ข่าว

เข้าใจง่ายๆ คำวินิจฉัย "นายกฯ8 ปี" ของศาลรัฐธรรมนูญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตกรรมการการเลือกตั้ง อธิบายตรรกะ "ศาลรัฐธรรมนูญ" วินิจฉัย นายกฯ 8ปี เป็นภาษาง่ายๆ กลุ่มเห็นต่างเริ่มเคลื่อนไหวอีกครั้งเย็นวันนี้

สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์อธิบายตรรกะการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญแบบภาษาชาวบ้าน ในสี่ประเด็นหลักที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นำมาอธิบายประกอบการวินิจฉัยวาระดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี ประกอบด้วย

สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง

 

1. นายกปี 57 เลือกโดยสภานิติบัญญัติ ไม่ใช่เลือกโดยสภาผู้แทนราษฏร  ประเด็นนายกรัฐมนตรี อยู่ 8 ปี ตามรัฐธรรมนูญ 60  นั้นต้องพิจารณาตามมาตรา 159 (เลือกโดยสภาผู้แทน) ประกอบมาตรา 272 (วุฒิร่วมเลือก) เท่านั้น  ส่วนที่เลือกโดยสภานิติบัญญัติ หรือ สนช.ที่คุณประยุทธ์แต่งตั้งมาเองไม่เกี่ยว



2. ที่อ้างมาตรา 264 เรื่องให้ ครม.ก่อนหน้าปี 2560 เป็น ครม. ตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้ อันนั้นเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการทำหน้าที่  การนับ ครม.ตามรัฐธรรมนูญนี้ จึงนับจากเริ่มต้นปี 2560 เท่านั้น



3. ส่วนกรณีที่ ทำไมทีคุณสมบัติของ ส.ส. มีย้อนหลังไปก่อนหน้าเป็นสิบปีก็ยังเอามาคิดเป็นลักษณะต้องห้าม  อันนั้น ส.ส. เขาห้ามชัดเจน  อันนี้ นายกรัฐมนตรี คนละตำแหน่ง เอามาคิดเหมือนกันไม่ได้



4. ที่อ้างเจตนารมณ์ และบันทึกการประชุม ครั้งที่ 500 ดูแล้วเขาคุยกันหลังรัฐธรรมนูญประกาศใช้ถึง 1 ปี 5 เดือน  และที่อยู่ในบันทึกก็ไม่เห็นเอาไปใส่ในเอกสารเจตนารมณ์เลย แปลว่า ไม่สำคัญ

โปสเตอร์ นัดชุมนุม

 

ด้านแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมและนักเคลื่อนไหวทางการเมืองอีกหลายกลุ่มนัดหมายกัน ร่วมใส่เสื้อดำทั้งแผ่นดิน
ไว้อาลัยประเทศไทยเป็นเวลา 1 สัปดาห์ตั้งแต่ 1-7 ตุลาคม 2565

เป็นการไว้อาลัยให้แก่ระบอบการเมืองและอนาคตของประเทศไทยภายใต้การบริหารของนายกเถื่อนประยุทธ์ จันทร์โอชา รวมทั้งเพื่อแสดงจุดยืนว่าไม่มีสักตารางนิ้วในแผ่นดินไทยที่ยอมรับระบอบชนชั้นนำอำนาจนิยมนี้อีกต่อไป

โดยกิจกรรมในวันนี้ กลุ่มราษฎรและกลุ่มไทยไม่ทน นัดชุมนุมกันต่อที่อนุสาวรืย์ชัยสมรภูมิเวลา 16.00 น.

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:https://lin.ee/qw9UHd2-

YouTubehttp://:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ