ข่าว

ชาวบ้าน ปล่อยโฮ สวมกอด "สุดารัตน์" 1 ปี "น้ำท่วม" 6 ครั้ง หนักสุดในรอบ 10 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านปล่อยโฮ สวมกอด "สุดารัตน์" วอนช่วยเหลือ นี้ปี "น้ำท่วม" 6 ครั้ง หนักสุดในรอบ 10 ปี "พรรคไทยสร้างไทย" จี้รัฐเร่งแก้ปัญหาสร้างอ่างเก็บนำ้ และเขื่อนริมตลิ่ง

เมื่อวันที่ 2 ต.ค. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย พร้อมด้วย น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรค นายปรเมธากร สวนแก้ว ว่าที่ผู้สมัครส.ส.จังหวัดเชียงใหม่ เขต 9 พร้อมผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดเชียงใหม่-ลำพูน ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจพี่น้องผู้ประสบอุทกภัย และติดตามสถานการณ์น้ำท่วมซ้ำซากจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดลำพูน ที่ ต.ท่าวังพร้าว และต.บ้านกลาง อ.สันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ และที่ต.บ้านแป้น และต.ต้นธง อ.ป่าซาง จังหวัดลำพูน 

บรรยากาศเต็มไปด้วยความทุลักทุเล มี "ฝนตก" น้ำท่วม ซึ่งมีพี่น้องประชาชน เข้าสวมกอดและร่ำไห้ขอให้ คุณหญิงสุดารัตน์ ขอให้ช่วยแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้งซ้ำซาก เนื่องจากที่ผ่านมาไม่เคยมีการชดเชยเยียวยาทั้งทางด้านทรัพย์สิน ด้านจิตใจ รวมถึงไม่เคยได้รับประโยชน์ทางการเกษตร โดยชาวบ้านยื่นหนังสือขอให้ช่วยสร้างเขื่อนเรียงหินตลิ่งลำน้ำแม่ขาน เพื่อป้องกันและบรรเทาปัญหาน้ำท่วมด้วย

พรรคไทยสร้างไทย ให้กำลังใจชาวบ้านน้ำท่วม

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนว่าจังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะในพื้นที่อ.สันป่าตอง และอ.หางดง เป็นพื้นที่ปลายน้ำ ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมซ้ำซากทุกปี ซึ่งปีนี้ในปีนี้น้ำท่วมเป็นรอบที่ 6 มาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม หนักสุดในรอบ 10 ปี เนื่องจากปริมาณน้ำจากแม่น้ำปิง มีปริมาณน้ำสูงกว่าแม่น้ำสาขา จึงไม่สามารถไหลมาบรรจบ ประกอบกับป่าไหลหลาก จึงเอ่อล้นท่วมเข้าท่วมบ้านเรือน และพื้นที่การเกษตรของพี่น้องประชาชนในหลายอำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ 

ขณะที่จังหวัดลำพูน เนื่องจากป่าไม้ไม่ได้อุดมสมบูรณ์ จึงทำให้น้ำไหลเร็ว และนำกิ่งไม้ไหลลงสู่แม่น้ำทา สร้างความเสียหายให้กับคอสะพาน และกัดเซาะดิน ทำให้ชาวบ้านต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมในทุกปี

 

นอกจากปัญหาน้ำท่วมแล้วประชาชนยังโดนผลกระทบทางเศรษฐกิจ ยุคข้าวยากหมากแพง ปัญหาดังกล่าว เกิดจากการขาดการบูรณาการแก้ไขปัญหาการจัดการน้ำร่วมกันอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ หากมีการบริหารจัดการน้ำ เพื่อสร้างฝายชะลอน้ำ และอ่างเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง จะสามารถป้องกันน้ำท่วมได้ และใช้งบประมาณไม่มาก หากแต่ต้องเอาใจใส่ในการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง 

 

คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า พรรคไทยสร้างไทยได้ประกาศนโยบายแก้ไขปัญหาน้ำท่วม-น้ำแล้ง อย่างยั่งยืนโดยยกเป็น "วาระแห่งชาติ" วางเป้าหมายแก้ความยากจน สร้างเศรษฐกิจ และช่วยยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตให้ประชาชน

พรรคไทยสร้างไทย ลงพื้นที่น้ำท่วมเชียงใหม่-ลำพูน พรรคไทยสร้างไทย ลงพื้นที่น้ำท่วมเชียงใหม่-ลำพูน

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ