ข่าว

เจตนารมย์ "รัฐธรรมนูญ" นายกฯ 8 ปี ต้องชัดเจน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เงื่อนไข "นายกฯ 8 ปี" ผู้ร่างรัฐธรรมนูญ กับบันทึกเจตนารมย์ ของกรรมาธิการ ต้องสอดรับกัน มิฉะนั้น จะเกิดวิกฤติศรัทธา รัฐธรรมนูญ

รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย "นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ" เรียกร้อง กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ทำความจริงให้กระจ่าง หลังข้อเท็จจริง บันทึกเจตนารมย์ การร่างรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 แตกต่างกัน ระหว่าง ผู้ร่างรัฐธรรมนูญ กับ เนื้อหาในบันทึกรายงานการประชุม ของคณะกรรมาธิการ ก่อนจะเกิดปัญหาบานปลาย กลายเป็นคดีความ และสร้างความขัดแย้งเกิดขึ้นอีกหากมีผู้แจ้งความให้ตรวจสอบ ระหว่างประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ - กรรมาธิการ ฯ ใคร รายงานเท็จ 

นิพิฏฐ์ เรียกร้องให้ช่วยกันวางบรรทัดฐานให้บ้านเมือง โดยบอกว่า ตัวเอง เรียนจบกฎหมาย ก่อนมาเป็นผู้ใช้กฎหมายเป็นทนายความ จากนั้นก็ผันตัวเองมาเป็นผู้ออกกฎหมาย จากนั้นก็ทำตัวสบายๆ มาเป็นผู้ติดตามพฤติการณ์ของสังคม เมื่อคนในบ้านเมืองมีความเห็นต่างกัน ก็พยายามใช้ความรู้ ที่มีเพียงเล็กน้อย และ ใช้ประสบการณ์ที่พอมีบ้าง มาวินิจฉัยความเห็นต่างนั้น

 

นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย

 

เรื่องวาระดำรงตำแหน่ง "นายกฯ 8 ปี"  ก็ต้องยอมรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ถึงที่สุด และผูกพันทุกองค์กรแล้ว แต่.. สงสัยว่า มีชัย ฤชุพันธุ์  และ สุพจน์ ไข่มุก มีความเห็น 2 ครั้งที่ต่างกัน ในข้อเท็จจริงเดียวกัน ตอนร่างรัฐธรรมนูญมีบันทึกในรายงานการประชุมอย่างหนึ่ง แต่ตอนชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญ ให้ความเห็นอีกอย่างหนึ่งที่ไม่ตรงกับความเห็นที่บันทึกไว้ เรื่องนี้จึง มีจริง กับ มีเท็จเหมือนเราเบิกความในศาล ถ้าในชั้นสอบสวนเราให้การอย่างหนึ่ง ในศาลเราให้การอย่างหนึ่ง ศาลจะถามว่า ตกลงอันไหนจริง อันไหนเท็จ  ทำให้มีข้อสงสัยต่อไปว่า ถ้ามีคนอุตริ ไปแจ้งความอาจารย์มีชัย กับอาจารย์สุพจน์ ว่า แจ้งข้อความอันเป็นเท็จต่อศาล  ผลจะเป็นอย่างไร

บันทึกรายงานการประชุม หรือ คำชี้แจง  อันไหนถูกต้อง  ถ้าบันทึกรายงานการประชุมไม่ถูกต้อง กรรมาธิการควรประชุมและแก้ไขรายงานการประชุมหรือไม่  เพราะรายงานการประชุมการร่างรัฐธรรมนูญสำคัญมาก หากปล่อยให้เอกสารที่ไม่ถูกต้องแบบนี้ออกไป ต่อไป ถ้าต้องตีความรัฐธรรมนูญอีก และ อาจารย์มีชัย กับ อาจารย์สุพจน์ ยังมีชีวิตอยู่ แล้วชี้แจงแย้งกับบันทึกอีก ก็ต้องยกคำของอดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร ประสิทธิ์ กาญจนวัฒน์ หรือ ฉายา "โค้ว ตงหมง" ที่เคยกล่าวไว้ในสภาว่า ... อย่างนี้ ยุ่งตายห่า...

 

คณะกรรมาธิการควรมีความรับผิดชอบ รีบประชุม ถ้ารายงานไม่ตรงกับความจริง ก็แก้ไขรายงานการประชุม อย่าให้รายงานสำคัญของชาติที่ไม่ถูกต้องออกมาเพ่นพ่านอย่างนี้ ต่อไปจะไม่มีใครเชื่อถือรัฐธรรมนูญ

 

ติดตามคมชัดลึกได้ที่

 

Line:https://lin.ee/qw9UHd2-

 

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ