ่งกู้มากยิ่งเจ๊งมาก ยิ่งกู้มากหนี้ยิ่งทะลุ ทำให้ "หนี้สาธารณะ"ต่อจีดีพียิ่งเพิ่มขึ้นและอาจจะต้องไปขยายเพดานที่ 70% กันอีก ซึ่งรัฐบาลในอนาคตจะต้องใช้หนี้แทนพลเอกประยุทธ์เป็นเวลาไม่ต่ำกว่า 40 ปีถึงจะใช้หนี้หมด ลูกหลานจะยิ่งลำบากกันมาก

ติดตามคมชัดลึกได้ที่

 

Line:https://lin.ee/qw9UHd2-

 

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ