ข่าว

วันอาทิตย์สีดำ "flash mob" ระลอกใหม่ทางการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิวัฒนาการ "แฟลชม็อบ" ในประเทศไทย ความเข้าใจในเป้าหมาย และ วินัยของผู้ชุมนุม อาจยังไม่เพียงพอ ต่อการพัฒนาประชาธิปไตย

"flash Mob" หรือม็อบฉับพลัน มีนิยามว่าเป็นการรวมตัวของกลุ่มคนในสถานที่หนึ่ง ในช่วงระยะเวลาอันสั้น เพื่อแสดงถึงสิ่งแปลกตาและดูเหมือนไม่มีจุดมุ่งหมาย จากนั้นจึงสลายตัว มักจะทำเพื่อจุดประสงค์การบันเทิง การล้อเลียน หรือการแสดงออกทางศิลปะ ซึ่งเกิดขึ้นจากการนัดกันผ่านสื่อสารโทรคมนาคม เครือข่ายสังคม หรือการส่งอีเมลต่อๆ กันไป

"แฟลชม็อบ" ทางการเมืองในละแวก บ้านเรา ที่โด่งดังที่สุดคือชุมนุมเรียกร้อง ประชาธิปไตย ในปี พ.ศ.2562 ต่อมาจนถึงปี พ.ศ.2563 ที่ฮ่องกง แต่หากย้อนเวลาไปเมื่อปี พ.ศ.2547 เคยเกิดการรวมตัวในลักษณะเดียวกันกับแฟลชม็อบมาแล้ว ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน

ในประเทศไทย flash Mobถูกนำมาใช้ครั้งแรก โดยแฟนคลับวง 2PM หรือ กลุ่มฮอตเทสไทย มากกว่า 100 คน นัดกันมาเต้น บริเวณห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง เพื่อสนับสนุนให้ ปาร์ก แจ บอม ได้กลับมาเป็นหัวหน้าวงในปี พ.ศ.2552  ก่อนจะถูกพรรคอนาคตใหม่ ในนำมำใช้เคลื่อนไหวทางการเมือง ในปี พ.ศ.2562 บริเวณสกายวอล์ก หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และกลุ่มผู้ชุมนุมที่เรียกตัวเองว่า คณะราษฎร 2563

 

สมบัติ บุญงามอนงค์ นักกิจกรรมทางการเมือง

flash Mob ครั้งล่าสุด จุดชนวน โดย สมบัติ บุญงามอนงค์ นักเคลื่อนไหวนาม บก.ลายจุด ติดแฮซแท็กซ์ วันอาทิตย์ สีดำ กำหนดเคลื่อนไหว ทุกวันอาทิตย์ เริ่มกิจกรรมครั้งที่ โรงหนังสกาล่า เมื่อวัน อาทิตย์ ที่ผ่านมา สมบัติบอกว่า เป็น Direct Action มากกว่า ไม่มีมวลชน ทุกคนเป็นผู้ปฏฺิบัติงานอาสาสมัคร ต้องทำด้วยกัน พร้อมกัน 

flash Mob ถ้ามีคนสัก 100 คนก็เขย่าและสร้างปรากฏการณ์ได้แล้ว แต่ถ้าเป็น 1,000 คนหรือ 10,000 คน จะทรงพลังมากเป็นทวีคูณ แต่นั่นต้องเข้าใจสิ่งที่ทำร่วมกัน พร้อมเพรียง มาเร็ว ไปเร็ว ดุจสายฟ้า บนพื้นฐานความเข้าใจและมีวินัย

แฟลชม็อบ ไม่กินเวลา ไม่ยืดเยื้อ เรียบง่าย เล็กได้ ขยายใหญ่ได้ ทรงพลัง และเพิ่มแรงกดดัน ในสัปดาห์ถัดไป เขานัด flash Mob อีกครั้ง บนรถไฟฟ้า ภายใต้ชื่อกิจกรรม @รถไฟฟ้าสายสีดำ

flash Mobที่สร้างผลกระทบอย่างมากด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์ ทั้งกับผู้ชุมนุม และเจ้าหน้าที่ถูกบันทึกไว้หลายครั้ง ที่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง  เมื่อปี 2564มีการตั้งข้อสังเกตว่า มีชนวนเหตุมาจากความไม่เข้าใจและไม่มีวินัยของแฟลชม็อบ

 

ติดตามคมชัดลึกได้ที่

 

Line:https://lin.ee/qw9UHd2-

 

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ